13 điểm giải trí không thể bỏ lỡ cuối tuần này tại Hà Nội

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần này, tại Hà Nội diễn ra nhiều điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn. Dưới đây là 13 sự kiện không thể bỏ lỡ cuối tuần này.

1. “Mạch sống” của Vũ Hồng Nguyên

Triển lãm tranh “Mạch sống” của họa sĩ Vũ Hồng Nguyên đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 18/11. Triển lãm trưng bày 25 bức tranh được Vũ Hồng Nguyên sáng tác trong khoảng gần 10 năm trở lại đây.

Tác phẩm “Mạch sống số 58” của Vũ Hồng Nguyên

Tác giả Vũ Hồng Nguyên chia sẻ: “Từ mười năm trước, như một sự dẫn dắt tự nhiên, tôi đã suy nghĩ miên man, khó dứt về những kết nối của vạn vật trong thế giới này. Và cũng ngần ấy thời gian, tôi bắt đầu thể hiện mạch cảm xúc về những gì tôi thấy, những gì chỉ thấp thoáng trong trí tưởng tượng cùng những điều vượt thoát khỏi cái nhìn tôi – những dòng chảy lạ thường hư thực nơi không gian im ắng của Sơn mài.

Mạch sống thật mênh mông nhưng cũng thật gần, như hơi thở chỉ giây khắc là chạm tới hư không, như dòng chảy ngầm âm thầm hay vội vã, như những rễ cây truyền nhựa sống cho thân, cành và búp lá – biến đổi không ngừng trong thế giới tự nhiên.

2. Triển lãm “?!”của Nguyễn Đình Hoàng Việt

Triển lãm cá nhân “?!” của nghệ sỹ đang sinh sống và làm việc ở Huế Nguyễn Đình Hoàng Việt đang diễn ra tại Manzi Art Space (số 14 Phan Huy Ích, Hà Nội) sẽ kéo dài đến ngày 6/12.

 

 Triển lãm “?!”của Nguyễn Đình Hoàng Việt

Lặng lẽ tạo dựng tên tuổi của mình trong vài năm trở lại đây, Việt được biết đến qua các bức chân dung động vật theo phong cách trompe l’oeil. Những sáng tác tiếp nối sê-ri động vật của “?!” sẽ giới thiệu một loạt nhân vật mới: Vịt, gà và cua. Vẫn mang phong cách tả thực không tì vết, bên cạnh những gia cầm và sinh vật biển lần này xuất thiện thêm những dấu chấm than hoạt hoạ và những ô thoại trống trơn, tuyền đen. Các con thú có vẻ đang cố giao tiếp với ta một điều gì đó, nhưng sau cùng lại không thể truyền tải thông điệp của mình.

3. Chiếu phim “Đông Dương”

Lúc 20 giờ ngày 13/11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra buổi chiếu phim “Đông Dương”, nhân dịp kỉ niệm 25 năm bộ phim này chính thức hoàn thành.

 Chiếu phim “Đông Dương”

“Đông Dương” – Bộ phim từng dành giải thưởng Oscar & Quả cầu vàng phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Catherine Deneuve – Nữ diễn viên từng được đề cử giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Phim  m,xoay quanh cuộc đời của hai mẹ con Eliane Devries (Catherine Deneuve) và Camille (Phạm Linh Đan). Eliane là một phụ nữ Pháp sống ở Việt Nam, mặc dù có nhiều người theo đuổi nhưng cô vẫn sống vậy và nhận Camille, một cô gái Việt mang dòng dõi vua chúa mồ côi từ nhỏ làm con nuôi. Hai mẹ con cùng nhau sống bình lặng cho tới khi gặp viên sĩ quan hải quân trẻ tuổi Jean-Baptiste Le Guen. Vô tình và trớ trêu thay, cả Eliane và Camille đều phải lòng viên sĩ quan. Nhận ra tình cảm của con gái, Eliane đã chôn vùi tình cảm cá nhân riêng của mình. Nhưng với Camille, khi đó đã được sắp đặt hôn lễ với một thanh niên quyền quý khác, cô sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi của con tim.

4. Triển lãm “Đâu đó ngoài kia”

Triển lãm “Đâu đó ngoài kia” của Nguyễn Mạnh Hùng đang diễn ra tại Art Vietnam Gallery (số 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 18/11.

Triển lãm “Đâu đó ngoài kia”

“Đâu đó ngoài kia” giới thiệu một chuỗi tranh, ảnh và sắp đặt, đưa ra những khung cảnh và tình huống được cường điệu hóa miêu tả những xung đột chúng ta phải đối diện hàng ngày một cách mỉa mai nhưng không kém phần hài hước. Những con ốc sên to đùng trên đường băng, những người lính già nua đến từ một thời kỳ khác, những người lính vũ trang cưỡi trên lưng một con rùa cỡ đại đối diện với một cái gì đó mơ hồ, một cuộc họp bàn của các quan về việc xây đường băng mặc cho cuộc sống đang diễn ra bay qua đầu họ,… Tất cả đều muốn nhấn mạnh vào vấn đề của ngày hôm nay, vô số những phản ứng khôi hài và nỗ lực giải quyết các vấn đề này.

5. Chiếu phim “Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch”

Lúc 16 giờ, ngày 13/11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra buổi chiếu phim “Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch” của đạo diễn Olivier Jean-Marie với dựa tham gia của diễn viên nổi tiếng Hugues Le Bars. “Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch” chuyển thể từ series truyền hình cùng tên ra mắt từ năm 1998 và đã phát sóng ở hơn 150 quốc gia. Ê-kíp sáng tạo cũng là những người đã làm nên thành công của series truyền hình gốc.

 “Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch” chuyển thể từ series truyền hình cùng tên ra mắt từ năm 1998 và đã phát sóng ở hơn 150 quốc gia.

Thông thường các phim hoạt hình mất ba năm nhưng mèo Oggy được làm chỉ vỏn vẹn trong 18 tháng. Bộ phim hấp dẫn khi không cần dùng thoại. Cốt truyện là một chuỗi những cuộc chiến đấu sôi động giữa Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch xuyên thời gian. Ngoài câu chuyện dí dỏm và sôi động, phim còn có phần nhạc xuất sắc lấy từ kho nhạc nền phong phú của tác phẩm. Có nội dung dễ hiểu và đáng yêu, phim lôi cuốn ngay cả trẻ nhỏ chưa biết đọc hay viết.

Từ thưở hồng hoang, đã xuất hiện hai thế lực đối đầu nhau trong cuộc chiến trường kỳ, không khoan nhượng. Một cuộc chiến vô cùng mãnh liệt mà không ai có thể phủ nhận sự tồn tại của nó. Những cuộc đụng độ nảy lửa, những cuộc đấu tranh mạnh mẽ, những trận chiến kéo dài từ thời xa xưa, xuyên qua thời gian, không gian, giữa thiện và ác… Đó là cuộc chiến của mèo Oggy chống lại những chú gián tinh nghịch.

6. Triển lãm “Tài nguyên và nước – Bảo vệ môi trường là tương lai”

Từ ngày 12 – 13/11, tại Viện Goethe (số 56 – 58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) diễn ra triển lãm “Tài nguyên và nước – Bảo vệ môi trường là tương lai”. Nhân năm quốc tế về tài nguyên 2015, Bộ Môi trường, Bảo vệ thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân CHLB Đức (BMUB) đã hỗ trợ tổ chức cuộc thi sáng tạo về các vấn đề môi trường với sự tham gia của hơn 300 em học sinh lớp 7, 8 và lớp 9 đến từ Nam Định.

 Triển lãm “Tài nguyên và nước – Bảo vệ môi trường là tương lai”

Tại cuộc thi, các tác phẩm nhiếp ảnh, hội họa và các câu chuyện do chính các em sáng tác mang đến những góc nhìn thú vị, cho thấy cách thế hệ trẻ nhìn nhận về môi trường và các cách làm để bảo vệ môi trường. Triển lãm trưng bày các tác phẩm sáng tạo đạt giải trong cuộc thi này.

Sau triển lãm tại Viện Goethe, tác phẩm của các em học sinh sẽ tiếp tục được trưng bày tại Trung tâm Việt Đức Hà Nội từ ngày 14 – 30/11.

7. Hòa nhạc đặt trước số 96 với ca sỹ Matthias Goerne

Lúc 20 giờ ngày 11 và 12/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra buổi giới thiệu ca khúc “Kindertotenlieder“ (Bài ca về cái chết của những đứa trẻ) của Gustav Mahler được trình bày bởi Matthias Goerne và Bản giao hưởng số 8 của Franz Schubert trong hai đêm hòa nhạc liên tiếp. Ca sỹ giọng nam trầm người Đức sẽ biểu diễn trên sân khấu của Nhà hát lớn Hà Nội cùng với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam sẽ được chỉ huy bởi Honna Tetsuji.

Hòa nhạc đặt trước số 96 với ca sỹ Matthias Goerne

“Kindertotenlieder“ là một chùm ca khúc của Gustav Mahler được ông phổ nhạc cho tập thơ cùng tên của Friedrich Rückert trong khoảng từ năm 1901 đến 1904. Trong các lời thơ của mình, Rückert đề cập đến nỗi đau mất mát sau khi hai đứa con nhỏ của ông qua đời. Gustav Mahler xúc động sâu sắc bởi những lời thơ đau buồn này đã khiến ông tưởng nhớ tới bi kịch tương tự của chính mình: 6 trong 11 anh chị em của ông đã ra đi từ khi còn rất nhỏ. Với chùm tác phẩm “Kindertotenlieder“, nhà soạn nhạc đã thành công trong việc nắm bắt và truyền tải không khí u sầu, ảm đạm của các bài thơ.

8. Triển lãm cá nhân “BEO’s World” của Lưu Vũ Long

 Triển lãm cá nhân “BEO’s World” của Lưu Vũ Long

Triển lãm cá nhân “BEO’s World” của Lưu Vũ Long đang diễn ra tại Đông Phong Art Gallery (số 3 Lý Đạo Thành, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 2/12.

Triển lãm mở cửa tự do từ 9 giờ 30 đến 18 giờ hàng ngày.

9. Triển lãm sắp đặt “Nội quan 1996/2016 – Chỉ là một cảm tưởng”

Từ ngày 10/11 – 11/12, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra Triển lãm sắp đặt Nội quan 1996/2016 “Chỉ là một ấn tượng” của Laurent Barnavon, nghệ sỹ đã giành giải thưởng Ferro Insight 2000 Alfred Bullermann.

  Triển lãm sắp đặt “Nội quan 1996/2016 – Chỉ là một cảm tưởng”

Năm 1996, nhiếp ảnh kĩ thuật số xuất hiện và hình ảnh bắt đầu công cuộc đổ bộ khó cưỡng vào đời sống thực. Cuộc cách mạng siêu hình này đã đưa Laurent Barnavon đến một phân tích đương đại về hình ảnh. Và, từ những nếp gấp và hình học không gian, anh phát triển một kĩ thuật có một không hai trong điêu khắc và nhiếp ảnh.

10. Lễ hội Ẩm thực và Văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc 2016

Từ ngày 11 – 13/11, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội diễn ra Lễ hội Ẩm thực và Văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc 2016. Chương trình quy tụ dàn sao Vpop – Kpop đình đám hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả tham dự những giờ phút vui chơi thoải mái nhất.

11. Tuần lễ Bỉ với sự góp mặt của DJ nổi tiếng Attar

Lucs 21 giờ, ngày 12/11, tại Hanoi Rock City (số 27/52 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội) diễn ra Tuần lễ Bỉ với sự góp mặt của DJ nổi tiếng Attar. Bỉ được biết đến là một trong những nước nổi tiếng về âm nhạc điện tử, hàng năm tổ chức một trong những lễ hội âm nhạc điện tử lớn nhất thế giới đó là Tomorrowland. Nhân Tuần Lễ Bỉ, DJ nổi tiếng Attar sẽ tới và biểu diễn vào ngày 12 tháng 11.

12. Triển lãm “Từ Sri Lanka đến Myanmar” của Sam Murdock

Từ ngày 12/11 – 12/12, tại Clickspace (số 15, ngõ 76, Tô Ngọc Vân, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Từ Sri Lanka đến Myanmar” của Sam Murdock. Đây là một triển lãm các tác phẩm in, tranh vẽ và bản vẽ mực nguyên gốc được phát triển từ các phác thảo sau một cuộc dạo chơi xung quanh vùng đất huyền bí của Sri Lanka và Myanmar.

13. Ngắm hoa tam giác mạch trên phố đi bộ Hà Nội

Người dân Hà Nội sẽ có cơ hội ngắm hoa tam giác mạch - loài hoa nổi tiếng của Hà Giang trên tuyến phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong ba ngày từ 11-13/11.

Đây là điểm nhấn của sự kiện Không gian văn hóa dân tộc Mông do UBND tỉnh Hà Giang tổ chức. Không gian văn hóa dân tộc Mông năm nay sẽ tái hiện không gian văn hóa đồng bào dân tộc Mông ngay giữa Thủ đô bằng một loạt các hoạt động đặc sắc như trình diễn khèn Mông, sáo Mông, gậy sinh tiền, kèn lá, kèn môi,...

Vẻ đẹp của hoa tam giác mạch.

Công chúng sẽ có cơ hội xem quy trình dệt vải lanh truyền thống, tái hiện lễ hội Gầu Tào - lễ hội mùa xuân hàng năm của người Mông, thử trang phục đồng bào dân tộc... cùng với các tiết mục văn nghệ đặc sắc được trình diễn bởi các nghệ nhân người Mông và các diễn viên chuyên nghiệp.

Trong những ngày diễn ra chương trình, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn độc đáo như bò khô cao nguyên, bánh kẹo của đồng bào dân tộc, đặc sản hồng không hạt, cam sành Hà Giang,...

Ngoài việc được ngắm, chụp ảnh với hoa tam giác mạch mà không phải di chuyển một hành trình dài như trước đây, khi đến với Không gian văn hóa dân tộc Mông 2016, công chúng còn được nếm thử rượu hoa tam giác mạch, một sản vật gắn với loài hoa đặc trưng nhất của tỉnh địa đầu tiên biên giới, hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị.

Không gian văn hóa dân tộc Mông là sự kiện khởi động cho chương trình Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II.

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II sẽ diễn ra từ 18 đến 19/11 tại Hà Giang, với sự tham gia của 14 tỉnh gồm Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Lắk.