Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải: Đánh giá cán bộ vì hiệu quả công việc

Quốc Toản thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chúng tôi làm không vì “đánh bóng”, gây tiếng vang, mà vì hiệu quả thực tế của công việc. Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải đã nhấn mạnh như vậy với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị khi trao đổi về những bài học kinh nghiệm trong công tác đánh giá cán bộ của quận Long Biên.

 Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải
Không dừng ở nói chung chung

Tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư đánh giá rất cao mô hình đánh giá cán bộ của quận Long Biên. Ông có thể cho biết đâu là lý do khiến quận chọn đây là khâu đột phá?

- Xuất phát từ thực tế thấy rằng, kiểm điểm hàng năm đã dẫn đến một số tồn tại, mà nếu chúng ta nhắc nhở, xử lý ngay cán bộ sẽ hạn chế nhiều được tình trạng này. Do đó, từ năm 2013, quận chuyển sang đánh giá 6 tháng 1 lần, cùng với đó là xây dựng kế hoạch khắc phục của từng tập thể, cá nhân. Năm 2014, công tác này được đẩy lên đánh giá hàng quý; đến năm 2015 đánh giá hàng tháng, triển khai trước ở khối UBND và từ năm 2016 làm trong cả hệ thống chính trị. Công tác đánh giá cán bộ được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, trong đó lượng hóa bằng các biểu điểm cụ thể trên các mặt, từ nhiệm vụ chuyên môn đến đạo đức, lối sống, tinh thần thái độ làm việc. Sự bài bản, chặt chẽ này đã giúp tạo chuyển biến quan trọng cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động để từ đó nâng cao chất lượng công việc.

Khi triển khai, việc này có gặp trở ngại nào không, thưa ông?

- Chúng tôi làm có lộ trình, đa số đều vui vẻ, thoải mái. Tất nhiên, không tránh khỏi có số ít đã quen trì trệ lúc đầu có “bàn ra tán vào”, không ủng hộ. Nhưng khi trở thành quy chế của cơ quan, tất cả đều phải chấp hành và có nỗ lực, cố gắng hơn nhiều. Cũng có cán bộ, thậm chí cán bộ lãnh đạo thấy không đáp ứng yêu cầu đã tự xin thôi, từ trưởng xuống làm phó, phó xuống làm chuyên viên.

Việc đánh giá đúng cán bộ là cơ sở để thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ (về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng công tác); thực hiện điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ. Đồng thời, đánh giá đúng cán bộ cũng là cơ sở quan trọng cho công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đánh giá cán bộ ở khối chính quyền còn dễ vì công việc khá rõ ràng, nhưng với các ban Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị lại khó lượng hóa được. Vậy, Long Biên làm thế nào để đạt hiệu quả, không còn tình trạng “cào bằng”?

- Lúc đầu cũng có ý kiến cho rằng, khó có thể cụ thể hóa để đánh giá chất lượng cán bộ ở các ban Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Tuy nhiên, thực tế là cơ quan nào cũng có nhiệm vụ cụ thể và nếu “chẻ” ra bằng hiệu quả công việc lại rất rõ. Như việc giải phóng mặt bằng tại một dự án, ví dụ còn 10 người chưa đồng ý nhận tiền, dân vận vào cuộc mà không được ai cả là không hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi không quan tâm các cơ quan đã rải được bao nhiêu tờ rơi, tổ chức được bao nhiêu hội nghị, mà đặt vấn đề phải vận động bao nhiêu trường hợp, sau vận động được số hộ cụ thể thế nào thôi.

Hay Hội phụ nữ, quận giao nhiệm vụ xây dựng chợ văn minh, Đoàn thanh niên trang trí các trường học, Hội Cựu chiến binh giữ gìn các nhà sinh hoạt cộng đồng… Nếu chỗ nào không đảm bảo, hình ảnh nhếch nhác thì cứ việc “gõ” đơn vị phụ trách là ra, rồi tổ chức chấm điểm thi đua một cách rất cụ thể. Ở đây, nhiệm vụ tuyên truyền hoạt động phải gắn liền với hành động chứ không chỉ dừng lại ở nói chung chung.
 Cán bộ hành chính quận Long Biên hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ảnh: Chiến Công.
Gắn với đào tạo, bồi dưỡng

Trong công tác đánh giá cán bộ, từ thực tế quận đã triển khai, theo ông đâu là điểm nhấn cần chú trọng?

- Muốn đánh giá đúng, phải có tính kế hoạch rất cao. Như việc ở Ban Tổ chức, tưởng là khó, nhưng nếu xây dựng kế hoạch năm nay thực hiện nhiệm vụ trọng tâm làm gì, tháng này phải triển khai, đôn đốc những gì, rồi đến tuần cũng vậy. Có nhiệm vụ ghi rõ trong tháng 1 phải xong, thế là lượng hóa rất rõ. Việc xây dựng kế hoạch còn cụ thể đến từng người, chúng tôi đi kiểm tra, chỉ cần mở lịch ra là biết ngay cán bộ đang ở đâu, làm gì. Đối với chất lượng người đứng đầu, nếu không xây dựng được lịch tuần là “vứt đi” rồi, bởi sẽ ảnh hưởng đến cả nhiệm vụ của cả tập thể.

Cùng với việc đổi mới đánh giá, quận cũng chủ động nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ông có thể nói rõ hơn về cách làm của Long Biên thời gian qua?

- Đối chiếu với khung năng lực vị trí việc làm và tự đánh giá bản thân theo các tiêu chí về: Đạo đức, tác phong, ý thức kỷ luật; Kiến thức chung; Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; Các kỹ năng theo yêu cầu; Kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; Khuyến khích học tiếng Anh… Từ đó, mỗi người chủ động xây dựng kế hoạch học tập của bản thân để đáp ứng yêu cầu chuẩn theo khung năng lực vị trí việc làm. Chủ động tự học tập và đăng ký nội dung học tập với quận về kiến thức chung và các kỹ năng (đây chính là đầu bài cho kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng). Đối với bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ chủ yếu tự học hoặc tập huấn theo nhóm nhỏ 10 - 20 học viên theo chuyên ngành, kỹ năng có tính chất chuyên sâu.

Kết quả học tập được đánh giá bằng mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo vị trí việc làm đảm nhận. Việc điểm danh, kiểm tra, cấp chứng chỉ là cần thiết nhưng quan trọng nhất là kết quả thực thi nhiệm vụ thế nào sau học tập, bồi dưỡng. Đối với các trường hợp đã được bồi dưỡng nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu công việc, vị trí đảm nhiệm sẽ tiến hành điều chuyển, luân chuyển, miễn nhiệm. Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cũng được đổi mới, nâng cao hiệu quả, đào tạo theo đúng địa chỉ, sát yêu cầu, không trùng lặp nội dung và đối tượng. Có như vậy mới đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công việc.

Xin trân trọng cảm ơn ông!