Xử lý công trình vi phạm trên đất nông nghiệp xã Tân Triều: Chính quyền địa phương làm đúng quy định

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Viết Long về việc UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cưỡng chế công trình nhà xưởng của ông đã tồn tại hơn 6 năm không đúng quy định.

Tồn tại buông lỏng quản lý
Qua tìm hiểu được biết, ngày 6/9/2006, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Yên Xá, xã Tân Triều ký Hợp đồng số 619/HĐKT-HTX cho ông Nguyễn Viết Long thuê 2.820m2 ao mới Xóm Giếng thuộc thửa đất 300, số bản đồ 39A4 vào mục đích nuôi trồng thủy sản với thời hạn 5 năm. Tại thời điểm này, ông Long đã thả cá, xây dựng lều lán chăn nuôi gia cầm và trồng cây xanh quanh khu vực. Đến đầu năm 2010, dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ Cục B42, B57 - Tổng cục V (Bộ Công an) tại xã Tân Triều được xây dựng lại nằm vào phần diện tích 2.820m2 ông Long thuê thầu. UBND xã và Ban quản lý dự án nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ Cục B42, B57 - Tổng cục V đã thống nhất kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản nằm trên đất ông Long thuê thầu, và ông Long đã nhận đủ số tiền bồi thường, hỗ trợ.

Một phần công trình vi phạm của ông Long còn tồn tại.

Cũng tại thời điểm này, UBND xã đã tạm giao cho ông Long 136m2 ao Giếng thuộc thửa 16, tờ bản đồ số 03 để ông di chuyển tài sản, đồ đạc từ ao Mới sang. Đến tháng 9/2011, mặc dù thời hạn hợp đồng ông Long thuê đất đã hết, nhưng do UBND xã và Hợp tác xã buông lỏng quản lý, không cương quyết xử lý, nên nhiều công trình vi phạm, trong đó có công trình của ông Long xây dựng bằng tường gạch, khung sắt, mái tôn trên thửa đất 136m2 rồi sử dụng từ đó đến nay không nộp tiền thuê đất cho Nhà nước. Đầu tháng 8/2017, UBND xã đã tuyên truyền, vận động 23 hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, trong đó có công trình của ông Long, nhưng các hộ không chấp hành. Do vậy, UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ các công trình vi phạm (công trình nhỏ nhất rộng 30m2, công trình lớn rộng 150m2) rồi tổ chức cưỡng chế vào cuối tháng 8. Đến thời điểm này, đã xử lý xong 22 công trình, còn công trình của ông Long mới được cưỡng chế xong một phần.
Kiên quyết xử lý vi phạm
Chủ tịch UBND xã Tân Triều Nguyễn Hữu Vỵ thừa nhận, những năm trước địa bàn xã có nhiều phức tạp về quản lý đất đai, xây dựng, gây mất an ninh trật tự. Nguyên nhân do UBND xã buông lỏng quản lý, nên người dân mới dám vi phạm. Do vậy, Huyện ủy, UBND huyện đã kỷ luật 6 cán bộ của địa phương ở nhiệm kỳ cũ có liên quan đến sai phạm. “Để lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, thời gian qua, UBND xã đã cưỡng chế dứt điểm 22/23 công trình lều lán, nhà ở kiên cố do vi phạm xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp. Thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường kiểm tra, không để phát sinh vi phạm mới, đồng thời tiếp tục xử lý công trình của ông Long” - ông Vỵ cho biết.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh khẳng định, UBND huyện đã làm rõ sai phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng tại xã Tân Triều. Qua đó, ngày 20/7/2017, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 193/KH-UBND yêu cầu UBND xã phối hợp với cơ quan chuyên môn củng cố hồ sơ các công trình vi phạm, trong đó có công trình của ông Long. Đầu tháng 8, UBND xã cùng các cơ quan chuyên môn đã tuyên truyền, vận động với mong muốn 23 hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Nhưng do các hộ không chấp hành, nên UBND xã đã tiến hành cưỡng chế các công trình theo đúng quy định. “Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, do ông Long chưa thu dọn xong tài sản chuyển đi nơi khác nên địa phương mới châm chước chỉ cưỡng chế một phần công trình. Trong tháng 9 này, nếu ông Long không thu dọn hàng hóa, UBND huyện chỉ đạo UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế nốt công trình vi phạm” - ông Quỳnh nhấn mạnh. 
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần