13 tỉnh thành tham dự Ngày hội văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ 3

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/8, Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3.

UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3.
Theo đó, ngày hội sẽ diễn ra từ 24 đến 26/8 tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), với sự tham gia của trên 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diên viên… các dân tộc 13 tỉnh miền Trung. Trong khuôn khổ ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa như Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; rưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng các dân tộc; trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc. Các hoạt động thể dục thể thao truyền thống dân tộc: Đẩy gậy, kéo co…
Các hoạt động du lịch giới thiệu điểm đến của các địa phương tham gia Ngày hội tại gian trưng bày triển lãm; Giới thiệu và tổ chức một số điểm tham quan của tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, lễ khai mạc Ngày hội sẽ được tổ chức vào 20h ngày 24/8 tại Quảng trường 24 tháng 3 , thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết ngày hội lần nay là sự kiện văn hóa - chính trị có quy mô lớn và ý nghĩa sâu sắc đối với các tỉnh miền Trung có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ngày hội nhằm góp phần tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời, qua các hoạt động trong ngày hội nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, củng cổ, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung với cả nước và quốc tế; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng báo các dân tộc miền Trung trong xu thế hội nhập của đất nước.
Theo đại diện Ban Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần III, khác với mọi năm, việc trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc sẽ được tổ chức gắn với các không gian văn hóa. 13 tỉnh sẽ có 13 khuôn viên riêng trong bảo tàng Quảng Nam để tạo ra sự liên kết trong chuỗi hoạt động, bà con vừa xem vừa có thể hòa mình vào các không gian văn hóa.
Bên cạnh đó, trang phục truyền thống được trình diễn sẽ không có cách tân, cách điệu như trong các tiết mục biểu diễn văn nghệ thông thường. Đồng thời, trong quá trình trình diễn, đồng bào dân tộc sẽ giới thiệu về cách thức, chất liệu, bối cảnh mặc, ý nghĩa của bộ trang phục truyền thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần