Xử lý xe 3, 4 bánh tự chế: Đánh trống bỏ dùi

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Công an TP Hà Nội, trước 20/6/2017, công an các quận, huyện, thị xã phải hoàn thành điều tra cơ bản số lượng xe 3 bánh, xe tự chế đang hoạt động trên địa bàn, từ đó xây dựng phương án xử lý.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình trạng xe 3 bánh, xe tự chế chở hàng vẫn khá phổ biến.
Giảm nửa vời
Theo Kế hoạch 199/KH-CAHN-PV11 về tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn TP, trước ngày 20/6/2017, các đơn vị phải hoàn thành tổng rà soát, lập danh sách các phương tiện đang hoạt động. Trong đó, đối với xe 3, 4 bánh, lực lượng chức năng phải xác định rõ đối tượng sử dụng, các tuyến đường vi phạm thường xuyên hoạt động; Vận động thương binh không để người khác điều khiển phương tiện và không tham gia chở hàng… Thực tế, đến thời điểm này, các quận, huyện đã hoàn thành việc kiểm đếm theo yêu cầu của công an TP. Thế nhưng, kiểm đếm là một chuyện, xử lý hay không lại là một câu chuyện khác.

Xe ba bánh tự chế hoạt động trên quốc lộ 21B. Ảnh: Công Trình

Khảo sát của phóng viên cho thấy, tại một số khu vực như phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm), Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); dọc tuyến QL1A, QL21B… không khó để bắt gặp những chiếc xe 3, 4 bánh ngang nhiên chở hàng tham gia giao thông. Thậm chí, tại một số nơi, những chiếc xe này vẫn thản nhiên qua mặt các lực lượng chức năng mà không hề bị xử lý, hạ tải theo quy định. Anh Nguyễn Văn Hưng, ở phường Giáp Bát chia sẻ, từ khi lực lượng chức năng xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm luật giao thông liên quan đến xe 3 bánh, hiện tượng này đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, kết quả mới chỉ dừng lại ở số lượng xe tham gia giao thông trên các tuyến đường lớn, chứ chưa có tác dụng tại các tuyến nhánh.
Làm nghiêm từ gốc
Theo Kế hoạch 199, sau thời hạn tổng điều tra, các đơn vị chức năng theo phân cấp sẽ triển khai các kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm. Như vậy có nghĩa, từ 20/6, từ phường, xã, quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong địa bàn được phân công quản lý. Thế nhưng, thực tế cho thấy, dường như công việc này vẫn đang là nhiệm vụ của riêng cảnh sát giao thông (CSGT)? Ghi nhận trên tuyến QL21B, mỗi khi vắng bóng lực lượng CSGT, những chiếc xe 3 bánh tự chế từ những tuyến đường xương cá lại đua nhau tràn ra đường.
Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, song do địa bàn rộng, kéo dài nên không thể lúc nào cũng có mặt kịp thời để phát hiện và xử lý vi phạm. Để xử lý vấn đề này, lãnh đạo Đội CSGT số 10 khẳng định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, Trung tá Tiến cho rằng, để xử lý triệt để, không thể chỉ trông chờ vào lực lượng CSGT, mà cần có sự vào cuộc quyết liệt của địa phương trong việc tuyên tryền, xử lý vi phạm. Bởi "dù lực lượng CSGT có làm quyết liệt đến đâu cũng chỉ là cắt ngọn, còn cái gốc của vấn đề chính là sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương" - Trung tá Tiến nhận định.
Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về việc quản lý, hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh, lực lượng chức năng sẽ tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Từ ngày 1/8 - 30/9, Sở GTVT sẽ đối thoại với DN sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Đến 30/6/2018, thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn quy định.