10 con số ấn tượng nhất của du lịch Thủ đô năm 2016

Tin, ảnh: Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khách quốc tế đến lần đầu vượt mốc 4 triệu lượt; đặt mục tiêu đến năm 2020 tổng thu từ du lịch đạt 120.000 tỷ đồng; Thí điểm mở rộng 16 tuyến, khu phố đi bộ quanh Hồ Gươm; Festival Áo dài Hà Nội 2016 thu hút 30.000 lượt khách trong 3 ngày,… là những con số ấn tượng nhất của du lịch Hà Nội trong năm 2016.

1. Khách quốc tế đến Hà Nội lần đầu vượt mốc 4 triệu lượt
Năm 2016, ngành du lịch Hà Nội đã về đích sớm từ tháng 10 và lần đầu tiên đón 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng khoảng 23%. Cùng với đó, có 17,8 triệu lượt khách du lịch trong nước đến với Thủ đô. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 62,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015.
Điều đáng mừng là khách đến Hà Nội có lưu trú ngày càng tăng, với khoảng 2,9 triệu người, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam và bức tranh kinh tế - xã hội Hà Nội.
2. Đặt mục tiêu đến năm 2020 tổng thu từ khách du lịch đạt 120.000 tỷ đồng
Thể hiện quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 06 - NQ/TU về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo. Đây được coi là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của ngành du lịch Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

Nghị quyết, du lịch Hà Nội Phấn đấu đến năm 2020, đón 30 triệu lượt khách, trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trung bình từ 8 - 10%/năm. Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2020 đạt 120.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân từ 15 - 17%/năm. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60 - 65%. Đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho 100% nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch…

3. Chi 2 triệu USD quảng bá du lịch trên kênh CNN

Cuối năm 2016, UBND TP Hà Nội đã ký kết hợp tác tuyên truyền quảng bá giai đoạn 2017 – 2018 với mạng tin tức truyền hình cáp CNN. Theo Chương trình hợp tác chiến lược giai đoạn 2017-2018, UBND TP Hà Nội sẽ chi tổng số tiền là 2 triệu USD.

CNN sẽ hợp tác với TP Hà Nội sản xuất 3 phim quảng cáo 30 giây cùng các phim 60 giây, phóng sự 3-5 phút, chương trình đặc biệt 30 phút trên truyền hình. Cùng với đó là các trang giới thiệu riêng về Hà Nội như "Hà Nội - Trái tim Việt Nam", "Hà Nội của tôi" hay "Hà Nội Góc nhìn" trên trang CNN.com và bài viết trên mạng xã hội Facebook; Twitter cùng các banner quảng cáo. Kênh phát trên cả 2 nền tảng truyền hình và kỹ thuật số như trên máy tính, ứng dụng trên các thiết bị cầm tay. Khu vực phát sóng gồm Châu Á Thái Bình Dương, châu Âu và Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á…

Đây được xem là bước đột phá giúp Hà Nội thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.

4. Động thổ dự án Công viên Kim Quy đẳng cấp quốc tế với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.600 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa

Ngày 2/9/2016, UBND TP Hà Nội và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) tổ chức Lễ động thổ Dự án Công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy (Công viên Kim Quy) tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Đây là lần đầu tiên, Thủ đô Hà Nội có một công viên đẳng cấp quốc tế mô phỏng truyền thuyết lịch sử và mang đậm dấu ấn văn hóa của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.600 tỷ đồng, Công viên Kim Quy trải rộng trên diện tích hơn 100 ha, được thiết kế kết tinh giữa những nét văn hóa đặc sắc ngàn đời của vùng đất Cổ Loa và sự hiện đại của mô hình Universal Studios, Disneyland nổi tiếng toàn cầu.

5. Thí điểm mở rộng 16 khu, tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm

Từ ngày 1/9, UBND TP Hà Nội chính thức thí điểm cho các nhà hàng, quán bar thuộc quận Hoàn Kiếm mở cửa đến 2 giờ sáng, phát wifi miễn phí và mở rộng không gian đi bộ quanh khu vực Hồ Gươm thêm 16 khu, tuyến phố. Chỉ nói riêng 3 thay đổi này đã tạo được bước “đột phá” trong cách thức quản lý du lịch của Hà Nội. Bởi theo giới chuyên môn, TP đã bước đầu chủ động, thay đổi tư duy, phương thức quản lý khi tạo điều kiện tối đa cho du lịch phát triển, không còn thấy khó quản lý thì “né” như trước đây.

Từ đó tới nay, trung bình, có khoảng 18 -25 ngàn người/ngày đến phố đi bộ. Hoạt động của phố đi bộ tác động rõ đến du lịch quận Hoàn Kiếm với khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2015.

6. Hơn 1000 người trình diễn Lễ rước Tổ nghề truyền thống

Cuộc thi ý tưởng Quy hoạch Dự án đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại hai làng nghề Vạn Phúc và Bát Tràng được UBND TP Hà Nội triển khai từ tháng 3/2016 và chính thức nhận hồ sơ từ tháng 5/2016, với yêu cầu xây dựng nơi đây thành những điểm đến du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sau hơn 2 tháng tiếp nhận các hồ sơ dự thi, phương án đoạt giải Nhất Dự án đầu tư Bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại Làng dệt lụa Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông là phương án mã số A102 của Cty Arep Ville; Phương án đoạt giải Nhất của dự án đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại Làng gốm sứ Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm là phương án mã số N416 của Liên danh Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd và Văn phòng Tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng (Liên danh NSC - Đại học Kiến trúc Hà Nội).

Các đơn vị tư vấn thiết kế có phương án đạt giải Nhất sẽ được ưu tiên thương thảo và đàm phán để ký hợp đồng thực hiện lập quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 khi có đủ điều kiện năng lực thiết kế và các dịch vụ tư vấn phù hợp, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội.

Đây được coi là “bệ phóng” cho du lịch làng nghề Thủ đô cất cánh trong những năm tiếp theo.

Cùng với đó, Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016 diễn ra từ ngày 29/9 - 2/10/2016  tại Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì tổ chức đã tạo được ấn tượng với người dân và du khách nhờ đổi mới cả nội dung và hình thức. Liên hoan quy tụ 33/52 nghề truyền thống của Việt Nam, 30/47 nghề truyền thống của Hà Nội, với 260 khu không gian và gian hàng tham gia của 150 đơn vị, cá nhân.

Các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan đã được chú trọng về nội dung, chất lượng. Tiêu biểu như chương trình Lễ rước tổ nghề của ba làng nghề truyền thống: Gỗ mỹ nghệ La Xuyên, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông và làng nghề gốm sứ Bát Tràng, huyện Gia Lâm có sự tham gia của hơn 1.000 người dân, thợ giỏi và nghệ nhân.

7. Festival Áo dài Hà Nội 2016 thu hút 30.000 lượt khách trong 3 ngày

Với chủ đề "Tinh hoa áo dài Việt Nam", Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 được tổ chức từ ngày 14 - 16/10/2016 tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, sự kiện còn là dịp để các DN thời trang, du lịch của Hà Nội giao lưu, giới thiệu, hợp tác, ký kết phát triển sản phẩm du lịch, thời trang và nhiều lĩnh vực khác với các DN trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo cơ hội để du khách tham quan, trải nghiệm, tham gia trực tiếp vào các hoạt động của Festival Áo dài Hà Nội năm 2016. Sự kiện thu hút hơn 30.000 lượt khách quốc tế và trong nước đến tham quan.

Đặc biệt, đây là lần đầu Hà Nội khai thác áo dài như một sản phẩm du lịch, tiến tới xây dựng Hà Nội thành trung tâm thời trang. Hậu Festival Áo dài Hà Nội 2016, giữa tháng 12, Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức công nhận Lan Hương Fashion house (số 18 phố Âu Cơ, quận Tây Hồ) đạt tiêu chuẩn điểm đến du lịch áo dài đầu tiên trên địa bàn với tên gọi “Không gian Áo dài Việt”.

8. Tổ chức 4 tour khám phá phố cổ miễn phí

Cùng với sự kiện Khai trương Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch tại 28 Hàng Dầu, tháng 10/2016, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Công ty CP Du lịch Việt Nam – Hà Nội (Vietnamtourism Hanoi) công bố Tour khám phá Phố nghề miễn phí. Đây là sản phẩm đầu tiên của Dự án tổ chức 4 tour đi bộ miễn phí do hai đơn vị này và một số trường đào tạo du lịch ở Hà Nội thực hiện.

Đây được coi là mô hình liên kết công – tư hiệu quả giữa 3 nhà: Nhà nước, nhà lữ hành – nhà trường, rất đáng được nhân rộng.Sau 3 tháng thử nghiệm, Ban Tổ chức đã nhận được những phản hồi tích cực từ du khách. Tuần đầu tiên triển khai chỉ có khoảng trên 100 khách đặt tour, nhưng đến nay, trung bình mỗi tuần có khoảng 200 - 300 lượt khách. Tour này được thực hiện từ thứ Tư đến Chủ nhật, nhưng dịp cuối tuần có thể lên tới hơn 10 tour.

9. Bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 1000 cán bộ, nhân viên, sinh viên, người làm du lịch

Năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã, Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, nhận thức về du lịch cho hơn 1000 cán bộ, người làm du lịch, cộng đồng dân cư trên địa bàn TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức đội hình “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội” với sự tham gia của 300 sinh viên.

10. Hà Nội ký kết chương trình Hợp tác phát triển du lịch năm 2016 và những năm tiếp theo với 25 tỉnh, TP trên cả nước.

Năm 2016, Hà Nội đã tăng cường liên kết, phối hợp phát triển du lịch với các tỉnh, TP trong cả nước nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; công tác tổ chức các sự kiện nhằm xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; công tác xây dựng ấn phẩm, clip quảng bá du lịch và tăng cường hoạt động của bộ phận hỗ trợ khách du lịch… Trong đó phải kể đến việc Hà Nội ký kết chương trình Hợp tác phát triển du lịch năm 2016 và những năm tiếp theo với 25 tỉnh, TP trên cả nước.

Năm 2016, du lịch Hà Nội liên tục được báo giới nước ngoài đánh giá cao như: Tạp chí Du lịch trực tuyến Smart Travel (có uy tín nhất khu vực châu Á) bình chọn Hà Nội là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á. Tạp chí du lịch Trip Avisor bình chọn Hà Nội là điểm đến hấp dẫn thứ 8 thế giới. Trang Telegraph (Anh) xếp Hà Nội đứng đầu trong danh sách các TP có nền ẩm thực ấn tượng nhất thế giới. Cuối tháng 9, với tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch đạt 11,64% mỗi năm, Hà Nội được xếp thứ 13/20 điểm đến tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới do Mastercard xếp hạng…