"Chúng ta không được tự hài lòng về kết quả chăm sóc người có công"

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (26/7), tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị, không bao giờ tự cho phép mình được ngưng nghỉ hay tự hài lòng về kết quả chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng.

Báo cáo với hội nghị về công tác chăm sóc NCC với cách mạng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định, trong suốt 70 năm qua, kể từ Sắc lệnh số 20/SL do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành ngày 16/2/1947 đặt “chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm đến công tác tri ân liệt sĩ, gia đình liệt sĩ và công tác thương binh. Đối tượng NCC ngày một mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự đảm bảo công bằng và sự đồng thuận của xã hội.
"Chúng ta không được tự hài lòng về kết quả chăm sóc người có công" - Ảnh 1
Các đại biểu NCC với cách mạng nhận Bằng khen của Chính phủ. Ảnh: Mạnh Dũng
Cho đến nay, việc xác nhận các đối tượng NCC với cách mạng cơ bản đã hoàn thành với hơn 9 triệu người. Trong đó, có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 800.000 thương binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận.

Đến nay, nhiều chế độ ưu đãi cho NCC với cách mạng được bổ sung, như: Chế độ trợ cấp người phục vụ đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống tại gia đình; chế độ trợ cấp người phục vụ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên sống tại gia đình; chế độ thờ cúng liệt sĩ,…

Hiện nay, 96,5% xã, phường được công nhận làm tốt công tác Thương binh - liệt sĩ, 97% hộ gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thấy, công tác chăm sóc và động viên NCC vươn lên trong cuộc sống vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục.
Bởi vậy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị “Chúng ta không bao giờ tự cho phép mình được ngưng nghỉ, hay tự hài lòng về kết quả chăm sóc NCC. Trên thực tế, rất nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trước mắt và lâu dài cần được tổ chức thực hiện thật tốt với tất cả lòng tri ân chân thành, với những tình cảm cách mạng sâu sắc đối với những hy sinh to lớn mà hàng triệu NCC đã mang lại cho cuộc sống, xã hội hôm nay”.

"Chúng ta không được tự hài lòng về kết quả chăm sóc người có công" - Ảnh 2
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng hoa và Bằng khen của Chính phủ cho các đại biểu NCC với cách mạng. Ảnh: Mạnh Dũng
“Hội nghị hôm nay là dịp nhắc nhở chúng ta, công tác chăm sóc NCC với cách mạng là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Cũng là tình cảm, lương tâm và trách nhiệm của mỗi tổ chức, người dân đất Việt. Giải quyết chính sách ưu đãi NCC và gia đình NCC cần phải được đổi mới và tăng cường” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC với cách mạng, phấn đấu năm 2020 có 100% gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có những đề xuất.

Trong đó, hoàn thiện hề thống văn bản quy phạm pháp luật về ưu đãi NCC với cách mạng; giải quyết tốt các tồn đọng sau chiến tranh; cải cách thủ tục hành chính trong xác nhận NCC qua các thời kỳ kháng chiến. Cũng như tạo điều kiện thuận lợi để NCC thụ hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước.

Và, để thực hiện tốt công tác chăm sóc NCC, chúng ta cũng phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những vụ việc tiêu cực sai phạm trong qua trình thực hiện chính sách ưu đãi NCC. Và, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng.