Bắt giam Giám đốc và nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả 2 người nêu trên bị bắt do liên quan đến sai phạm tài chính xảy ra tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Bình Phước.

Ngày 16/10, tin từ Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam ông Võ Văn Việt -  Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh và ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Giám đốc Trung tâm này để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cả 2 cùng bị bắt do liên quan đến sai phạm tài chính tại đơn vị do mình lãnh đạo.
 Ông Võ Văn Việt - Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Bình Phước bị bắt tạm giam do liên quan sai phạm tài chính tại đơn vị mình quản lý.
Trước đó, vào ngày 6/10, tại xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1971, nguyên kế toán trưởng Trung tâm GDTX tỉnh Bình Phước) để điều tra về tội “Tham ô tài sản”.
Sau khi di lý bị can Thảo về nơi cư ngụ tại khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, TP Đồng Xoài (Bình Phước) vào ngày 7/10, cơ quan Công an phối hợp với Viện KSND cùng cấp…, khám xét chỗ ở của bà Thảo.
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2014 - 10/2017, bà Thảo làm kết toán trưởng tại Trung tâm GDTX tỉnh Bình Phước. Từ ngày 10/8/2015 - 13/10/2017, lợi dụng quyền quản lý tài khoản của Trung tâm GDTX tỉnh, bà Thảo đã gian dối lập các lệnh chi, ủy nhiệm chi chuyển 985.482.700 đồng sang tài khoản cá nhân và của người thân để tiêu xài cá nhân.
Cũng tại Trung tâm GDTX tỉnh Bình Phước, trước đó nhiều năm khi còn làm Giám đốc, ông Nguyễn Văn Thanh do mắc nhiều sai phạm nên bị cách chức vào năm 2015, rồi được điều về Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh làm chuyên viên, thay thế vị trí của ông Thanh là ông Việt. Đến đầu năm 2018, do có nhiều đơn của cán bộ, giáo viên tố cáo ông Việt nên UBND tỉnh Bình Phước đã lập tổ xác minh các nội dung ký hợp đồng thu hộ học phí của học viên tại chức, nhưng không nộp cho đơn vị liên kết là Đại học Đà Lạt. Khi bị đơn vị liên kết gửi thông báo không tổ chức thi tốt nghiệp, lúc này bà Thảo đã chuyển sang làm Kế toán trưởng Trường THPT Đồng Xoài, mới gửi trả hàng trăm triệu đồng và… gửi thừa hơn 229 triệu đồng.
Cụ thể trong năm 2017, Trung tâm GDTX tỉnh ký hợp đồng thu hộ học phí của học viên lớp K37 và K38 liên kết với Đại học Đà Lạt, tổng số tiền 446.090.000 đồng. Sau khi thu hộ, ông Việt vẫn ký ủy nhiệm chi để chuyển tiền trên vào tài khoản (TK) của bà Thảo và con trai bà là ông Thạch Minh Khánh mà không trả cho Đại học Đà Lạt.
Khi làm việc với tổ xác minh, bà Thảo khẳng định việc chuyển tiền vào TK của bà có sự đồng ý của ông Việt. Khi làm giấy ủy nhiệm chi, ông Võ Văn Việt biết rõ và trực tiếp ký vào giấy ủy nhiệm chi. Số tiền chuyển vào TK cá nhân, bà Thảo đã “mượn tạm” để sử dụng và mua sắm một số tài sản cho Trung tâm GDTX. Sau khi Đại học Đà Lạt có văn bản tạm ngưng thi tốt nghiệp lớp K37 vì Trung tâm GDTX tỉnh Bình Phước chưa chuyển học phí thu hộ, bà Thảo đã nộp lại số tiền “mượn tạm” này.
Thời điểm 2018, ông Việt giải trình chữ ký tại các giấy ủy nhiệm chi để bà Thảo chuyển vào TK của bà và ông Khánh là chữ ký của ông Việt. Nội dung chuyển khoản cho ai, số tài khoản bao nhiêu ông Việt không rõ, Trung tâm GDTX tỉnh liên kết đào tạo, hợp tác với nhiều đơn vị, mỗi đơn vị có nhiều TK khác nhau nên ông không kiểm soát. Ông Việt chỉ xem nội dung chuyển tiền học phí lớp K37 và K38 đến Đại học Đà Lạt và ký.
Sau khi kiểm tra, tổ xác minh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ban hành kết luận nội dung tố cáo ông Võ Văn Việt, Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh để xem xét, xử lý trách nhiệm của ông Việt và bà Thảo trong việc quản lý, sử dụng tiền thu hộ học phí của học viên Đại học Đà Lạt năm 2017 nhằm mua sắm tài sản cho Trung tâm và chuyển vào TK cá nhân bà Thảo, ông Khánh sai quy định.
Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.