Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Thực hiện nghiêm chế độ công tác của cán bộ ở lĩnh vực nhạy cảm

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với nhiệm vụ thực hiện Chương trình số 07-Ctr/TU trong thời gian tới, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ yêu cầu, thực hiện nghiêm chỉnh chế độ công tác của cán bộ ở các lĩnh vực nhạy cảm (đất đai, cán bộ, hải quan)...

Chiều 16/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 07-Ctr/TU của Thành uỷ khoá XVI về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (PCTN, THTK, CLP) giai đoạn 2016 - 2020” đã chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của Ban Chỉ đạo Chương trình.
Tham dự hội nghị có Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ nhiệm UBKT Thành uỷ Hoàng Trọng Quyết; Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.
Nhiều chuyển biến tích cực
Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, 6 tháng đầu năm 2020, công tác PCTN, THTK, CLP có nhiều chuyển biến tích cực và đồng bộ hơn. Ban chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU có nhiều đổi mới trong hoạt động và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch.
Trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, UBKT các cấp trong Đảng bộ TP đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 34 tổ chức đảng và 143 đảng  viên. Qua kiểm tra đã kết luận 25 tổ chức đảng, 103 đảng viên có vi phạm và phải thi hành kỷ luật 59 đảng viên. Tổ chức giám sát theo chuyên đề đối với 158 tổ chức đảng và 186 đảng viên. Còn trong thi hành kỷ luật, 6 tháng đầu năm 2020, có 1 tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật; cấp uỷ và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 248 đảng viên.
Ngoài ra, các cơ quan hành chính của TP đã triển khai 197 cuộc thanh tra và đã kết luận 127 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm 7,7 tỷ đồng và kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 12 tập thể, 66 cá nhân. Đồng thời, cơ quan hành chính của TP đã tiếp 12.804 lượt công dân đến KNTC; tiếp nhận và xử lý 25.421 đơn các loại; thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền 2.143 vụ KNTC. Qua công tác giải quyết đơn thư KNTC đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách; kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể và 27 cá nhân để xảy ra sai phạm. 
Riêng đối với công tác THTK, CLP, UBND TP đã ban hành Quyết định số 6999/QĐ-UBND ngày 6/1/2019 về việc giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu chi ngân sách năm 2020 của TP. Theo đó, số tiết kiệm năm 2020 ngay từ khâu xây dựng, giao dự toán của TP hơn 2.305 tỷ đồng.
 Quang cảnh hội nghị.
Kiểm tra, giám sát các vấn đề liên quan tới quy hoạch
Kết luận hội nghị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đánh giá, 6 tháng đầu năm ngành nội chính đã tổ chức sơ kết, tổng kết các chương trình, đề án của T.Ư; duy trì tốt các chức năng nhiệm vụ của Ban Nội chính, toà án, viện kiểm sát, công an, thanh tra và đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP.
Cụ thể, việc thực hiện giải quyết KNTC, xử lý các vụ án, vụ việc phức tạp liên quan tới trách nhiệm cán bộ đã tạo được chuyển biến quan trọng. Tiết kiệm từ đầu năm tới nay là 2.400 tỷ đồng; các DN của TP tiết kiệm được 156 tỷ đồng (đạt 79,2% so với chỉ tiêu đăng ký và bằng 41% so với cùng kỳ năm ngoái). Công tác thông tin tuyên truyền về PCTN cũng khởi sắc, đồng bộ, dày dặn. Các cơ quan tư pháp, thanh tra, kiểm tra, ban cán sự đảng UBND TP đã tập trung dồn sức cho các công tác xác minh lý lịch Đại hội. Cải cách hành chính tiến bộ, phát huy tốt cơ chế phối hợp liên ngành, phục vụ hiệu quả cho người dân, DN mà biểu tượng là Hội nghị Hợp tác đầu tư & phát triển.
Tuy nhiên, Bí thư Thành uỷ cũng chỉ ra một số hạn chế như: Công tác điều tra, khởi tố, xét xử, thi hành án còn chậm; công tác phối hợp có nền nếp nhưng cần được củng cố và phát huy hơn nữa; chậm kiện toàn bộ máy lãnh đạo của các cơ quan tư pháp, nội chính; hệ thống quy định đơn giá, định mức đơn giá chế độ, chính sách còn vướng mắc khi thực hiện theo quy định của T.Ư, TP.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, cần tổ chức thông tin truyền thông thật tốt các nhiệm vụ PCTN, lãng phí. Rà soát các quy định đơn giá, định mức chế độ và kiến nghị các cơ quan T.Ư để sửa đổi. Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ công tác của cán bộ ở các lĩnh vực nhạy cảm (đất đai, cán bộ, hải quan). Thực hiện nghiêm các quy chế phối hợp công tác giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; rà soát, báo cáo, đôn đốc, kiểm tra giám sát các vấn đề liên quan tới quy hoạch, quản lý quy hoạch, đất đai, định mức đơn giá sản phẩm công ích.