Zalo đã gửi đơn xin cấp phép hoạt động mạng xã hội

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết, hiện Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép để hoạt động mạng xã hội.

Ảnh minh họa
Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Zalo ban đầu phát triển là ứng dụng thoại và tin nhắn qua nền tảng Internet, dịch vụ này theo quy định không cần phải cấp phép. Sau đó Zalo phát triển thêm nhiều ứng dụng mới thành siêu ứng dụng, trong đó có tính năng mạng xã hội.
Ban đầu dịch vụ mạng xã hội chỉ gói gọn cung cấp trong số những người dùng Zalo, không phải là dịch vụ cung cấp rộng rãi như một mạng xã hội thông thường. Cho đến gần đây, Cục PTTH&TTĐT và Sở TT&TT đã phát hiện Zalo hoạt động như một mạng xã hội thật sự và đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu Zalo làm thủ tục hồ sơ xin cấp phép.
"Quan điểm của Bộ TT&TT là xử phạt nghiêm minh, nhưng vẫn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Các doanh nghiệp OTT trong nước đang cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới nước ngoài vốn rất khó khăn rồi, do đó Bộ TT&TT đã cho Zalo khoảng thời gian để hoàn thiện xin cấp phép. Hiện Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội", Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT trả lời tại họp báo thường kỳ của Chính phủ vào chiều ngày 1/8.
Trước đó, ngày 27/6/2019 vừa qua, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần VNG về hành vi thiết lập, cung cấp dịch vụ mạng xã hội Zalo nhưng không có Giấy phép thiết lập mạng xã hội. Đáng chú ý là năm 2018, công ty VNG từng bị xử phạt hành vi vi phạm tương tự đối với Zalo và đã tiến hành nộp phạt.
Đồng thời, trong tháng 7/2019, Thanh tra Sở cũng gửi công văn tới các đơn vị liên quan đến dịch vụ quản lý và đăng ký tên miền Zalo.vn và Zalo.me để yêu cầu thu hồi các tên miền này trước ngày 19/7.
Ngay sau đó, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh và phát triển, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã cho Zalo có khoảng thời gian nhất định để tiến hành xin cấp phép mạng xã hội, trước khi thu hồi tên miền, hạn cuối cùng là ngày 31/7.