Xung đột Hamas-Israel có quyết định cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024?

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự rạn nứt cũng hiện hữu trong chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở thời điểm phản ứng xung đột ngày càng mạnh mẽ trước số lượng thương vong liên tục gia tăng ở Gaza.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã nhắc tới lời kêu gọi của Mỹ về “thời điểm tạm dừng vì nhân đạo” trong cuộc chiến Israel-Hamas trước các đồng minh Ả Rập chủ chốt. Trong khi đó, các nước này công khai đòi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tham dự cuộc họp với các đồng minh Ả Rập chủ chốt để thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tại Thủ đô Amman của Jordan vào ngày 4/11. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tham dự cuộc họp với các đồng minh Ả Rập chủ chốt để thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tại Thủ đô Amman của Jordan vào ngày 4/11. Ảnh: Reuters

Sự rạn nứt diễn ra trong chuyến công du Trung Đông của ông Blinken ở thời điểm phản ứng dữ dội ngày càng mạnh mẽ trước số liệu tử vong tăng cao ở Gaza, khi lực lượng Israel tìm cách loại bỏ Hamas như một mối đe dọa sau cuộc tấn công ngày 7/10.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel để tham vấn. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quyết định này được đưa ra "trong bối cảnh thảm kịch nhân đạo đang diễn ra ở Gaza do các cuộc tấn công liên tục của Israel nhằm vào dân thường". Hamas cho biết số người tử vong ở Gaza đang lên tới gần 9.500.

Thỏa thuận cho phép người nước ngoài và người có hai quốc tịch bắt đầu rời khỏi Dải Gaza có nguy cơ sụp đổ khi Hamas và Israel cáo buộc nhau phá hoại các điều khoản của thỏa thuận. Một quan chức Mỹ cho biết Hamas đang lợi dụng thỏa thuận này để sơ tán một số chiến binh bị thương.

Người Mỹ gốc Ả Rập và Hồi giáo chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong dân số, nhưng họ có ảnh hưởng rất lớn ở các bang chiến trường như Michigan, nơi một số cử tri cảm thấy bị tổn thương và phản bội bởi chính quyền Biden liên quan tới xung đột Israel-Hamas - có thể khiến ông Biden mất cả bang, qua đó ảnh hưởng tới khả năng tái tranh cử trong chiến dịch năm 2024 tới. 

Michigan có hơn 200.000 cử tri người Mỹ theo đạo Hồi - 146.000 người trong số họ đã đi bỏ phiếu vào năm 2020. Ông Biden đã giành chiến thắng ở Michigan - bang mà ông Donald Trump suýt giành được vào năm 2016 - với 155.000 phiếu bầu.

Nada Al-Hanooti, giám đốc điều hành Emgage Action của Michigan cho biết: “Điều đó chứng tỏ rằng chính quyền ông Biden cần phiếu bầu của người Hồi giáo để giành chiến thắng”.

Nguy cơ đặc biệt cao ở Dearborn, vùng ngoại ô Detroit, nơi hơn một nửa dân số là người gốc Trung Đông hoặc Bắc Phi.

Trong gần chục cuộc phỏng vấn, các đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu, vận động và quyên góp cho chiến dịch chính trị của ông Biden nói rằng họ không thể tưởng tượng được việc bỏ phiếu cho ông ấy vào lúc này, ngay cả khi ông ủng hộ yêu cầu chính của cộng đồng: đó là lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

CNN dẫn thông tin từ cộng đồng người Mỹ theo đạo Hồi hoặc gốc Ả Rập cho biết một số động thái như Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 18/10 kêu gọi “thời điểm tạm dừng vì nhân đạo”, hay việc người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ “không vạch ra ranh giới đỏ” cho Israel... có thể là những yếu tố gây mất điểm cho chính quyền ông Biden. 

Mặt khác, Nhà Trắng đã nỗ lực chứng tỏ rằng các quan chức đang lắng nghe người Mỹ gốc Hồi giáo và Ả Rập cả trong và ngoài chính phủ. Trong những ngày sau cuộc tấn công của Hamas, Chánh văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients và cố vấn cấp cao Anita Dunn đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức chính quyền, trong đó bao gồm một số theo đạo Hồi và người Mỹ gốc Ả Rập, theo một quan chức Nhà Trắng có mặt tại cuộc họp.

Ở những tuần gần đây, chính quyền ông Biden đã bắt đầu kêu gọi tạm dừng xung đột vì lý do nhân đạo. Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần trước, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng “việc tạm dừng nhân đạo phải được xem xét” để cho phép viện trợ vào Gaza, lời kêu gọi mà ông nhắc lại sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Israel ở Tel Aviv. Tổng thống Biden cũng cho biết ông ủng hộ việc tạm dừng nhân đạo để cho phép thả các con tin bị giữ ở Gaza. Nhưng đây không phải lệnh ngừng bắn, và đó là chưa đủ đối với các cử tri gốc Trung Đông cũng như đồng minh của Mỹ khu vực này.