Ý chí Việt Nam

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỷ niệm 45 năm chiến thắng 30/4/1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm nay thật đặc biệt, khi chúng ta đang từng bước chiến thắng một “kẻ thù vô hình” nguy hiểm là dịch bệnh Covid-19.

Hơn lúc nào hết, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí, sức mạnh của bản lĩnh Việt Nam lại tỏa sáng, để cả dân tộc cùng đồng tâm hiệp lực, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã khẳng định ý chí thống nhất và khát vọng hòa bình của toàn thể dân tộc. Hôm nay, người dân Việt Nam sống trong hòa bình, độc lập, lịch sử đã bước sang một trang mới của thời đại mở cửa và hội nhập cùng thế giới.
Những mất mát, đau thương dẫu chưa thể xóa nhòa, nhưng chiến thắng ấy đã để lại cho các thế hệ người Việt những bài học lớn về tinh thần đoàn kết, huy động và tổ chức lực lượng, tạo dựng và đón bắt thời cơ, táo bạo và quyết liệt trong hành động... Tinh thần của chiến thắng đó còn là động lực để chúng ta vươn ra biển lớn trong cuộc hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế Việt Nam và luôn là một phần không thể thiếu trong hành trang của dân tộc khi đối diện với khó khăn.
45 năm sau ngày thống nhất, đặc biệt là sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, với tinh thần, ý chí mạnh mẽ, Việt Nam đã chuyển từ một nền kinh tế thiếu hụt lớn sang một nền kinh tế được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới; thứ hạng của Việt Nam trên nhiều bảng xếp hạng của thế giới về môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo... liên tục được cải thiện mạnh mẽ.
Việt Nam hiện nay không chỉ trở thành một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu, thành viên chính thức của APEC, ASEM và WTO… còn đã và đang đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào những vấn đề quan tâm chung của quốc tế tại nhiều diễn đàn đa phương quan trọng; là điểm đến, nơi tổ chức của nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, thể thao lớn của khu vực và thế giới.
Phát triển kinh tế nhưng vẫn hài hòa với phát triển văn hóa, xây dựng con người, tiến bộ và công bằng xã hội; tốc độ phát triển của những công trình hiện đại tầm cỡ quốc tế, các tuyến đường lớn, sân bay, khu kinh tế hiện đại… đã mang đến cho đất nước một tầm vóc mới. Với những bước đi đầy đĩnh đạc để hội nhập với thế giới, chúng ta hút được những xung lực tích cực về phía mình để giữ vững, bảo vệ chủ quyền và phát triển.
Những ngày tháng Tư lịch sử này, cái tên Việt Nam lại được nhắc đến như một điểm sáng mạnh mẽ trong cuộc chiến với đại dịch toàn cầu Covid-19. Trong cuộc chiến ấy, chính tinh thần đoàn kết, một truyền thống quý báu của dân tộc, bản lĩnh và ý chí Việt Nam đã tỏa sáng. Nhìn lại những ngày qua, trong khi dịch bệnh lan tràn khắp thế giới, tâm lý hoang mang lo sợ là không tránh khỏi. Nhưng chính niềm tin vào những quyết sách phòng, chống đại dịch rất kịp thời và đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã kết nối mọi người.
Toàn dân chống dịch - câu nói này không phải là một khẩu hiệu, mà là một thực tế sinh động được thể hiện rõ ràng nhất. Cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, toàn thể người dân chung sức đồng lòng thực hiện nghiêm những khuyến cáo, góp công, góp sức để đẩy lùi, chặn đứng đại dịch, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường, giữ vững các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Chiến thắng bước đầu ấy thêm một lần nữa khẳng định, những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam. Có thể nói rằng, những thành tựu ấy đã tạo cơ sở và tiền đề quan trọng, quý báu để đất nước phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trong giai đoạn mới.
Vị thế Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục được nâng cao. Dù dòng chảy không ngừng của sự đổi mới, đặc biệt trước những thách thức còn hiện hữu, nhưng với mỗi người dân, đón chào ngày thống nhất đất nước, đều hy vọng rằng, thời gian tới, với tinh thần và ý chí đã có, chúng sẽ phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo, mở ra những cơ hội mới để vị thế đất nước vươn cao hơn nữa.