Ăn trông nồi...

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang nỗ lực xây dựng một TP văn minh, hiện đại; cảnh quan, môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp. Việc tuyên truyền đổ rác, vứt rác đúng nơi quy định luôn luôn được nhắc đi, nhắc lại ở khắp nơi, từ trong khu dân cư đến trường học, lẫn nơi vui chơi công cộng.

 Ảnh minh họa
Ấy nhưng hàng ngày tham gia giao thông, hẳn không khó bắt gặp những hình ảnh “gai mắt” từ sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, đáng buồn hơn là ngay trong giới trẻ. Ví như hình ảnh mấy cô cậu sinh viên thản nhiên thay đồ uống, đồ ăn thừa xuống ngay chỗ ngồi khi bước lên xe buýt tại điểm chờ bên chợ Nhà xanh (Cầu Giấy). 
Sự vô ý thức đó khiến những người đợi chuyến xe sau khó chịu và họ phải dọn cái thứ bỏ lại ấy. Có lần, tôi nghe được vị khách chờ xe buýt buột miệng mắng như thể con cháu trong nhà "Gớm cho học hành đàng hoàng rồi đấy!".

Tục ngữ có câu "Ăn trông nồi, ngồi trông hướng", ý nghĩa hẳn không chỉ là chuyện ăn, chuyện ngồi. Câu tục ngữ nhắc nhở mỗi người cần có phong thái, cử chỉ thích hợp (chưa nói đến lịch thiệp) trong một tình huống, hoàn cảnh nhất định.

Vậy nên, điều mà nhiều người mong ước xây dựng một Thủ đô sạch đẹp, văn minh, một xã hội phát triển bền vững, rất cần sự chung tay góp sức của mỗi người. Từ việc vứt rác - việc mà không ít người vẫn xem là nhỏ nhặt.