Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động: Lợi cả đôi bên

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ ngày 1/1/2016, khi Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sửa đổi có hiệu lực, hàng triệu người lao động (NLĐ) trên cả nước háo hức chờ ngày được cầm trên tay quyển sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) để tự quản lý.

 Sau hơn một năm, lễ bàn giao sổ đầu tiên của cả nước đã diễn ra sáng 6/1 tại Tổng Công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội). Đây là thành quả của sự nỗ lực và quyết tâm của BHXH Hà Nội trong suốt một năm qua.
Chủ động nắm bắt thông tin
Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt rạng rỡ của chị Lê Thị Hương – công nhân Xí nghiệp May 2, Tổng Công ty May 10 khi được là một trong những người đầu tiên của công ty được bàn giao sổ BHXH. 14 năm công tác tại đây, chị Hương cũng chỉ biết hàng tháng mình vẫn bị trừ đều lương khoản đóng BHXH chứ cũng không rõ công ty đóng cho mình như thế nào. Đến nay, cầm quyển sổ trên tay, chị mới thở phào nhẹ nhõm khi biết đơn vị mình luôn chấp hành nghiêm túc quy định đóng BHXH cho NLĐ nói chung và cho cá nhân chị nói riêng. Cùng niềm vui với chị Hương, anh Vũ Công Thành háo hức giở từng trang quyển sổ BHXH ra xem. “Báo, đài hay đưa tin về những DN chậm đóng BHXH cho NLĐ, thậm chí DN không đóng nhưng vẫn trừ lương của NLĐ nên chúng tôi cũng thấy lo. Giờ cầm được quyển sổ trên tay, nắm rõ thông tin đóng mới thấy yên tâm được. Đây khác gì quyển sổ tiết kiệm của cả đời công nhân đi lao động” - anh Thành chia sẻ.

Những người lao động đầu tiên được bàn giao sổ BHXH tại Tổng Công ty May 10. Ảnh: Hà Ngân

Niềm vui của anh Thành, chị Hương trong sáng 6/1 cũng là niềm vui chung của 400 cán bộ, công nhân của Xí nghiệp May 2, Tổng Công ty May 10 khi được bàn giao sổ BHXH để tự quản lý. Hơn 2.000 cán bộ, nhân viên, công nhân của Tổng Công ty cũng sẽ sớm được hưởng niềm vui này trong những ngày cái Tết đang cận kề. Chia sẻ tại lễ bàn giao, ông Trần Đình Liệu – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, việc trả sổ BHXH cho NLĐ là bước đầu trong cải cách hành chính của ngành bảo hiểm, trong đó cả NLĐ và chủ DN đều được hưởng lợi từ đó. NLĐ sẽ chủ động nắm được thông tin DN có đóng BHXH cho mình hay không, hạn chế được tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH của DN, đặc biệt sẽ ngăn chặn được các trường hợp DN không đóng nhưng vẫn thu tiền của NLĐ. Về phía DN, việc này sẽ giảm thiểu được nhân sự, tài chính cho việc quản lý sổ, thủ tục hành chính giữa DN và NLĐ cũng sẽ được giảm thiểu tối đa, tạo thuận lợi khi làm các thủ tục cấp, hưởng chế độ.
Hoàn thành trả sổ trong năm 2018
Để có được buổi lễ bàn giao này không thể không nhắc đến sự quyết tâm và nỗ lực của BHXH Hà Nội. Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 1,5 triệu lao động đang tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, tương đương trên 50.000 đơn vị sử dụng lao động. Do đó, để rà soát thông tin, cập nhật dữ liệu điện tử của NLĐ là một khối lượng công việc rất lớn. Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Phương Mai – Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được hướng dẫn của BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH Hà Nội đã huy động toàn lực lượng khẩn trương rà soát lại toàn bộ dữ liệu của hơn 1,5 triệu NLĐ, trong đó tập trung đầu tiên vào quận Long Biên – nơi có nhiều DN lớn. Dữ liệu trong sổ khi in ra phải chính xác về thân nhân, về quá trình đóng, nghề nghiệp và khi nhận sổ NLĐ nhìn trong đó sẽ biết mình được đóng BHXH với mức lương như thế nào. “Sau Tổng Công ty May 10, BHXH Hà Nội sẽ sớm thực hiện trả sổ BHXH cho NLĐ trên địa bàn TP, chậm nhất đến năm 2018, toàn bộ NLĐ tham gia BHXH tại BHXH Hà Nội sẽ được cầm sổ trong tay” - bà Mai khẳng định.
Mỗi quyển sổ BHXH được trao đến tay NLĐ như một minh chứng cho sự nỗ lực làm việc của NLĐ, đồng thời cũng là minh chứng cho minh bạch của DN trong việc thực hiện Luật BHXH.
Nguyễn Thị Thanh HuyềnTổng Giám đốc Tổng Công ty May 10