“Ông Trùm” sàn vàng Khải Thái lĩnh án chung thân

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/12, sau gần một tuần đưa ra xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Hsu Minh Jung (tức “Saga”, SN 1975, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái) cùng 6 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo HĐXX, bị cáo Saga được xác định là người chủ mưu trong vụ án. Theo đó, Saga đã chỉ đạo cho cán bộ chủ chốt của công ty, giám đốc các chi nhánh dùng nhiều hình thức quảng cáo, tư vấn và đào tạo nhân viên tư vấn để khách hàng tin tưởng gửi tiền ủy thác đầu tư vào Công ty Khải Thái thông qua việc ký hợp đồng ủy thác. Đây là hình thức kinh doanh không được Nhà nước cho phép để huy động tiền gửi của khách hàng là người Việt Nam nhằm mục đích chiếm đoạt.
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án ngày 15/12.
Đối với 6 bị cáo còn lại được xác định đồng phạm giúp sức tích cực cho Saga trong vụ án này. Các bị cáo được xác định đã làm theo chỉ đạo của bị cáo đầu vụ và đã giúp Saga huy động tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt.
Quá trình làm việc tại Công ty Khải Thái, các bị cáo đều nhận thức được công ty này không có hoạt động kinh doanh như đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; các bị cáo là những người đã trực tiếp giao dịch với khách hàng, tư vấn tạo niềm tin cho khách hàng để họ tin tưởng gửi tiền vào công ty. Việc bị cáo Saga trả lương thưởng cao là động lực để cho các bị cáo giúp sức tích cực cho “ông trùm” này chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng.
Đối với bị cáo Trung đã giúp Saga thành lập Công ty Khải Thái, bản thân Trung là phiên dịch giúp cho “ông trùm” này truyền đạt toàn bộ nội dung đến các nhân viên và là người quản lý nhân sự, tuyển dụng nhân lực, quản lý chi nhánh… Bị cáo Trung cũng là người trực tiếp soạn thảo nội dung đào tạo nhân lực, nhân viên và trực tiếp đào tạo nhân viên tư vấn cho công ty. Ngoài ra, Trung còn mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng để cho các khách gửi tiền vào và sau đó rút ra đưa cho thủ quỹ công ty để hưởng lợi 0,83% trên số tiền huy động được. Trong thời gian làm việc tại công ty, Trung được hưởng hơn 1 tỷ đồng.
Đối với bị cáo Luyến, trong thời gian làm việc tại công ty đã tư vấn cho khách hàng được 434 hợp đồng với số tiền hơn 50 tỷ đồng. Trong đó, Luyến tư vấn trực tiếp 85 hợp đồng. Bị cáo Luyến được công ty trả lương, thưởng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đối với bị cáo Vinh, là nhân viên giao dịch của công ty đã quản lý và tư vấn cho khách hàng được 428 hợp đồng với số tiền hơn 31 tỷ đồng. Trong đó, Vinh trực tiếp tư vấn 33 hợp đồng. Bị cáo Vinh được công ty trả lương, thưởng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đối với bị cáo Tăng Hải Nam đã tư vấn cho khách hàng 277 hợp đồng với số tiền hơn 54 tỷ đồng. Trong đó, Nam trực tiếp tư vấn 64 hợp đồng. Bị cáo Nam được công ty trả lương, thưởng số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Đối với bị cáo Linh, không có trình độ chuyên môn về việc đầu tư kinh doanh nhưng lại làm giám đốc thuê cho Công ty Khải Thái. Đồng thời, là người đại diện tư cách pháp nhân cho công ty nhưng Linh không hiểu gì về hoạt động công ty, không có quyền chỉ đạo điều hành nhưng lại ký khống và hợp thức hóa toàn bộ giấy tờ hợp đồng, thu chi.
Bị cáo Bình là người có trình độ chuyên môn về kế toán. Trước khi vào làm việc tại Công ty Khải Thái, bị cáo này đã tìm hiểu và biết rõ hoạt động công ty. Khi vào làm việc, Bình biết công ty có nhiều vi phạm nhưng vẫn giúp Saga hoàn thiện, hợp pháp hóa hoạt động cho công ty.
Từ những nhận định này, HĐXX cho rằng, cần thiết phải áp dụng hình thức phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt, HĐXX cũng xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như: tại cơ quan điều tra các bị cáo thành khẩn khai nhận tội, một số bị cáo đã nộp lại một phần tiền hưởng lợi để khắc phục hậu quả… Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo Saga phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.
Từ đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Saga tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh này, bị cáo Phan Kiện Trung bị tuyên phạt 20 năm tù, Trịnh Hoàng Bình 4 năm tù, Nguyễn Mạnh Linh 20 năm tù, Đoàn Thị Luyến 15 năm tù, Tăng Hải Nam 14 năm 6 tháng tù và Đinh Thị Hồng Vinh 14 năm tù.