Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Sẽ xử lý phù hợp vụ việc ở Cục Nghệ thuật biểu diễn

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời chất vấn đại biểu Mai Sỹ Diến, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, qua sự việc vừa rồi, chúng tôi đã chỉ đạo để kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.

Sáng 14/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện. Tại phiên chất vấn, vấn đề liên quan đến sự việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó có bài Tiến quân ca - Quốc ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác được các đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn.
 ĐBQH Mai Sỹ Diến - tỉnh Thanh Hóa chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) nêu thông tin hơn 40 năm qua việc cấp phép các bài hát trước năm 1975 theo cơ chế xin cho là cách làm cửa quyền, gây tốn kém và trên thực tế không hiệu quả. Có nhiều kiến nghị là ngành văn hóa nên lên danh sách các bài hát cần cấm theo quy định của pháp luật, còn lại ngoài danh sách thì cho lưu hành, chỉ cần tôn trọng quyền tác giả và nộp thuế nếu kinh doanh.

Nhiều nhạc sỹ ủng hộ cách này vì phù hợp với nhà nước pháp quyền và kinh tế thị trường, không cản trở nhu cầu chính đáng của người dân, nghệ sỹ và hoạt động phổ biến băn hóa. Xin bộ trưởng cho biết, đâu là trở lực của cách làm mới này?

Đại biểu Mai Sĩ Diến (đoàn Thanh Hóa) đề cập việc xảy ra với Cục nghệ thuật biểu diễn, đại biểu nêu câu hỏi, Bộ trưởng đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra để xem xét, kết luận những khuyết điểm vi phạm trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của một số cán bộ sai sót tại Cục nghệ thuật biểu diễn, Tổng cục Du lịch gây tổn hại cho người trong cuộc trong thời gian vừa qua chưa? Việc Bộ tưởng điều chuyển Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn về Văn phòng Bộ do Thủ tướng gọi điện yêu cầu hay do ông Cục trưởng vi phạm quy định phải điều chuyển công tác và cho thôi chức vụ như Bộ trưởng đã làm?

Từ những sự việc vừa qua, Bộ trưởng có chỉ đạo gì để nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong ngành văn hóa?

Trả lời chất vấn đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau khi sự việc xảy ra, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ yêu cầu các đơn vị rà soát lại các thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép. Tinh thần là giảm và hạn chế và sớm chấm dứt việc xin cho để tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tạo của văn nghệ sỹ.

“Bộ sẽ tìm phương cách quản lý phù hợp với tình hình hiện nay và phù hợp với hội nhập quốc tế. Vấn đề cụ thể thể nào, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo đến các đại biểu”, Bộ trưởng cho hay.
 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn
Trả lời chất vấn đại biểu Mai Sĩ Diến, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, qua sự việc vừa rồi, chúng tôi đã chỉ đạo để kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc, trên cơ sở đó sẽ có xử lý phù hợp trên tinh thần cầu thị, nghiêm minh.

Trước đó, trả lời đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn chiều 13/6 về sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, liên quan đến vấn đề cập nhật 324 bài hát lên website có những cái sai, những cái sai không đáng có, sai về nghiệp vụ. Người ta không yêu cầu cập nhật bài hát đó thì mình lại cập nhật, cập nhật lại vào sai mục, cập nhật vào mục cấp phép, tức là sai những nghiệp vụ rất sơ đẳng của quản lý nhà nước.

"Những vấn đề khác thì chúng tôi cũng đã nhận trách nhiệm và chúng tôi đã đề ra các giải pháp. Hiện nay, chúng tôi đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xác định làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân tại đâu và trên cơ sở đó thì sẽ có các giải pháp để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nâng cao đạo đức nghiệp vụ, cần phải thuyên chuyển. Những giải pháp này hiện nay chúng tôi đang làm", Bộ trưởng cho biết.