Cựu Tổng Giám đốc VN Pharma ngất xỉu khi nghe lệnh bắt tạm giam

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào giờ xét xử buổi chiều, sau phần điểm danh, được sự đồng ý của HĐXX, cơ quan công an đã vào phòng xử áp giải 2 bị cáo là Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường ra khỏi phòng xử để đọc lệnh bắt tạm giam ngay tại tòa.

Ngay khi vừa nghe lệnh bắt tạm giam, 1 bị cáo đã ngất xỉu khiến cảnh sát phải kêu nhân viên y tế tới giúp sức…
Trước đó, trong phiên xử buổi sáng 23/10, cho rằng sau khi nghị án vẫn thấy còn nhiều chứng cứ cần điều tra làm rõ, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức” chưa tuyên án như đã dự định mà đề nghị HĐXX quay lại phần xét hỏi.
Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm sáng 23/10.
Phủ nhận việc chi hoa hồng 7,5 tỷ đồng!
Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) về tờ giấy phép “Hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam” số 28/GP-2014/2 do Bộ Y tế cấp cho Công ty Helix Pharmaceuticals Ins (Canada) mà bị cáo Cường cung cấp cho HĐXX để chứng minh công ty này có thật - do đâu mà có? Giấy ủy nhiệm từ phía Công ty Helix Pharmaceuticals Ins cho bị cáo có từ thời điểm nào?
Trả lời HĐXX, bị cáo Cường cho rằng khi Bộ Y tế yêu cầu, bị cáo có nói với Raymundo, sau đó người này đưa cho bị cáo. Giấy ủy nhiệm có từ năm 2012. “Có những giấy tờ Raymundo ủy quyền cho bị cáo, khi Bộ Y tế yêu cầu hồ sơ thì ông Raymundo làm hồ sơ gửi qua nên mất thời gian. Tôi có tất cả những hợp đồng, ủy quyền do Raymundo cho sử dụng con dấu của Công ty Helix Pharmaceuticals Ins. Trước khi làm bất cứ lô thuốc nào, tôi phải được phép từ công ty mẹ, đặc biệt là ông Raymundo”, bị cáo Cường trả lời thẩm vấn.
Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa cho rằng qua xem xét, HĐXX nhận thấy 1 số mâu thuẫn như: Thời hạn ủy nhiệm từ 2015 - 2017 nhưng ủy quyền bắt đầu từ năm 2013, trong khi đến năm 2014 Công ty Helix Pharmaceuticals Ins mới được cấp phép.
Về vấn đề chi 7,5 tỷ đồng hoa hồng cho bác sĩ, khi được HĐXX hỏi, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) cho rằng chưa bao giờ khai chi tiền hoa hồng, số tiền 7,5 tỷ đồng dùng để chi cho tiếp thị, marketing, ăn trưa…
Tờ giấy phép do Bộ Y tế cấp cho Công ty Helix Pharmaceuticals Ins hoạt động tại Việt Nam do bị cáo Cường cung cấp cho tòa.
Với câu trả lời của bị cáo Hùng, HĐXX yêu cầu bị cáo phải thành khẩn. HĐXX cũng hỏi bị cáo Hùng có biết những hành vi phạm tội, trong quá trình điều tra tại sao không khiếu nại, trong lúc bị tạm giam đến 2,5 năm và khi tại ngoại và đến khi có án sơ thẩm mới kêu oan? Vậy bản án của tòa sơ thẩm đúng hay sai? Với những câu hỏi này, bị cáo Hùng cho rằng kháng cáo chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.
Thẩm phán… không nên hù dọa!
Đối với bị cáo Cường khi bị HĐXX truy vấn bị truy tố những hành vi gì. Bị cáo này chỉ cho rằng bị tội buôn lậu, giả tài liệu hồ sơ. Tuy nhiên HĐXX cho rằng, bị cáo Cường bị truy tố nhiều hành vi: Cung cấp, sử dụng giấy tờ giả; hợp thức hóa giấy lãnh sự; môi giới thuốc kém chất lượng; nâng khống giá, chỉ đạo nhân viên dưới quyền giả mạo giấy tờ thanh toán. Bị cáo Cường cũng cho rằng sau khi bị cáo Hùng làm xong hồ sơ nhập khẩu chuyển cho bị cáo Cường thì bị cáo Cường chuyển cho Raymundo và bị cáo Hùng. Khi xảy ra vụ án, bị cáo có nộp chứng cứ này cho cơ quan điều tra. Sau những câu trả lời của bị cáo Cường, HĐXX cho rằng bị cáo phải trả lời thẳng vào câu hỏi là có hay không, vì chưa tới phần tranh luận thì bị cáo Cường nói… thẩm phán nói sai hết! Bị cáo không làm thì làm sao ép bị cáo. Xin thẩm phán không nên hù dọa!
Sau khi yêu cầu bị cáo Cường giữ trật tự tại tòa theo quy định, HĐXX gọi 7 bị cáo còn lại đứng lên để hỏi: “Các bị cáo thấy việc làm của mình trong vụ án này là đúng hay sai? Nếu ái thấy đúng thì giơ tay. Các bị cáo biết lãnh đạo sai nhưng vẫn làm. Các bị cáo ai cũng có trình độ chuyên môn, biết sai vẫn làm tức là gián tiếp tiếp sức cho hành vi phạm tội”. Trước lập luận của HĐXX, không bị cáo nào dám giơ tay để cho việc làm của mình là đúng, các bị cáo chỉ xin HĐXX xem xét lại mức án vì quá nặng.
HĐXX sẽ tiếp tục làm việc vào chiều 23/10.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm ngày 25/8, TAND TP.HCM tuyên xử nhóm bị cáo can tội “Buôn lậu”: Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C), cùng bị tuyên án mỗi bị cáo 12 năm tù giam. Bị cáo Nguyễn Trí Nhật (SN 1975, nguyên Phó giám đốc VN Pharma) 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (SN 1984, nguyên Phó giám đốc VN Pharma) 4 năm tù; bị cáo Phan Cẩm Loan (SN 1973, nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù; Lê Thị Vũ Phương (SN 1982, nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) 3 năm tù; Bùi Ngọc Duy (SN 1986, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) 18 tháng tù.
Có 2 bị cáo được hưởng án treo là: Phạm Văn Thông (SN 1954, dược sĩ) 2 năm tù treo, thời gian thử thách 4 năm; Phạm Anh Kiệt (SN 1963, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco) 2 năm tù treo!