Xử lý vi phạm trật tự đô thị: Cách làm hay ở Đông Anh

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương có tốc độ phát triển đô thị nhanh với quy mô lớn, tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại huyện Đông Anh luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đòi hỏi chính quyền địa phương phải đổi mới cách làm để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước.

 Xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại xã Hải Bối
Xử lý mềm dẻo, linh hoạt

Tuyến đường từ ngã 3 chợ Kim (xã Xuân Nộn) đi khu di tích đền Sái (xã Thụy Lâm) được xem là một trong những điểm nóng về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông của huyện Đông Anh. Thống kê cho thấy, trước tháng 3/2019, dọc tuyến đường trên có tới 60 trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm Nguyễn Hữu Tửu cho biết, địa phương đã rà soát, thống kê các vi phạm thuộc địa bàn quản lý. Tuy nhiên, do lực lượng làm nhiệm vụ “mỏng” nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Sau khi xử lý, các vi phạm vẫn thường xuyên tái diễn phức tạp. Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật tới các hộ thường xuyên có vi phạm cũng hết sức gian nan.

Để xử lý dứt điểm các trường hợp trên, từ cuối tháng 2/2019, UBND huyện Đông Anh đã thành lập Tổ công tác tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Thụy Lâm. Theo đó, tổ công tác đã phối hợp với chính quyền xã Thụy Lâm tập trung rà soát các vi phạm. Đến nay, đã hướng dẫn địa phương thực hiện các bước xử lý dứt điểm, không để tái diễn vi phạm.

Tổ công tác tăng cường tại xã Thụy Lâm là 1 trong 3 tổ công tác được UBND huyện Đông Anh thành lập, cùng với 2 tổ khác, tập trung xử lý các vi phạm tại xã Hải Bối và Xuân Canh. Với lực lượng 9 người, nhiều gấp 3 – 4 lần so với lực lượng chuyên trách của 1 xã, các tổ công tác tăng cường đã “vào từng ngõ, gõ từng nhà”; mềm dẻo, linh hoạt trong tiếp cận, xử lý các vi phạm.

Thống kê chỉ trong hơn 1 tháng, 3 tổ công tác đã vận động được 6 trường hợp tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, tạm giữ 20m3 gỗ, 18 biển quảng cáo và 2 xe công nông; tuyên truyền trực tiếp các quy định pháp luật cho 43 trường hợp có vi phạm. Đồng thời, hướng dẫn chính quyền 3 xã: Thụy Lâm, Hải Bối, Xuân Canh hoàn thiện hồ sơ, từng bước xử lý 62 vi phạm trật tự đô thị.

Đa lợi ích

Việc thành lập các tổ công tác, tập trung xử lý có trọng tâm, trọng điểm đã và đang mang lại hiệu quả bước đầu rất tích cực, nhất là giúp giải quyết dứt điểm các vi phạm trật tự đô thị kéo dài. Không chỉ vậy, thông qua công tác tuyên truyền trực tiếp, tổ công tác đã góp phần nâng cao nhận thức của những người vi phạm, qua đó, hạn chế tối đa việc tái diễn các vi phạm.

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đông Anh Phạm Hữu Tiến cho biết, việc tổ chức một lực lượng với thành phần là cán bộ cấp huyện, không phải là người địa phương, phần nào củng cố lòng tin của người dân đối với sự công khai, minh bạch trong xử lý vi phạm. Đây còn là cách thức trao đổi, học tập kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ trong quản lý, xử lý các vi phạm giữa cán bộ làm công tác tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Anh. Không chỉ vậy, chính quyền các xã, thị trấn cũng có thêm “chỗ dựa” trong quá trình xử lý các vi phạm phức tạp, kéo dài.

Việc triển khai 3 tổ công tác tăng cường tại 3 xã: Thụy Lâm, Hải Bối, Xuân Canh là một trong những giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-UBND của huyện Đông Anh về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương và tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh, đổi mới cách làm nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đô thị là mục tiêu mà địa phương hướng tới trong quá trình phát triển huyện nhà sáng – xanh – sạch – đẹp. Sau quá trình triển khai thí điểm, huyện Đông Anh sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó tiếp tục có sự điều chỉnh cách làm, bảo đảm phù hợp và hiệu quả trong tình hình mới.