Bê bối Choigate: "Thái tử" Samsung chưa bị bắt

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung chưa bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

 Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Giới chức Hàn Quốc cho biết, quyết định bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong sẽ được thực hiện trong hoặc sau ngày 15/1 thay vì tiến hành vào ngày 14 hoặc 15/1 được công bố trước đó.

“Thái tử” tập đoàn Samsung bị cáo buộc ủng hộ hàng tỷ Won cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports, ký hợp đồng với một công ty ở Đức, tất cả đều thuộc sở hữu của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc. Việc quyên góp tiền trên được cho là để đổi lấy những ủng hộ của Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) trong việc sát nhập hai chi nhánh của Samsung vào năm 2015.

Trong phiên thẩm vấn trước nhóm công tố viên đặc biệt vào ngày 12/1 vừa qua, ông Lee đã bất ngờ thay đổi lời khai, mà trước đó đã nói tại phiên điều trần của Quốc hội hồi tháng 12/2016. Theo đó, Phó Chủ tịch Samsung đã thừa nhận, ủng hộ tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports của bà Choi theo yêu cầu của Tổng thống Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông này vẫn khẳng định, ủng hộ tiền không vì đổi lấy lợi ích kinh doanh.

Phát ngôn viên Lee kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, sự khác biệt trong lời khai của ông Lee tại phiên điều trần trước Quốc hội và phiên thẩm vấn mới đây là một tình tiết quan trọng trong vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Do vậy, nhóm cần điều tra kỹ hơn, trước khi đưa ra lệnh bắt giữ.

Tập đoàn Samsung Electronics hiện đang phải đối mặt với những cáo buộc rằng họ đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ Won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi Soon-sil kiểm soát, bên cạnh việc cung cấp 20,4 tỷ Won cho 2 quỹ hỗ trợ văn hóa và thể thao có thể có mối liên hệ với bà này.

Cho đến nay, bà Choi Soon-sil vẫn bác bỏ mọi cáo buộc. Mãi đến hôm 11/1 vừa qua, bà này mới lần đầu tiên thừa nhận rằng “giúp đỡ” Tổng thống Park Geun-hye bằng cách chỉnh sửa nhiều bài phát biểu của nhà lãnh đạo này kể từ khi bà còn là ứng cử viên Tổng thống.