50 năm thành lập ASEAN: Cơ hội "vàng" để phát triển

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Đăng Trung - Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao cho hay, kỷ niệm 50 năm thành lập khối và là cơ hội củng cố hoạt động ASEAN.

Ngày 18/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của truyền thông trong tuyên truyền về cộng đồng ASEAN”.
Các diễn giả tham gia hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, hiện có nhiều luồng ý kiến khác nhau về vai trò của ASEAN đối với các quốc gia thành viên. Có ý kiến cho rằng, ASEAN là một trong những khu vực thành công nhất trên thế giới nhưng cũng có ý kiến nhận định, ASEAN chưa phải là một khối mạnh do có sự phân hóa nhất định, người dân chưa nhận rõ được tác động và vai trò của tổ chức đối với đời sống.
 ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm nay.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh, giống như các tổ chức khác, ASEAN cần có một quá trình hình thành và phát triển theo thời gian. Hiện nay, ASEAN có nhiều chương trình hành động và khi đi vào thực hiện, không chỉ có các cơ quan chính phủ mà cần có sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan, tổ chức.
Ông Nguyễn Đăng Trung - Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao cho hay, năm 2017 là thời điểm quan trọng của ASEAN, kỷ niệm 50 năm thành lập khối và là cơ hội củng cố thực hiện tầm nhìn 2025, xem xét đánh giá gia tăng hiệu quả hoạt động ASEAN.
Vào cuối tháng này, hội nghị cấp cao ASEAN sẽ xem xét cập nhật, hiến chương nhằm đưa ASEAN trở thành cộng đồng vững mạnh, xử lý tốt hơn các thách thức trong khu vực.
Nhận định về sự mức độ hội nhập của cộng đồng kinh tế ASEAN, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương cho biết, cộng đồng kinh tế ASEAN chủ trương đẩy mạnh tự do về thương mại hàng hóa, dịch vụ đầu tư và đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ tăng cường kết nối hợp tác chuyên ngành, tăng cường vai trò khối tư nhân.