Xử lý thế nào cụ ông bị con, cháu hành hung vì tranh giành đất đai?

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đang điều tra, làm rõ thông tin cụ ông Đ.T (sinh năm 1946, trú tại xã An Mỹ, huyện Tuy An, Phú Yên) nghi bị con trai cả và cháu trai đánh, chém gây ra hàng chục vết thương khắp đầu vì tranh giành đất đai.

Cụ ông Đ.T hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên trong tình trạng phải khâu chi chít khắp đầu, mặt. Cùng nhập viện với cụ Đ.T là con trai út Đ.H.Đ (sinh năm 1982) với nhiều vết thương bị đâm, chém.

Theo tường trình của anh Đ.H.Đ, bố anh là ông Đ.T có 5 người con (2 trai, 3 gái). Gần đây, ông Đ.T do mắc ung thư nên nghĩ đến việc chia diện tích đất hơn 1.400 m2 đang sở hữu cho các con và bán một phần đất để chữa bệnh. Sau khi bàn bạc, gia đình thống nhất, khu đất trên có thể chia được 11 lô.

 Cụ Đ.T bị con trai và cháu nội đánh chém nhập viện cấp cứu

Ông Đ.C.T (con trai cả) được chia 6 lô và có trách nhiệm thờ cúng tổ tiên, ông bà. 3 người con gái và con trai út mỗi người 1 lô. Còn lại cụ ông Đ.T giữ 1 lô để bán lấy tiền chữa bệnh. Tuy nhiên, người con trai cả không đồng ý và cho rằng, mình phải hưởng thêm 1 lô đất nữa (tổng cộng 7 lô) thì mới ký giấy tờ cho ông Đ.T làm các thủ tục bán đất.

Người bố không đồng ý chia thêm cho ông Đ.C.T. Vì thế, cụ ông Đ.T và con trai cả xảy ra cãi vã, xô xát. Đỉnh điểm mâu thuẫn vào chiều 20/4, cụ ông Đ.T bị con trai cả Đ.C.T và cháu nội (con trai ông Đ.C.T) dùng hung khí đánh, chém. Lúc cụ ông Đ.T bị đánh chém, anh Đ.H.Đ đến can ngăn thì cũng bị chém phải nhập viện.

Liên quan vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi phạm tội của 2 cha, con không những vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn đi ngược lại đạo đức xã hội, bất nhân, bất hiếu, đang tâm hành xử dã man, tàn bạo với ngay chính người cha, người ông của mình nên cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xuất phát từ việc cụ ông Đ.T phân chia đất cho các con, người con trai trưởng Đ.C.T. cho rằng mình phải được hưởng thêm 1 lô nữa (tổng cộng 7 lô) mới đúng nên không cho cụ ông Đ.T bán lô đất để chữa bệnh. Do cụ ông Đ.T không đồng ý nên người con trai trưởng Đ.C.T và cháu nội (con trai ông Đ.C.T) đã sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập dã man cụ ông gây thương tích nặng.

Xét hành vi phạm tội của 2 bố con sử dụng hung khí nguy hiểm tác động vào vùng đầu là vùng trọng yếu trên cơ thể gây thương tích nặng là hành vi nguy hiểm đến tính mạng cụ ông Đ.T là ông và cha mình đã cấu thành tội Giết người với tình tiết định khung cơ bản Giết ông, cha và có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm đ, n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Cụ ông Đ.T không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì các đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt với khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù giam.

Ngoài ra, 2 bố con đối tượng còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm i, khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự “ Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai hoặc người đủ 70 tuổi trở lên”.