Tổng thống Hàn bị phế truất phủ nhận mọi cáo buộc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Hàn bị phế truất Park Geun-hye đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ bê bối tham nhũng chính trị trong phiên thẩm vấn.

 Bà Park Geun-hye xuất hiện trước trụ sở văn phòng công tố viên.

Một nguồn tin cho biết, trong suốt quá trình thẩm vấn, cựu Tổng thống Hàn Quốc đã không thực hiện quyền giữ im lặng, mà trực tiếp lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc bà là “đồng phạm” với người bạn thân Choi Soon-sil trong việc nhận hối lộ, lạm quyền, gây áp lực và rò rỉ tài liệu mật của chính phủ.

Theo đó, các công tố viên đã triệu tập bà Choi Soon-sil cùng 2 cựu trợ lý của bà Park Geun-hye, bao gồm ông Ahn Chong-bum và Jeong Ho-seong cùng thời điểm, tuy nhiên, cả 3 đều từ chối xuất hiện với lý do cá nhân.

Khi được hỏi liệu có cân nhắc tới việc tìm cách xin lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun, đại diện nhóm công tố viên điều tra cho hay, họ đang tập trung hoàn tất quá trình thẩm vấn tại thời điểm hiện tại.

Giới truyền thông đưa tin, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề nghị với Viện kiểm sát không tiến hành ghi hình và ghi âm công tác điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Trong diễn biến liên quan, tình hình an ninh xung quanh văn phòng công tố viên đã được thắt chặt với khoảng 2.000 cảnh sát, để phòng trường hợp khẩn cấp. Những người ủng hộ và phản đối bà Park Geun-hye đã tụ tập trước trụ sở văn phòng công tố viên ngay từ sáng sớm.

 Người dân theo dõi vụ thẩm vấn bà Park Geun-hye qua truyền hình.

Trước đó, một quan chức phòNgng công tố cho các phóng viên biết, buổi thẩm vấn có thể phải kéo dài đến đêm. Bà Park Geun-hye (65 tuổi), trở thành Tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc buộc phải từ chức khi Tòa án Hiến pháp nước này tán thành kiến nghị phế truất bà của Quốc hội. Bà Park bị buộc tội cấu kết với bạn là Choi Soon-sil, gây áp lực lên các tập đoàn kinh tế lớn để họ đóng góp vào hai quỹ tài trợ cho các sáng kiến chính trị của bà.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc trước đó đã phủ nhận mọi cáo buộc trên. Dù chưa bị kết tội chính thức song bà Park đã mất quyền miễn nhiệm của Tổng thống sau khi bị phế truất, đồng thời phải đối mặt với mức án hơn 10 năm tù nếu bị kết tội nhận hối lộ từ các ông chủ tập đoàn lớn, bao gồm Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong.