Bài học cuộc sống

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống kê của các trung tâm tư vấn hạnh phúc gia đình cho thấy, trong số những khách hàng tâm sự về khủng hoảng sau ly hôn, có quá nửa tỏ ra ân hận vì quyết định của mình.

Bởi thế, trong khi tỷ lệ ly hôn liên tục tăng, tỷ lệ các cặp vợ chồng quay lại với nhau cũng không kém, song các nhà tâm lý vẫn cho rằng hai hiện tượng gần như trái ngược nhau đó lại rất logic.
Giọt nước tràn ly

Hiện không ít cặp vợ chồng suy nghĩ đơn giản rằng, thích thì đến với nhau, không thích thì chia tay. Nhưng căn nguyên sâu xa của vấn đề ly hôn dễ dàng là người trong cuộc không có quá trình chuẩn bị trước khi tiến tới hôn nhân, ngộ nhận về tình yêu và bước vào đời sống hôn nhân khi không biết cách tổ chức cuộc sống. Một chuyên gia tư vấn của Trung tâm tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc cho biết: Đa số những cuộc ly hôn vội vã để rồi sau đó phải ân hận thường là những cặp vợ chồng trẻ. Do chưa chuẩn bị được tâm thế cho hôn nhân, nên họ không ý thức được vấn đề quan trọng nhất trong mối quan hệ giữa hai người là gì. Họ không biết rằng, để duy trì hôn nhân, ngoài tình yêu ra còn là trách nhiệm.
 Ảnh minh họa.
Thực tế có nhiều trường hợp khi nhìn bề ngoài, vợ chồng rất hạnh phúc, hòa hợp, nhưng cuộc hôn nhân tưởng như bình yên và êm ấm ấy lại tan vỡ ngay từ giai đoạn đầu chung sống. Nhiều cặp vợ chồng trước hôn nhân thì yêu nhau mãnh liệt, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn “về một nhà” lại vội vàng chia tay, kể tội, lên án nhau không tiếc lời. Thực tế cho thấy, vợ chồng chung sống với nhau tháng này qua năm khác, mà tình huống nào cũng “tích tiểu thành đại”, xung đột này chưa giải quyết được, lại kéo thêm xung đột khác, đan xen, chồng chéo, rối bời như tơ vò. Đến một lúc nào đó như “giọt nước tràn ly”, tình cảm lạnh nhạt dẫn đến đổ vỡ là điều tất yếu.

Trong không ít các cuộc khảo sát, không ít người còn cho rằng, thủ tục ly hôn bây giờ quá nhanh cũng là một nguyên nhân khiến họ dễ dàng “buông bỏ” mà không có thời gian để kiểm nghiệm xem quyết định của mình đúng hay sai. Nên một khi mâu thuẫn vợ chồng đã không hòa giải được, cả hai rơi vào tình trạng tâm lý căng thẳng, rất khó đối thoại bình tĩnh và cũng rất khó tha thứ lỗi lầm của nhau. Khi một người đưa ra giải pháp ly hôn, người kia do tức giận, cảm thấy mình bị xúc phạm đã không phản đối. Và thế là lá đơn ly hôn nhanh chóng được đưa đến tòa, quan tòa hòa giải không được, đành chấp nhận ly hôn.

Biết gì cần cho cuộc sống

Thực tế cuộc sống cho thấy, có những thứ chỉ khi để mất, ta mới nhận ra giá trị đích thực, mới biết nó rất cần cho mình. Trong tình yêu cũng vậy, nếu sau khi đã chia tay một thời gian, vì lý do nào đó, nhiều người lại cảm thấy đó là một người tốt, khó có thể có được một người như thế trong đời, họ tìm cách quay trở lại. Một người phụ nữ chia tay chồng chỉ vì nghi anh phản bội, dù anh giải thích thế nào, nhưng khi đó chị chỉ cảm thấy mình bị xúc phạm. Nhưng sau một thời gian, chính chị lại thấy ân hận vì cách hành xử của mình và muốn cho anh một cơ hội làm lành. Câu chuyện quay lại “mái nhà xưa” đó không phải là cá biệt.

Các nhà tâm lý cho rằng: Về góc độ xã hội, các cặp vợ chồng đã có nhiều cái chung sau thời gian chung sống, rất khó xóa sạch hay làm mới trong một sớm một chiều. Về tâm lý, sau khi đổ vỡ, sau những phút giây bốc đồng, mỗi người sẽ tỉnh lại, ngộ ra những giá trị tình cảm lớn lao, cần thiết cho bản thân và cho người thân của mình. Họ dễ quay lại cùng nhau, đây là một xu hướng tốt, nhưng cũng có nhiều điều cần suy ngẫm vì sự vội vã và coi nhẹ cuộc sống hôn nhân. Do đó, trước khi nói lời chia tay, hãy phấn đấu hết mình, suy xét cụ thể vấn đề để có những giải pháp tích cực, tránh nghĩ ngay đến hai chữ “ly hôn”.

Từ những khảo sát thực tế, các chuyên gia tâm lý đã đúc rút ra những bài học cho cuộc sống hôn nhân hòa hợp. Điều đầu tiên chính là sự tin tưởng và gắn kết bằng những tâm sự trong cuộc sống. Việc này sẽ gỡ bỏ đi những day dứt trong lòng, cả hai sẽ luôn thấy nhẹ nhõm. Một điều không thể thiếu mà các cặp vợ chồng hay bỏ qua đó là luôn hấp dẫn lẫn nhau. Người ta thường nói, vợ chồng càng sống lâu năm với nhau càng thấy chán nhau. Nhưng người ta cũng thường nói, có những cặp vợ chồng càng sống với nhau càng cảm thấy yêu và cần nhau hơn. Đó là do những cặp vợ chồng này biết giữ gìn hạnh phúc, biết hấp dẫn lẫn nhau và biết nhường nhịn lẫn nhau và đến tuổi “cổ lai hi” họ vẫn thấy hạnh phúc vì có nhau.