Yêu cầu xử lý 2 thanh tra cắm chốt chấm thi vắng mặt khi làm nhiệm vụ

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Tân Trào kiểm tra, xử lý 2 cán bộ của trường được giao nhiệm vụ thanh tra cắm chốt giám sát chấm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang nhưng đã vắng mặt.

2 cán bộ này được trường ĐH Tân Trào (Tuyên Quang) cử lên Hội đồng thi THPT quốc gia Hà Giang để thanh tra việc chấm thi, với tư cách là thanh tra Bộ GD&ĐT điều động.
Thế nhưng, tối ngày 1/7, 2 cán bộ này đã về trường làm nhiệm vụ của trường và đến 14 giờ 30 ngày 2/7 mới trở lại Hà Giang để làm nhiệm vụ được phân công. Điều đáng nói, là cho dù vắng mặt 2 thanh tra Bộ GD&ĐT cắm chốt nhưng Hội đồng thi THPT quốc gia Hà Giang vẫn bóc niêm phong bài thi và quét bài bình thường.
Công an đang rà soát công tác chấm thi tại Hà Giang
Vì thế, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu Hiệu trưởng trường ĐH tân Trào kiểm tra, xử lý đối với 2 cán bộ này đã không hoàn thành nhiệm vụ thanh tra cắm chốt chấm thi THPT quốc gia tại Hội đồng thi Hà Giang. Đồng thời, Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả nhóm thanh tra báo cáo tình hình và kết quả nhiệm vụ để tổng hợp kịp thời xử lý nếu có vi phạm xảy ra.
Trả lời báo chí về việc 2 cán bộ được giao nhiệm vụ cắm chốt thanh tra vắng mặt, ông Lê Bá Đức - Hiệu trưởng trường ĐH Tân Trào cho biết: 2 cán bộ này, một người là Trưởng phòng Quản lý sinh viên và một người là Trưởng phòng Thanh tra pháp chế đã quay về trường Tân Trào để tham gia bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo nhiệm kỳ mới.
Theo quy chế thi THPT quốc gia, mỗi hội đồng thi ở địa phương đều phải có thanh tra của Bộ GD&ĐT cắm chốt trong khâu coi thi và chấm thi. Nhiệm vụ của cán bộ thanh tra là kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình chấm thi. Và, các cán bộ thanh tra này phải làm việc liên tục trong quá trình chấm thi. Tuy nhiên, 2 cán bộ thanh tra của trường ĐH Tân Trào lại bỏ nhiệm vụ để về trường.
Được biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ GD&ĐT triệu tập 126 cán bộ từ các trường ĐH làm nhiệm vụ thanh tra chấm thi tại 63 Hội đồng thi trong cả nước.
Trước đó, ngày 17/7, Bộ GD&ĐT và tỉnh Hà Giang đã họp báo và công bố kết quả rà soát kết quả điểm thi cao bất thường tại Hà Giang. Qua xác minh cho thấy ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của 114 thí sinh với 330 bài thi. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.