Bắt tay với các hãng hàng không; Chìa khóa hút khách đến Hà Nội

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô, ngành du lịch Hà Nội đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không lớn.

Đây cũng được xem là “át chủ bài” thu hút du khách của ngành công nghiệp không khói Hà Nội.
Đẩy mạnh xúc tiến tại chỗ

Các DN lữ hành cho hay, giá vé máy bay là yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên giá tour khi chiếm 50% giá tour quốc tế, 30% giá tour nội địa. Bởi thế, hàng không là “mắt xích” quan trọng xây dựng nên một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nắm rõ điều đó, chỉ riêng tháng 9, Sở Du lịch Hà Nội đã làm việc với hai hãng hàng không quốc tế lớn là Emirates và Qatar Airways.

Du khách đến Hà Nội tại Nhà ga T2, Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Công Hùng

Thông tin về tiềm năng phát triển cũng như một số sản phẩm du lịch Thủ đô với đoàn DN quốc tế, Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội Trần Đức Hải cho biết: Trải qua hơn 1000 năm lịch sử, Hà Nội phong phú về tài nguyên cũng như loại hình sản phẩm du lịch, nhất là du lịch văn hóa. Hà Nội hiện có 5.922 di tích lịch sử văn hóa, đặc biệt là 3 di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Cùng với đó là 1.350 làng nghề với 47 nghề truyền thống, 130 bảo tàng, trong đó có một số được xếp hạng hàng đầu châu Á. Với tiềm năng đó, Hà Nội hiện đang có 806 DN lữ hành quốc tế, 3.081 cơ sở lưu trú du lịch với nhiều khách sạn 5 sao thuộc những thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng quốc tế. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài – Hà Nội hiện có đường bay trực tiếp đến hơn 40 quốc gia với nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế. Do đó, việc kết nối đến các thị trường du lịch quốc tế và địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam rất thuận lợi.

Trong khi đó, Qatar Airways và Emirates đều có trụ sở tại Trung Đông. Đây là thị trường quan trọng gửi khách đến Hà Nội. Tuy nhiên, việc trao đổi khách giữa hai bên còn rất hạn chế so với tiềm năng. Chính vì thế, Sở Du lịch Hà Nội mong muốn 2 hãng hàng không Qatar Airways và Emirates đẩy mạnh xúc tiến tại chỗ với các hình thức như: Tuyên truyền, quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên các ấn phẩm, video clip do 2 hãng sản xuất phục vụ khách trên các chuyến bay. Đồng thời, phối hợp quảng bá ấn phẩm của Sở Du lịch Hà Nội tại các sự kiện du lịch, hàng không do 2 đơn vị tổ chức và có chính sách hỗ trợ vé cho các DN khai thác thị trường Trung Đông…

Cơ hội “đẻ trứng vàng”

Nhận thấy hợp tác với ngành du lịch Thủ đô mang đến cơ hội “đẻ trứng vàng” cho mình, Trưởng đại diện Thương mại hãng Hàng không QatarAirways tại Hà Nội Jeanie Jin cho hay: “Năm 2020, Qatar sẽ đăng cai tổ chức World Cup, để thu hút đông đảo du khách đến Qatar nói chung, Thủ đô Doha nói riêng, Qatar Airways sẽ khai trương đường bay thẳng Doha – Hà Nội vào ngày 2/1/2018 tới”. Bà Jeanie Jin cho biết thêm, hiện, du khách Qatar đến Việt Nam rất ít, ở châu Á chủ yếu đi Thái Lan nhờ đường bay thẳng. Sau buổi làm việc này, hãng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở Du lịch Hà Nội cũng như các DN lữ hành để tăng cường thu hút du khách của hai bên, cũng như các thị trường khác hàng không Qatar Airways có điểm hạ cánh đến Hà Nội.

Được biết, cùng với hai hãng hàng không Qatar Airways và Emirates, Sở Du lịch Hà Nội sẽ làm việc với các hãng hàng không lớn để quảng bá, xúc tiến du lịch. Đồng thời, phối hợp tổ chức đón các đoàn khảo sát thị trường đến khảo sát du lịch, dịch vụ của Hà Nội và ngược lại. Đồng thời, tham mưu với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về tạo cơ chế chính sách thông thoáng, đặc biệt là thủ tục visa để thu hút du khách quốc tế. Ngoài ra, xây dựng chương trình tour có các điểm mua sắm, vui chơi giải trí, ăn uống đáp ứng nhu cầu của du khách; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu đón khách đến Hà Nội từ khu vực Trung Đông cũng như các thị trường trọng điểm khác.

Qatar Airways là hãng hàng không 5 sao, có 150 điểm hạ cánh trên thế giới. Đẩy mạnh xúc tiến tại thị trường và tại chỗ giữa Sở Du lịch Hà Nội với Qatar Airways và Emirates sẽ giúp Hà Nội thu hút du khách ở thị trường Trung Đông cũng như hàng trăm điểm hạ cánh của 2 hãng hàng không này mà không tốn quá nhiều thời gian, chi phí. Ngược lại, Qatar Airways và Emirates cũng có cơ hội tăng trưởng lượng khách trên các đường bay của mình. Đây là cái “bắt tay” khôn ngoan và cần tiếp tục tăng cường trong thời gian tới.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Quang Lân