[Ảnh] Người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài

Ngọc Trâm - Hà Nam - Minh Anh-Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ sáng sớm nay 14/2 ( tức 10 tháng Giêng Âm lịch), rất nhiều người đã xếp hàng tại các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) và chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) ở TP Hồ Chí Minh để chờ mua vàng trong ngày vía Thần Tài.

Ngày Thần Tài và Valentine năm nay trùng nhau, sức mua vì thế được dự đoán khá lớn ở cả 2 phân khúc khách hàng là người mua cầu may và mua vàng tặng tình nhân. Khách hàng đến mua vàng được nhân viên phát số thứ tự để vào mua vàng.
Rất đông người dân xếp hàng từ sớm tại các cửa hàng vàng từ sớm.
 Người dân xếp hàng chờ mua vàng trước cửa hàng vàng Phú Quý.
 
Tại Hà Nội, ghi nhận của phóng viên cho thấy, càng về trưa lượng khách đổ về "phố vàng" Trần Nhân Tông mỗi lúc một đông. Giá vàng miếng tăng 40 - 50 nghìn đồng/lượng so với đầu giờ sáng, bán ra phổ biến 36,2 - 36,3 triệu đồng/lượng.
''Phố vàng'' Trần Nhân Tông của Hà Nội mỗi lúc một đông
 
Ông Văn Hùng ở Hoàng Mai sau một giờ đồng hồ xếp hàng mới mua được. Ông cho biết, năm nào cũng mua vàng ngày Thầm Tài lấy may. Năm nay ông mua 3 chỉ.

 Người dân phấn khởi khi mua được vàng.
Anh Trương Ngọc Linh, nhân viên tập đoàn Phú Quý cho biết, khách mua trong sáng 14/2 chủ yếu chọn vàng trơn và 12 con Giáp với số lượng từ 1- 3 chỉ.
 Người dân mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu.
 

Ông Phạm Hải Âu - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Quý cho biết, năm nay phú Quý mở 20 quầy tại địa điểm giao dịch Trần Nhân Tông. Tại các điểm khác cũng tăng số lượng phục vụ gấp 10 - 20 lần ngày thường. Ông Phạm Hải Âu cho biết, đến 10 giờ sáng số lượng vàng bán ra là 30% tổng lượng cung ứng của Phú Quý dịp Thần Tài.

 

Tại TP Hồ Chí Minh: Với quan niệm mua được vàng trong ngày Thần Tài sẽ may mắn cả năm nên từ sáng sớm 14/2 (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người đã đổ xô đi mua vàng mong “rước” Thần Tài về nhà.

Lượng người đổ xô đi mua vàng đông gây ùn tắc giao thông cục bộ.

Ngay từ sáng sớm 14/2, hàng nghìn người dân Sài Gòn đã đổ về các tiệm vàng lớn để mua vàng lấy 'hên' cho năm mới.

Theo ghi nhận, hầu hết các cửa hàng đều mở cửa từ 6 giờ 30 phút, sớm hơn ngày thường để phục vụ người dân. Nhân viên an ninh, nhân viên bán hàng có buổi làm việc vất vả vì lượng khách tăng đột biến.

Người dân đến các tiệm vàng mua vàng ngay từ sáng sớm.

Tại các tiệm vàng khu vực quanh chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình)... do lượng người đổ xô đi mua vàng đông gây ùn tắc giao thông cục bộ.

Tại tiệm vàng Mi Hồng - chợ Bà Chiểu, nhân viên khuyến cáo người dân xếp hàng, chờ đến lượt để việc mua hàng được diễn ra thuận lợi. Theo nhân viên của các hãng vàng, lượng khách tới mua vàng hôm nay đa phần mua vàng lẻ từ 0,5 chỉ đến 5 chỉ, khách mua vàng miếng không nhiều.

Không chỉ có người làm kinh doanh, buôn bán mà cả những công chức, dân văn phòng... cũng mua vàng ngày này.

Theo một số chủ tiệm vàng trước cổng chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), sức mua năm nay đã "hạ nhiệt" so với năm ngoái. Những năm trước, cứ đến khoảng ngày mùng 8 tháng Giêng, trước ngày vía Thần Tài 2 ngày, khách hàng nhiều nơi, bà con tiểu thương trong chợ đã tranh thủ tới mua vàng, với mong muốn mang may mắn, tài lộc về nhà; tuy nhiên năm nay lượng mua đã giảm hẳn.

Do trùng với ngày lễ tình nhân nên các loại trang sức bán chạy.

Tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc của các thương hiệu lớn như SJC, PNJ,... cũng cho biết lượng khách mua vàng giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, nhờ trùng với ngày lễ tình nhân, nên các loại trang sức bán chạy.

Theo quan niệm dân gian, nếu xuất tiền mua vàng trong ngày vía Thần Tài - mùng 10 tháng Giêng sẽ nhận được nhiều may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Ngày nay, việc mua vàng vào ngày Thần Tài còn mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với những người làm ăn, buôn bán, cầu cho tiền tài của cải sẽ được Thần Tài phù hộ cho sinh sôi nảy nở trong suốt một năm mới kéo dài.

Nhiều chuyên gia kinh tế khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần Tài. Bởi một điều dễ hiểu, ngày vía Thần Tài, giá vàng bao giờ cũng được đẩy lên cao hơn. Vì vậy, nếu vẫn tín ngưỡng thì chỉ nên mua số lượng rất nhỏ để cầu lấy may mắn như quan niệm dân gian.

Càng về trưa khung cảnh tấp nập người mua bán tại một số tiệm vàng vẫn chưa thuyên giảm. Mặc dù có chen lấn đôi chút nhưng tâm trạng người dân khá vui vẻ và thoải mái với hy vọng một năm ‘phát tài, phát lộc’.

Theo niêm yết giá vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng SJC đang ở mức 36,75 - 37,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 220.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 120.000 đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vẫn duy trì là 300.000 đồng/lượng.