Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ mới

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 9/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đến chung vui với bà con Nhân dân địa bàn dân cư số 1, 2A và 2B phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019).

Cùng dự có Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại ngày hội.
Trình bày báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Công tác Mặt trận số 1 Nguyễn Hồng Ba cho biết, địa bàn dân cư số 1, 2A và 2B nằm trên các tuyến phố Hàng Bài, Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền. Hiện có 8 tổ dân phố với 476 hộ và 1.529 nhân khẩu phần lớn là cán bộ, tri thức.
Trong những năm qua, cán bộ và Nhân dân các địa bàn dân cư 1, 2A, 2B tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào thi đua, đóng góp xây dựng đô thị văn minh. Ban công tác Mặt trận đã tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng của TP đến từng hộ gia đình. Đặc biệt, thực hiện các cuộc vận động, người dân đã thể hiện vai trò tự quản, tính sáng tạo, giúp cho địa bàn dân cư ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, thanh lịch, văn minh. Trong đó, hội nghị Nhân dân xây dựng đời sống văn hóa tổ chức ở 8 tổ dân phố đều có từ 80% đại diện hộ dân tham gia. Trên cả ba địa bàn dân cư, không có người sinh con thứ ba; có trên 90% số dân tham gia bảo hiểm y tế, 100% trẻ trong độ tuổi đều được đến trường. Ngoài ra, năm 2019, có 90,5% số hộ gia đình tham gia bình xét đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 8/8 tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”...
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải với Nhân dân địa bàn dân cư số 1, 2A, 2B.
Đến dự Ngày hội tại địa bàn dân cư 1, 2A, 2B, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bày tỏ ấn tượng trước những kết quả của Nhân dân đã đạt được trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động. Đồng thời, biểu dương những kết quả rất ấn tượng mà địa bàn dân cư 1, 2A, 2B đã đạt được. Nhất là 291 gia đình văn hoá và 8 gia đình tiêu biểu trên tổng số 321 hộ gia đình của 3 tổ dân phố được biểu dương, khen thưởng trong dịp này.
Thông tin nhanh về những kết quả tích cực mà Thủ đô đã đạt được trong năm qua, Bí thư Thành ủy cho biết, những việc làm thiết thực, cụ thể của mỗi gia đình, mỗi khu dân cư, mỗi địa phương đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung và xây dựng Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện. Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Kinh tế Thủ đô đã vượt qua những khó khăn, tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực.
Nhấn mạnh thời gian tới, nhất là trong năm 2020 - năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô, Bí thư Thành ủy đề nghị, các khu dân cư số 1, 2A, 2B cần tiếp tục đoàn kết, đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực thi đua lập thành tích, xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển hơn. Duy trì và thực hiện tốt việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường; an ninh, trật tự khu phố; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, ứng xử văn hóa trong gia đình, cộng đồng, xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng; thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tặng quà cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dân cư số 1, 2A, 2B.
Bên cạnh đó, trên tinh thần tương thân tương ái, phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, các tổ dân phố cần tích cực vận động bà con tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”; chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, nhất là với các gia đình chính sách, người có công để kịp thời phát hiện và tham mưu giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống. “Đời sống đang ngày càng phát triển nhưng phát triển, giàu có mà không bình yên, mất đoàn kết thì không còn ý nghĩa. Cuộc sống có vất vả, thậm chí nghèo nhưng trước hết phải yên bình, không vì mải làm ăn mà quên xây dựng những giá trị văn hoá, đạo đức, quên đi trách nhiệm vun đắp sự đoàn kết, thương yêu trong cộng đồng” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để công tác Mặt trận ở khu dân cư hoạt động có hiệu quả; MTTQ cần tiếp tục hướng dẫn, phối hợp thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Tháng cao điểm vì người nghèo"; huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn chăm lo giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng tổ dân phố đoàn kết, tương trợ, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển bền vững của đất nước. Qua đó, tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ mới vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.
Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cần tổ chức và tham gia thực hiện tốt các hoạt động nhằm bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ cảnh quan, môi trường đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp; xây dựng địa bàn dân cư số 1, 2A, 2B thực sự là những hạt nhân chính trị vững chắc trong hệ thống chính trị của phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm và TP Hà Nội. 
Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã tặng quà cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dân cư số 1, 2A, 2B.