Báo chí năm 2017 đã đưa tin sát những sự kiện lớn của đất nước

TRÚC MAI - Lê Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 26/12, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị, có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ngoài ra, còn có hơn 650 đại biểu là đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban, bộ, ngành, đoàn thể; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí; đại diện thường trực cấp ủy, trưởng ban tuyên giáo, giám đốc sở thông tin - truyền thông, chủ tịch Hội Nhà báo, tổng biên tập báo đảng, giám đốc đài phát thanh - truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
 Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, diễn ra vào sáng 26/12 tại TP Hồ Chí Minh.
Hội nghị nhằm đánh giá công tác báo chí năm 2017, qua đó phân tích những ưu điểm, thành tích; những hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan. Bên cạnh đó, hội nghị cũng dự báo tình hình để từ đó xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp công tác báo chí năm 2018.

Các đại biểu dự hội nghị cũng sẽ nghe báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2017, nhiệm vụ, giải pháp năm 2018. Với tinh thần dân chủ và nghiêm túc, hội nghị dành thời gian nghe đại diện các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản và các cơ quan báo chí tham luận, thảo luận, trao đổi về các vấn đề cần quan tâm trong công tác báo chí cũng như đời sống báo chí – truyền thông.

Đánh giá tình hình hoạt động báo chí năm 2017, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết: Các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại.

Báo chí cũng đã tuyên truyền đậm nét các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đặc biệt báo chí đã tuyên truyền hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo

Báo chí năm 2017 cũng đã đưa tin sát những sự kiện lớn của đất nước như Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN, Hội nghị lãnh đạo cao cấp của 21 nền kinh tế APEC và các hoạt động trong năm APEC 2017, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Hoa Kỳ… Thông tin đầy đủ, đúng định hướng về những vấn đề có tính chất phức tạp như hỗ trợ đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển miền Trung, tình hình an ninh trật tự tại Hà Tĩnh, Nghệ An…

Tuy nhiên, năm 2017, báo chí vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chỉ ra 10 vấn đề chủ yếu như: Thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ đã được quy định trong giấy phép. Nhiều báo, tạp chí điện tử phát tán các thông tin tiêu cực, thông tin một chiều gây bức xúc dư luận.

Một số báo đưa tin không đúng sự thật, thiếu nhạy cảm về chính trị, không phù hợp với lợi ích của đất nước; Đăng tải quá nhiều thông tin về mặt trái của xã hội; Quy trình biên tập chưa chặt chẽ, quy định tác nghiệp chưa được đề cao, chưa kiểm duyệt được các comment dẫn tới những bình luận sai sự thực, xuyên tạc, bôi nhọ một số cá nhân, tổ chức; Vẫn còn tình trạng vi phạm luật sở hữu trí tuệ, bản quyền trong lĩnh vực báo chí.

Tình trạng các trang tin điện tử tự làm tin, lấy tin bài từ các báo khác mà không xin phép, không dẫn nguồn, gây bất bình đối với các báo tự sản xuất tin bài.

Tình trạng "đánh hội đồng", kết án vụ việc, hiện tượng mà không cần xem xét tới quy định của pháp luật; Tình trạng “suy đoán có tội” phát triển trong báo chí gây thiệt hại lớn đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, gây sụt giảm lòng tin của công chúng vào báo chí.

Hoạt động của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại các địa phương không đúng chức năng, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Nhiều phóng viên thường trú gây áp lực cho doanh nghiệp, tạo thành “liên minh báo chí”, tổ chức làm việc theo nhóm lấy danh nghĩa tác nghiệp để nhũng nhiễu, yêu sách, vòi vĩnh doanh nghiệp, ép ký hợp đồng quảng cáo…

Ngoài ra, còn tình trạng “báo hóa” các tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, cố tình mập mờ giữa trang tin điện tử tổng hợp - báo điện tử - tạp chí điện tử bằng các từ ngữ gây hiểu nhầm như News, Tin tức…

Nhận định về những tồn tại, hạn chế này, Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng, đó là do công tác tổ chức quản lý và cung cấp thông tin của nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương còn thiếu chủ động, chưa kịp thời.

Một số cơ quan chủ quản còn chưa thực hiện hết vai trò, trách nhiệm, thiếu sâu sát trong giám sát quản lý dẫn tới nhiều sai sót.

Các cơ quan chức năng chưa kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội hoặc chưa có phương thức xử lý thông tin thỏa đáng tạo nên “điểm nóng” trên báo chí.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí chưa cập nhật công nghệ, phương thức làm báo hiện đại trong khi mạng xã hội nước ngoài có bước phát triển về khoa học, ứng dụng công nghệ.

Về nguyên nhân chủ quan, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chỉ rõ, ý thức chấp hành kỷ luật về thông tin của một số cơ quan báo chí chưa nghiêm, đặc biệt có trường hợp tìm lý do thoái thác, bao biện, không thực hiện theo chỉ đạo và định hướng thông tin.

Một số cơ quan báo chí chưa thực hiện hoặc thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định thông tin sai lệch và không chính xác. Nhiều cơ quan báo chí thực hiện hoạt động liên kết nhưng chưa quản lý tốt nội dung, coi nhẹ định hướng, giáo dục, vi phạm các quy định của pháp luật.

Một số cơ quan báo chí chưa chưa quản lý chặt chẽ văn phòng đại diện, phóng viên thường trú…

Nhân hội nghị lần này, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng tặng bằng khen cho một số cơ quan có thành tích nổi bật trong chỉ đạo, chủ quản, tham mưu về công tác báo chí năm 2017.