Mỹ đưa 5 kẻ lên kế hoạch khủng bố 11/9 ra tòa sau 20 năm

Hương Thảo (Theo NYPost)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khalid Sheikh Mohammed, bị buộc tội là chủ mưu của vụ khủng bố tại Mỹ vào ngày 11/9/2001, cùng 4 nghi phạm khác bị giam giữ tại nhà tù Vịnh Guantanamo cuối cùng sẽ ra tòa vào năm 2021.

Khalid Sheikh Mohammed, người đàn ông 54 tuổi gốc Pakistan, được xem là một nhân vật quan trọng tại phiên tòa tháng 1/2021. 
Gần 2 thập kỷ sau vụ tấn công tàn khốc bởi lực lượng Al-Qaeda vào loạt TP lớn của Mỹ, một thẩm phán quân sự tại căn cứ Guantanamo đã ấn định ngày xét xử hình phạt - được đề nghị mức tử hình - đối với 5 nghi phạm vào ngày 11/1/2021.
5 tên này sẽ là những người đầu tiên ra tòa trong các Ủy ban Quân sự được thành lập để xử lý các tù nhân "Chiến tranh chống khủng bố" bị bắt và gửi đến Guantanamo sau vụ tấn công ngày 11/9 - khiến 2.976 người chết ở New York, Pennsylvania và thủ đô Washington.
Mohammed, Walid bin Attash, Ramzi Binalshibh, Ali al-Aziz Ali và Mustafa al-Hawsawi bị buộc tội lên kế hoạch và tham gia vào âm mưu được lãnh đạo Al-Qaeda Osama bin Laden ấp ủ, đã cướp 4 máy bay chở khách.
2 trong số các máy bay đã đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại Thế giới, trong khi 1 chiếc khác rơi vào Lầu Năm góc và chiếc thứ 4 rơi xuống cánh đồng ở Pennsylvania sau khi hành khách đã chiến đấu quả cảm với những tên không tặc.
Khói bốc lên từ tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11/9/2001. 
5 nghi phạm nói trên chính thức bị buộc tội vào năm 2012 với tội danh âm mưu tấn công thường dân, giết người, cướp máy bay và khủng bố.
Khalid Sheikh Mohammed, người đàn ông 54 tuổi gốc Pakistan, được xem là một nhân vật quan trọng tại phiên tòa tháng 1/2021, khi tên này còn bị buộc tội là chủ mưu của ân mưu khủng bố 11/9.
Bị bắt ở Pakistan năm 2003, Mohammed được bàn giao cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và phải trải qua sự tra tấn kinh hoàng, buộc phải khai nhận trước các quan chức Mỹ thẩm vấn về âm mưu vụ 11/9 và tổ chức Al-Qaeda.