Xử lý 55 trường hợp xe khách, xe buýt nhái

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 9- 25/11, lực lượng CSGT Hà Nội đã kiểm tra xử lý 55 trường hợp xe khách, xe buýt nhái, tạm giữ 7 xe, 78 bộ giấy tờ các loại, tước GPLX 12 trường hợp, phạt thành tiền hơn 55 triệu đồng.

Thời gian vừa qua, người dân ở nội đô và ngoại thành Hà Nội phản ánh với cơ quan chức năng tình trạng đi xe buýt nhưng bị phụ xe chèo kéo. Thực chất đó đều là những chiếc xe buýt nhái, thông thường xe buýt nhái chỉ đi trên những tuyến đường ngắn giữa trung tâm Hà Nội và một số huyện lân cận của Hà Nội như Sơn Tây, Xuân Mai… Còn với những tuyến đường dài nối giữa Hà Nội và các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam…, buýt nhái ít hoạt động hơn do khó cạnh tranh với xe khách. Ngoài ra, chạy trong đoạn đường ngắn, xe buýt nhái dễ quay vòng nhiều lượt để bắt khách hơn. Như tuyến Hà Nội - Sơn Tây, một xe buýt nhái chạy được 5 - 7 lượt/ngày. 

 
Xe buýt nhái bị lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt.
Xe buýt nhái bị lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt.
Với những chiếc xe khách cũ nát, sau khi được thay đổi kết cấu, ghế ngồi và sơn lại 3 màu đỏ - vàng - trắng giống với quy định của xe buýt Hà Nội. Các vi phạm phổ biến của những xe này là đón, trả khách không đúng nơi quy định, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, chạy không đúng tuyến, chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước…

Tuy nhiên, cơ quan CA cho rằng, do chưa có chế tài xử lý trực tiếp hành vi giả làm xe buýt, chế tài xử lý các vi phạm về TTATGT còn nhẹ nên tình trạng xe khách giả làm xe buýt vẫn tiếp tục tái diễn.

 Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết,  trong những tháng cuối năm Phòng CSGT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đội, trạm CSGT trên địa bàn duy trì TTKS, xử lý những trường hợp ô tô buýt nhái vi phạm. Khi CSGT kiểm tra, phát hiện các trường hợp là xe buýt nhái thì sẽ tạm giữ 10 ngày để điều tra, xác minh làm rõ, kịp thời ngăn chặn phương tiện này hoạt động trên địa bàn.

Xe “nhái” thu phí cao hơn quy định, đi lòng vòng, không xé vé, chất lượng phục vụ kém... Để khuyến cáo hành khách phân biệt đúng xe buýt, các xe của Transerco có số tuyến trên kính trước và sau, lôgô của Transerco và có đèn LED. Ngoài ra, để đảm bảo thương hiệu Transerco và quyền lợi của hành khách, chúng tôi đã có đề nghị PC67 hỗ trợ và triển khai xử lý việc lộn xộn của các xe chở khách nhái thương hiệu Transerco.