Xét xử vụ án xảy ra tại Đồng Tâm: Chưa bị cáo nào bồi thường cho gia đình bị hại

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Đồng Tâm, mặc dù các bị cáo bày tỏ sự hối hận, gửi lời xin lỗi, nhưng đến thời điểm này, chưa bị cáo nào bồi thường cho gia đình bị hại.

Chiều 8/9, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) tại TAND TP Hà Nội, các luật sư đã tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Luật sư hỏi Lê Đình Chức, khi dùng tuýp sắt gắn dao bầu chọc từ trên xuống, bị cáo có thấy người phía dưới không? Bị cáo trả lời, nghe hô hoán có người, bị cáo biết có người nhưng vẫn tiếp tục chọc xuống... “Bị cáo biết sai nên khi nằm viện đã nói với cơ quan điều tra, bị cáo muốn khai rõ ràng để lương tâm thanh thản trước vong linh của các chiến sĩ công an bị hy sinh” - Lê Đình Chức khai trước tòa.

Mặc dù các bị cáo bày tỏ sự hối hận, gửi lời xin lỗi, nhưng đến thời điểm này, chưa bị cáo nào bồi thường cho gia đình bị hại. Ảnh: TTXVN 

Khi được luật sư xét hỏi, Lê Đình Uy khai có tham gia ném bom xăng nhưng không biết đó là xăng. Bị cáo Bùi Văn Tuấn khai tham gia ném bom xăng nhưng chỉ nghĩ gây thương tích. Khi bị truy tố tội giết người, bị cáo mới nhận thức được hành vi sai trái của mình.

Trả lời xét hỏi của luật sư, các bị cáo cũng bày tỏ sự hối hận và gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 chiến sĩ công an bị hy sinh. Khi luật sư hỏi, đến thời điểm này, đã có bị cáo nào bồi thường cho gia đình bị hại chưa, nhưng không có bị cáo nào trả lời. Luật sư cho rằng, chưa bị cáo nào bồi thường cho gia đình bị hại

Trong phiên tòa ngày 8/9, dù không được gọi lên trả lời thẩm vấn, bị cáo Bùi Viết Hiểu đã chủ động có ý kiến xin lỗi chủ tọa về những phát biểu bất nhất trong phiên tòa ngày 7/9. Bị cáo cho biết, những ý kiến của bị cáo về diện tích đất Đồng Sênh đã khai ngày 7/9 là sai, do chưa được cập nhật thông tin. “Chính sách đất đai thời gian qua thay đổi nhiều nhưng bị cáo không biết, chưa cập nhật được. Bị cáo xin lỗi chủ tọa phiên tòa và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật” -  bị cáo Bùi Viết Hiểu nói trước tòa.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 7/9, bị cáo Bùi Viết Hiểu khai loanh quanh khiến chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở. HĐXX đã trình chiếu video clip quay lại lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, đồng thời đọc đơn khai nhận tội của bị cáo gửi trước khi diễn ra phiên tòa. HĐXX cho biết, trước khi phiên tòa bắt đầu, bị cáo Bùi Viết Hiểu có gửi đơn xin giảm nhẹ tội. Trong đơn bị cáo nêu: Bị cáo đã nghỉ hưu, biết đất Đồng Sênh là đất Quốc phòng, nhưng được Lê Đình Kình rủ vào “Tổ đồng thuận” nên bị cáo đồng ý.

Trong vụ án này, 29 bị can bị truy tố đều trú tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Trong đó, 25 bị can bị truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự; 4 bị can bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự. Cơ quan công an xác định: “Nhóm chủ mưu cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội” gồm 5 bị cáo; “Nhóm tích cực và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội” gồm 9 bị cáo; “Nhóm giúp sức” gồm 11 bị cáo.

Phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Đồng Tâm dự kiến diễn ra từ ngày 7 - 17/9.