Bắc Mê – Nơi hội tụ những điểm đến du lịch hấp dẫn

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Bắc Mê nằm ở phía Đông của Hà Giang, có điểm đến là di tích lịch sử Căng Bắc Mê rêu phong cổ kính, dòng sông Gâm xanh tươi hiền hòa giữa núi rừng hùng vĩ tạo nên những thắng cảnh nên thơ. Vì thế, Bắc Mê đang nỗ lực để trở thành một điểm đến thu hút du khách trên bản đồ du lịch Hà Giang, bên cạnh những địa danh quen thuộc như cao nguyên đá, dinh vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, Mã Pì Lèng,…

Di tích lịch sử Căng Bắc Mê rêu phong cổ kính
Tuy không còn nguyên vẹn và thời tiết khắc nghiệt miền núi phía Bắc đã rêu phong khu di tích lịch sử Căng Bắc Mê, nhưng có thể, chính điều đó lại giúp giữ nguyên vẻ trầm mặc, dấu thời gian và sự khắc nghiệt, thâm u một thời nơi đây.
“Căng” theo nghĩa tiếng Pháp có nghĩa là đồn lính, tại lính. Trước năm 1939, nơi đây là một đồn binh nhỏ của Pháp dựng lên để kiểm soát toàn bộ tuyến giao thông Hà Giang – Tuyên Quang – Cao Bằng. Từ sau 1939, Pháp đã cho xây thêm các khu nhà giam, để giam đầy những cán bộ cách mạng bị bắt nhưng chưa kết án được. Nơi đây từng giam giữ đồng chí Xuân Thủy, đồng chí Nguyên Hồng, đồng chí Khuất Duy Tiến, đồn chí Trần Cung,… Đến nay, di ảnh các đồng chí vẫn được đặt tại nhà trưng bày của khu di tích.
Không chỉ có ý nghĩa lịch sử, Căng Bắc Mê hiện là một điểm đến được nhiều du khách yêu thích khi có khung cảnh trầm mặc, rêu phong, đậm dấu thời gian và hoàn toàn không có bóng dáng của thương mại hóa, kinh doanh tự phát,… làm mất đi màu sắc cổ kính và không gian tự nhiên. Du khách có thể thư thả dạo bộ trong không gian nhà lớn, nhà thông tin, khu nhà kho, khu nhà giam,… dù chỉ còn là tàn tích, nhưng cũng giúp chúng ta hình dung lại khá dễ dàng nơi đây đã từng như thế nào. Đặc biệt, đây là nơi thích hợp để chụp những bộ ảnh nghệ thuật, ảnh cưới, ảnh dã ngoại không hề nhàm chán, quen thuộc theo các phong cách cũ.
Nằm trên đồi Rồng, thuộc thôn Đồn Điền, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, địa danh Căng Bắc Mê rất dễ là điểm kết thúc trong hành trình khám phá cao nguyên đá Hà Giang của du khách. Nếu đi từ thành phố Hà Giang lên cao nguyên đá, cột cờ Lũng Cú, sau khi đến Mèo Vạc, du khách nên đi theo cung đường từ Mèo Vạc sang Bắc Mê để trải nghiệm không gian cổ kính rêu phong trầm mặc ở Căng Bắc Mê, sau đó có thể đi thuyền trên song Gâm, rồi trở về thành phố Hà Giang từ Bắc Mê, để khép kín tour du lịch của mình, không phải quay trở về cung đường cũ đã đi qua. Hành trình này đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ, hay những đoàn ưu khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị trên mỗi cung đường đi qua.
Sông Gâm – cánh cung xanh của núi rừng
Bắt nguồn từ vùng núi cao 2.000m của Vân Nam, Trung Quốc, vào Việt Nam từ Cao Bằng, sông Gâm đoạn chảy qua Bắc Mê tạo nên nhiều thắng cảnh sông nước, núi rừng nên thơ. Giữa hai bên núi đồi trùng điệp, dòng sông Gâm như một cánh cung dài hơn 200km chảy qua Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, rồi nhập dòng với sông Cả để thành sông Lô hùng vĩ. Với màu xanh lục đặc trưng của các dòng sông miền núi Hà Giang, nhưng sông Gâm không hiểm trở như sông Nho Quế, mà hiền hòa, êm ả giữa núi rừng trùng điệp hai bên bờ. Chính vì thế, đoạn sông chảy qua huyện Bắc Mê đã trở thành không gian cho lễ hội văn hóa – thể thao, cho du lịch trải nghiệm của Bắc Mê phát triển và có nét khác biệt với địa danh cao nguyên đá lừng lẫy của Hà Giang.
Hàng năm, vào mùa nước đầy và yên ả (thường từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau), chính quyền và người dân huyện Bắc Mê thường tổ chức các lễ hội đua bè mảng, lễ hội cầu mưa, lễ hội cúng thần sông,… tạo nên những nét văn hóa đặc sắc, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm. Đặt biệt, thời gian gần đây, trong quy hoạch và chương trình hành động phát triển du lịch huyện, chính quyền Bắc Mê đã tổ chức nhiều tour du lịch đi thuyền trên sông Gâm để các công ty lữ hành có thể thiết kế, tổ chức tour thu hút du khách, nhằm phát triển du lịch tỉnh Bắc Mê. Du lịch sông Gâm rất thích hợp cho các đoàn vãn cảnh, hoạt động teambuilding trên nước, tổ chức các trò chơi trải nghiệm thực tế, mạo hiểm như zipline, chèo thuyền kayak, đua bè mảng,… để tạo ra những khám phá mới bên cạnh việc ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà nên thơ, hiền hòa của dòng sông Gâm xanh ngắt. Để phục vụ cho các hoạt động này, huyện Bắc Mê đang kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành cùng tham gia với huyện để đầu tư, xây dựng và khai thác trên nguyên tắc giữ nguyên cảnh quan thiên nhiên, không phá vỡ và hạn chế tác động đến tự nhiên.
Làng văn hóa du lịch cộng đồng và làng nghề truyền thống
Tại Bắc Mê, trong kế hoạch phát triển và khai thác tiềm năng du lịch của huyện, những năm qua, chính quyền đã phối hợp với doanh nghiệp, người dân xây dựng những làng văn hóa du lịch công đồng, quy hoạch và gìn giữ các làng nghề truyền thống, như làng thổ cẩm Yên Cường, làng rèn thủ công Giáp Trung, làng văn hóa homestay bản Lạn, bản Khén, bản Noong. Đây trở thành những đến thú vị cho du khách khi khám phá Bắc Mê. Chính vì thế, du khách đến với Bắc Mê có thể tham quan danh lam thắng cảnh,di tích lịch sử, trải nghiệm khám phá văn hóa các dân tộc nơi đây với nhiều hoạt động vẫn giữ gìn trọn vẹn như lễ cưới người Dao đỏ, lễ cấp sắc, lễ cầu mưa,… hay sinh hoạt cùng dân bản trong những homestay giữa bản làng hoang sơ nhưng vẫn đủ tiêu chí để phục vụ du khách.
Với những trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, văn hóa đặc sắc phong phú, hoạt động khám phá đa dạng, Bắc Mê có thể là điểm đến trong cung đường chinh phục Hà Giang từ cao nguyên đá, huyện Mèo Vạc vắt sang. Bắc Mê cũng hoàn toàn có thể là một kì khám phá trải nghiệm độc lập cho du khách, một điểm đến nhiều thú vị, đặc sắc vừa được tô đậm trên bản đồ du lịch Hà Giang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần