AVG phải trả tiền cho Mobifone trong vòng 90 ngày

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi Mobifone và AVG ký thỏa thuận hủy hợp đồng mua bán, nhóm cổ đông của AVG phải chuyển trả toàn bộ số tiền cho Mobifone trong vòng 90 ngày.

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018.
Chiều 2/4, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Tại họp báo, PV đặt câu hỏi về vụ việc của Mobifone và AVG, tháng trước Mobifone và AVG đã có những thống nhất chuyển nhượng. "Xin hỏi lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hiện tại việc thanh toán hủy hợp đồng này như thế nào? Thời hạn chót để AVG thanh toán hết tiền cho Mobifone trong thương vụ này ra sao?".
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, theo báo cáo của Mobifone, đến nay AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng. Theo như cam kết của AVG, chậm nhất trong vòng 90 ngày từ khi hai bên ký bản thỏa thuận này, có nghĩa là chậm nhất như thế hoặc có thể sớm hơn. Bộ TT&TT cũng đang có chỉ đạo Mobifone giám sát việc này.

Tại họp báo, PV đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xử lý thương vụ Mobifone mua AVG vừa qua Bộ đã có công văn đốc thúc Mobifone sớm chấm dứt hợp đồng với AVG, thu hồi lại tiền cho Nhà nước nhưng có nhiều ý kiến rất băn khoăn về tính pháp lý của việc này, đề nghị lãnh đạo Bộ giải thích?

PV cũng hỏi lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về thời gian thanh tra vụ việc này kéo dài rất lâu. Theo quyết định thanh tra có từ tháng 8/2016 và nêu rõ thời gian thanh tra là 50 ngày nhưng phải mất tới 17 tháng Thanh tra Chính phủ mới công bố được kết luận thanh tra. Như vậy có vi phạm pháp luật về thanh tra không và nếu có vi phạm thì đề nghị cho biết đã xử lý người vi phạm chưa?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho  hay, về việc hủy bỏ thương vụ mua bán cổ phần AVG của Mobifone, đây là thương vụ liên quan đến Mobifone, một doanh nghiệp Nhà nước, có vốn Nhà nước và Bộ TT&TT là chủ sở hữu nên khi hủy hợp đồng với AVG, đòi lại tiền, đương nhiên Bộ TT&TT có văn bản chỉ đạo.

Liên quan đến việc thông tin chi tiết và thông báo kết luận thanh tra đã ban hành và Thủ tướng cũng đã đồng ý, ngay sau khi có thông báo kết luận, Bộ TT&TT đã có cuộc họp mở rộng rất nghiêm túc với các tập thể, cá nhân liên quan để triển khai xây dựng kế hoạch, thông báo kết luận, tinh thần là tuân thủ các quy định của pháp luật, thượng tôn pháp luật.

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo trả lời báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trả lời thêm về câu hỏi trên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, trên cơ sở kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án Tổng công ty Mobifone mua 95% cổ phần Công ty AVG, chúng tôi đang tích cực cùng các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Thứ hai là việc ban hành kết luận thanh tra chưa nhanh. Trong vụ việc này, chúng tôi xác định có các nguyên nhân khách quan và chủ quan.

"Theo quy định của pháp luật tranh tra, không chỉ có cuộc thanh tra thương vụ AVG và Mobifone mà tất cả các vụ thanh tra khác khi kết thúc thanh tra, chúng tôi đều có chỉ đạo tổ chức đánh giá, tổng kết các hoạt động qua cuộc thanh tra đó và trên cơ sở đó đó rút ra bài học kinh nghiệm. Những gì thuộc về trách nhiệm có liên quan đến đơn vị chủ quan, chúng tôi sẽ xử lý bảo đảm nghiêm, có gắn với thực tiễn", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết. 

Trước đó, ngày 12/3, Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) đưa ra quyết định hủy thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG với tổng giá trị chuyển nhượng lên tới gần 9.000 tỷ đồng.

Cụ thể, sau khi trao đổi, bàn bạc, thảo luận, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ TT&TT, MobiFone và các cổ đông chuyển nhượng AVG đã đi tới thống nhất nhiều nội dung.

Thứ nhất, các bên thống nhất hủy bỏ Thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần số 2512/2015/MOBIFONE-AVG (Thỏa thuận chuyển nhượng), các bên sẽ hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo Thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần. Các bên sẽ khẩn trương xem xét và thực hiện các việc cần thiết đảm bảo không bên nào phải chịu bất kỳ thiệt hại gì do việc ký và thực hiện Thỏa thuận chuyển nhượng.

Thứ hai, các cổ đông chuyển nhượng sẽ trả lại toàn bộ số tiền bán cổ phần đã được MobiFone thanh toán. MobiFone sẽ hoàn trả các cổ đông chuyển nhượng số cổ phần và các tài sản của AVG mà MobiFone đã nhận chuyển nhượng.

Thứ ba, ngoài cam kết trả lại khoản tiền bán cổ phần, các cổ đông chuyển nhượng sẽ thanh toán các chi phí liên quan mà MobiFone đã trả cho các đơn vị liên quan tới giao dịch mua cổ phần AVG. Các cổ đông chuyển nhượng đồng ý thanh toán cho MobiFone khoản lãi cho số tiền MobiFone đã thanh toán cho cổ đông chuyển nhượng.

Thứ tư, các bên sẽ cùng thành lập ngay nhóm làm việc để thống nhất chi tiết triển khai các công việc để hoàn thành việc hủy bỏ Thỏa thuận chuyển nhượng và xử lý các vấn đề liên quan.

Thứ năm, biên bản này được ký để thống nhất hủy bỏ Thỏa thuận chuyển nhượng và xem đây như là biên bản ghi nhớ để thống nhất thực hiện. MobiFone sẽ báo cáo nội dung của biên bản cho các cơ quan có thẩm quyền có ý kiến hoặc chấp thuận cho MobiFone, làm cơ sở cho MobiFone thực hiện các cam kết theo biên bản.