Bí thư Hoàng Trung Hải: Không để phụ nữ nào bị loại khỏi quá trình phát triển của Thành phố

Trần Long - Ảnh Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội về tình hình tổ chức, kết quả hoạt động của các cấp Hội năm 2017, quý I/2018 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cùng dự có Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban Đảng Thành ủy và các sở, ngành.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại cuộc gặp mặt với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội.
Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội Lê Kim Anh, Hội hiện đang quản lý 860.662 hội viên. Đội ngũ cán bộ Hội từ TP tới cơ sở ngày càng được trẻ hóa, nâng cao năng lực, trình độ về mọi mặt và đáp ứng yêu cầu công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, các hoạt động của Hội ngày càng đi vào trọng tâm và từng bước đáp ứng nguyện vọng của các hội viên trên địa bàn Thủ đô.

Năm 2017, các cấp Hội đã xây, sửa được 57 nhà tình nghĩa, 86 mái ấm tình thương với giá trị trên 5,1 tỷ đồng; trao tặng các công trình, phần việc cho phụ nữ và trẻ em khó khăn với tổng trị giá trên 6,9 tỷ đồng. Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, đã phối hợp tổ chức 1.043 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 93.942 lượt hội viên...

Các cấp hội cũng đã tín chấp với ngân hàng cho trên 139.000 hội viên vay khoảng 3.722 tỷ đồng để phát triển kinh tế; duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình tiết kiệm tại chi hội. Trong năm 2017, đã tiết kiệm được trên 77 tỷ đồng giúp trên 11.000 hội viên vay với lãi suất ưu đãi… Qua đó, Hội đã giúp 3.683 hộ thoát nghèo. Đặc biệt, các cấp hội tích cực vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, giữ gìn an toàn giao thông; duy trì và nâng cao chất lượng 5.546 đoạn đường phụ nữ tự quản; 380 đoạn đường nở hoa; biến 119 điểm chân rác thành vườn hoa…

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ thêm nhiều vấn đề nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động của các cấp hội. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, để nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới, Hội cần thực hiện tốt 3 vấn đề: Triển khai đồng bộ hai bộ quy tắc ứng xử; vấn đề vệ sinh môi trường và Cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh cũng như nông thôn mới.

Biểu dương kết quả hoạt động của các cấp Hội LHPN TP đạt được thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định: Hội LHPN các cấp đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP, phối hợp tốt với MTTQ và các tổ chức đoàn thể khác; làm tốt chức năng đại diện, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ; là cầu nối giữa Đảng với phụ nữ Thủ đô và đóng góp quan trọng vào kết quả chung của TP.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, chất lượng hoạt động của Hội còn chưa đồng đều, thiếu chủ động và phần nào còn thiếu sáng tạo. Bên cạnh đó, nội dung và phương thức hoạt động của một số cơ sở hội còn chậm đổi mới, có biểu hiện hình thức. Việc triển khai, thực hiện các Quy tắc ứng xử còn chưa bền vững và chưa đi vào lòng dân. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền còn thấp.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao đổi với các cán bộ, công nhân viên Hội Phụ nữ TP Hà Nội. 
Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp Hội LHPN TP cần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động; tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức hoạt động để khẳng định vai trò, vị thế phụ nữ trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò và vị trí quan trọng của người phụ nữ trong gia đình. Trên cơ sở đó, các cấp hội cần tập trung tuyên truyền và vận động các hội viên chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển. Để làm được điều này thì từng thành viên trong gia đình phải thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; có ý thức tự giác xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa và thực hiệu tốt hai Quy tắc ứng xử TP đã ban hành.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải mong muốn, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP sẽ chú trọng đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của hội viên, tích cực tham gia công tác phản biện và làm tốt hơn chức năng đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ. “Các đồng chí cần đặc biệt quan tâm đến những gia đình và phụ nữ yếu thế để không ai bị loại ra khỏi quá trình phát triển hoặc không được hưởng lợi từ quá trình phát triển của TP” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Cũng theo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Hội LHPN TP và các cấp hội cần chăm lo, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng phát triển hội viên và công tác cán bộ nữ. Mỗi cấp hội và cán bộ hội phải thấy được trách nhiệm quan trọng của mình là tìm tòi, đào tạo, bồi dưỡng cho được những cán bộ nữ giỏi; phải thật sự mở lòng, coi đào tạo lực lượng kế cận, tìm ra được người tài là thành công trong công việc của mình.