30 năm hoạt động của Hội Nhà báo TP Hà Nội: Nhiều hoạt động để lại dấu ấn

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong suốt 30 năm qua (16/12/1988 - 16/12/2018), với nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã và đang ngày càng tạo lập được chỗ đứng vững chắc trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Phát triển không ngừng
Sự phát triển của Hội Nhà báo TP Hà Nội trước hết thể hiện ở sự phát triển không ngừng về số lượng hội viên. Từ 100 hội viên, sinh hoạt tại 4, 5 cơ quan báo chí khi mới thành lập, đến nay Hội đã có hơn 1.000 hội viên, sinh hoạt tại 18 Liên Chi hội, Chi hội các cơ quan báo chí của TP. Ngoài ra, Hội có các câu lạc bộ (CLB) như: Ban liên lạc nhà báo cao tuổi Hà Nội; CLB nhà báo nữ và CLB phóng viên ảnh báo chí Hà Nội.
 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hà Nội Nguyễn Viêm Hoàng trao Giấy khen cho các đơn vị tại Hội báo Xuân Hà Nội 2018. Ảnh: Công Hùng
Trong suốt 30 năm hoạt động, Hội đã khẳng định nhiều dấu ấn trong hoạt động nghiệp vụ, trong đó phải kể đến việc tổ chức Hội báo Xuân - TP Hà Nội; tham gia Hội báo Xuân toàn quốc; tổ chức “Kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và trao tặng “Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam”. Bên cạnh đó, Hội đã thường xuyên tổ chức các Giải báo chí chất lượng cao, thu hút đông đảo hội viên tham gia dự thi, góp phần xây dựng uy tín của Hội. Tiêu biểu như Giải báo chí viết về gương điển hình tiên tiến Người tốt - Việc tốt trên địa bàn Hà Nội; Giải báo chí Ngô Tất Tố.

Nhiều tác phẩm của hội viên các cơ quan báo, đài Hà Nội đã đạt giải cao trong các cuộc thi những năm qua như: Giải báo chí quốc gia (báo Hànộimới, Kinh tế & Đô thị), Giải "Búa liềm vàng (báo Hànộimới), Giải viết về 1.000 năm Thăng Long Hà Nội (báo Hànộimới, Đài PTTH Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị, báo Phụ nữ Thủ đô...), Giải viết về Người chiến sĩ Công an nhân dân (Báo An ninh Thủ đô, Pháp luật và Xã hội...) và nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở các giải PTTH toàn quốc…

Với những thành tích trong hoạt động, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất; Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Bằng khen, Cờ Thi đua xuất sắc nhiều năm. Nhiều hội viên được tặng Bằng khen của Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và các bộ, ngành T.Ư.

Công tác bảo vệ quyền lợi của hội viên là một trong những nhiệm vụ luôn được lãnh đạo Hội Nhà báo TP quan tâm. Đồng thời, việc kỷ luật, khai trừ hội viên vi phạm pháp luật, thực thi Luật Báo chí, đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cũng được chú trọng. Điều đáng ghi nhận là đến thời điểm này, chưa có hội viên nào của Hội vi phạm nghiêm trọng những điều trên. Qua tiếp nhận thông tin, báo cáo từ một số Liên Chi hội, Chi hội cơ quan báo chí về việc hội viên nhà báo bị xâm phạm, đe dọa tính mạng khi tác nghiệp, Hội đã có các văn bản gửi tới cơ quan chức năng liên quan và đã được giải quyết theo thẩm quyền.

Không ngừng nâng cao trình độ cho hội viên

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Nhà báo TP tiếp tục cùng các cơ quan báo chí Hà Nội thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, Hội tích cực thu hút hội viên tham gia các giải báo chí, công tác xã hội từ thiện… Đồng thời, nâng cao công tác đối ngoại, trao đổi kinh nghiệm hoạt động báo chí, quản lý báo chí với một số Hội Nhà báo khu vực châu Á và Hội Nhà báo các tỉnh, TP bạn.

Hiện, tỷ lệ hội viên của Hội Nhà báo TP được đào tạo chuyên ngành báo chí mới đạt gần 42%. Vì vậy, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, Hội phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở lớp đại học báo chí văn bằng II (hệ vừa làm vừa học) cho cán bộ, phóng viên chưa có bằng đại học báo chí. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng làm báo hiện đại và các chuyên đề, chuyên sâu cho phóng viên theo dõi từng lĩnh vực; tổ chức đưa phóng viên các báo, đài đi thực tế viết bài chuyên đề.

Thông qua hoạt động của Hội Nhà báo TP, Hà Nội đã xây dựng được một hệ thống báo chí có bề dày, nhiều tiềm năng, nếu được tổ chức, phát huy tốt, Thủ đô sẽ có một nền báo chí mạnh.