Ả Rập Saudi sẽ "ngã vào lòng" Nga nếu bị Mỹ trừng phạt vụ nhà báo mất tích?

Hương Thảo (Washington Examiner)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan hệ đồng minh Mỹ-Saudi đang gặp nhiều thách thức vì vụ nhà báo nghị bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng giám đốc hãng truyền thông nhà nước hàng đầu Ả Rập Saudi hôm 14/10 cảnh báo rằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Riyadh, trước cáo buộc chính quyền Ả Rập sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, có thể khiến tình hình nghiêm trọng đến mức quốc gia Tây Á sẽ cho phép Nga mở một căn cứ quân sự tại lãnh thổ của mình.
Tổng thống Nga Vlardimir Putin và Thái tử Saudi Mohammed bin Salman. 
Cùng ngày, chính quyền Ả Rập Saudi cũng tuyên bố rằng sẽ phản ứng với những "động thái mạnh mẽ hơn" nếu Washington có hành động làm xấu đi mối quan hệ giữa 2 nước.
Ả Rập đến nay vẫn một mực phủ nhận có liên quan đến sự biến mất của nhà báo Khashoggi sau khi ông này đi vào lãnh sự quán Ả Rập ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp các báo cáo điều tra từ Ankara cho rằng chính Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh thủ tiêu nhà báo này.
Đáng chú ý khi mới đây, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ trả tự do cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson, góp phần tháo gỡ căng thẳng ngoại giao suốt 2 năm qua giữa Washington và Ankara. Động thái này phần nào đã "đánh động" chính quyền Saudi Arabia về mối quan hệ với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ mất tích của nhà báo Khashoggi.
Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi giữa tuần trước đã khẳng định rằng sẽ không xem xét tạm dừng việc bán vũ khí cho Saudi Arabia và cũng không có biện pháp trừng phạt nào với Riyadh trong thời điểm hiện tại, mặc cho sức ép đến từ các nhà lập pháp Mỹ đối với vụ mất tích bí ẩn của cây bút của tờ The Washington Post là không hề nhỏ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng đang vấp phải nhiều phản đối cho ý định tham dự một hội nghị kinh tế diễn ra ở Saudi sắp tới, trong khi nhiều nhà đầu tư và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã từ chối tham dự diễn đàn này, nơi được ví như "Davos trên sa mạc", để thể hiện thái độ tẩy chay với chính quyền Saudi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần