10 nguy cơ khi nuôi con bằng sữa bột

Bác sĩ Trần Vũ Quang - Bệnh viện Phụ Sản T.Ư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có nhiều trẻ suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu dẫn đến ốm đau, bệnh tật bởi muôn vàn lý do mà mẹ không cho con bú, chỉ dùng sữa bột.

Bên cạnh đó, có những trẻ bất dung nạp lactose nhưng vẫn được mẹ cho uống sữa công thức (sữa bột) khiến trẻ tiêu chảy, kiệt sức phải đi cấp cứu.
Một trường hợp mới đây mà tôi gặp, đó là trường hợp của chị Hà (ở Hà Nội) đưa con vào cấp cứu trong tình trang bé mới sinh bị sốt cao, co giật do tiêu chảy nhiều ngày qua. Nguyên nhân là do cơ thể trẻ bất dung nạp lactose, thành phần này có trong trong sữa bột mà chị đang cho con uống. Lactose là nguồn cung cấp đường glucose cho sự hoạt động của não và cơ thể, làm phân mềm, tạo sự vượt trội của các Bifidus và Lactobacillus là những vi khuẩn có lợi giúp cho sự phát triển hệ miễn dịch và tiêu hóa của trẻ. Men lactase ở màng ruột là men tiêu hóa biến đường lactose trở thành đường glucose. Khi trẻ bị tiêu chảy cấp, màng ruột bị tổn thương bởi vi khuẩn, virus hoặc độc tố của chúng làm thiếu men lactase. Do thiếu men lactase làm đường lactose không tiêu hóa được trong ruột gây bất dung nạp lactose, khiến tiêu chảy tăng thêm và kéo dài.
 Ảnh minh họa
Phần lớn sữa bột hoặc thiếu, hoặc không hàm chứa kháng thể, không có các tế bào sống, các yếu tố tăng trưởng, enzymes hay hormone. Những yếu tố sinh học này vốn có trong sữa mẹ và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Không những thế, là sản phẩm nhân tạo, nên bất kỳ loại sữa bột nào cũng tiềm ẩn 10 nguy cơ sau:

1. Dễ bị tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp

Trẻ dùng sữa công thức thường dễ bị mắc các bệnh như cảm lạnh, viêm tai giữa, dị ứng đạm sữa, tiêu chảy, viêm đường tiết niệu và viêm phổi do vi khuẩn. Một nghiên cứu mới đây đối với các bé từ 2 - 7 tháng tuổi cho thấy, nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa tỉ lệ thuận với lượng sữa công thức trong chế độ ăn của trẻ. Đặc biệt, ở những đứa trẻ được "nuôi bộ" hoàn toàn (chỉ dùng sữa công thức, không bú mẹ), nguy cơ cao gấp đôi so với các bạn chỉ bú mẹ.

2. Tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính

Nuôi con bằng sữa nhân tạo có liên quan tới sự gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường týp 1, bệnh tiêu chảy, ung thư và bệnh viêm ruột.

3. Tăng cân quá mức

Trẻ ăn sữa bột cũng đối mặt với nguy cơ béo phì cao hơn trẻ bú mẹ. Một nghiên cứu rộng rãi tại Đức đối với các bé 5 và 6 tuổi cho thấy, tỉ lệ béo phì ở những trẻ "nuôi bộ" là 4,5%, trong khi tỉ lệ này ở trẻ bú mẹ chỉ là 2,8%.

4. Mẹ có thể sớm có thai trở lại

Nuôi con bằng sữa nhân tạo đồng nghĩa với việc mẹ sẽ không cho con bú nên quá trình sản xuất sữa sẽ dừng lại sớm hơn so với người nuôi con bằng sữa mẹ. Khi đó, chu kỳ rụng trứng sẽ trở lại như bình thường và nguy cơ có thai sẽ cao hơn.

5. Mẹ tăng nguy cơ mắc ung thư vú và buồng trứng

Theo nghiên cứu khoa học, người mẹ cho con bú có thể giảm 20% khả năng mắc bệnh ung thư vú. Cho con bú làm giảm tổng số chu kỳ rụng trứng và duy trì nồng độ estrogen ở mức thấp hơn so với nồng độ nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt, điều này có ý nghĩa trong vấn đề phòng ngừa ung thư vú vì nồng độ hormone estrogen cao được xem là nguyên nhân phát triển ung thư vú.

6. Chỉ số thông minh thấp hơn

7. Dễ mắc chứng còi xương

8. Suy dinh dưỡng do thiếu vitamin A

9. Dễ bị dị ứng và không dung nạp sữa

10. Ngăn cản sự gắn bó mẹ con.