Bắc Ninh chủ động bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024

Thúy Hồng
Chia sẻ Zalo

Những ngày này, không khí mua sắm tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang rất sôi động. Tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, chợ dân sinh, các loại mặt hàng thiết yếu phong phú, đa dạng với nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Những ngày cuối năm và cận Tết được dự báo là thời điểm hàng hóa lưu thông lớn, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao, dẫn đến hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ngày càng tinh vi, phức tạp.

Do đó, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã tập trung kiểm tra chặt chẽ những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Quần áo, giày dép, bánh kẹo, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát...; đặc biệt, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

pNgoài ra, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các kho bãi, điểm tập kết hàng hóa, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối... Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm hành chính và phát hiện, xử lý các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

Chị B.T.C ở TP Bắc Ninh cho biết: “Các loại mặt hàng tiêu dùng năm nay đặc biệt là các sản phẩm quà Tết trên thị trường khá đa dạng và phong phú, mẫu mã đẹp, có cả các sản phẩm đến từ các thương hiệu lớn trong nước và nước ngoài. Hàng hóa đều có xuất xứ rõ ràng, niêm yết giá đầy đủ, minh bạch. Giá cả các loại mặt hàng vẫn được giữ ổn định, không có dấu hiệu tăng so với ngày thường”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả hàng hóa; chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trên địa bàn cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí địa điểm tổ chức các chợ hoa, các điểm bán hàng lưu động trong dịp Tết; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua, bán của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường; công tác an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, xử lý các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường và tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng; Đẩy mạnh triển khai các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp Tết cho các địa bàn dân cư.