Xung đột Nga - Ukraine sẽ kéo dài đến năm 2035?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Aleksey Arestovich, cảnh báo, sự bế tắc giữa Moscow và Kiev có thể phát triển thành một cuộc chiến tranh hỗn hợp và có thể kéo dài đến năm 2035.

Theo đài RT, ông Aleksey Arestovich - cựu Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, nhận định rằng xung đột giữa Nga và Ukraine có thể tiếp tục kéo dài hơn một thập kỷ, và dự đoán 2 nước láng giềng khó có thể giải quyết những khác biệt trong tương lai gần.

Cựu cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Aleksey Arestovich cảnh báo xung đột với Nga có thể kéo dài đến năm 2035. Ảnh: RT
Cựu cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Aleksey Arestovich cảnh báo xung đột với Nga có thể kéo dài đến năm 2035. Ảnh: RT

Theo ông Arestovich, “giai đoạn căng thẳng gay gắt sẽ tiếp tục cho đến năm 2035”. Tuy nhiên, cựu quan chức Ukraine lưu ý, cuộc đối đầu không nhất thiết phải mang tính chất quân sự.

Theo cựu cố vấn của Tổng thống Ukraine, hai bên có thể đạt được lệnh ngừng bắn hoặc chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch, nhưng xung đột sau đó sẽ tiếp tục “trên các mặt trận ngoại giao, tình báo, kinh tế và thông tin”.

Ông Arestovich cho rằng Ukraine phải thích nghi với tình trạng căng thẳng quân sự với Nga còn kéo dài. Đồng thời, ông cũng gợi ý rằng Kiev nên học hỏi Israel nếu muốn thích nghi với hoàn cảnh như vậy. “Một cuộc chiến tranh hoặc một sự cố biên giới có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả sau khi cuộc xung đột hiện tại chấm dứt”.

Cựu quan chức Ukraine cũng cho biết ông từng đưa ra dự báo như vậy vào tháng 4/2022, chỉ 2 tháng sau khi xung đột bùng phát. Bình luận của ông vào thời điểm đó đã gây sốc cho mọi người.

Trước đó, hôm 19/9, Bloomberg đưa tin, nhóm G7 nhận định xung đột Nga-Ukraine có thể kéo dài thêm 6-7 năm nữa. Hãng tin này dẫn lời nhiều quan chức tiết lộ, mốc thời gian đã bị kéo dài do thiếu tiến triển trong cuộc phản công của Ukraine.

Một quan chức nói với Bloomberg rằng, Kiev có thể sẽ phải vật lộn với tình trạng thiếu nguồn cung vũ khí của phương Tây và tổn thất nhân sự ngày càng gia tăng. Theo nguồn tin trên, bất chấp những dự báo như vậy, Ukraine và các nước phương Tây vẫn phản đối ý tưởng đàm phán với Nga và bác bỏ việc Kiev nhượng bộ về lãnh thổ.

Moscow đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng cũng nhấn mạnh các cuộc đàm phán này phải tính đến lợi ích của Nga và “thực tế lãnh thổ” với việc 4 vùng của Ukraine đã sáp nhập vào Nga sau các cuộc trưng cầu ý dân vào năm 2022.

Phát biểu với báo giới bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 23/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng Nga sẵn sàng tham gia đàm phán hòa bình, nhưng sẽ không xem xét bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào, vì trước đó Moscow đã bị “lừa dối”.