DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Bộ Y tế kêu gọi người dân tích cực vận động thể dục

Nam Trần
16-05-2019 08:22
Kinhtedothi - Bộ Y tế tiếp tục kêu gọi người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) dành 3 phút tập thể dục trong các cuộc họp và giờ làm việc để giảm nguy cơ tử vong do bệnh không lây nhiễm.
Đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong toàn ngành y tế, Bộ Y tế đã có Chỉ thị yêu cầu tổ chức phát động và triển khai tập thể dục cho toàn thể CBCCVCNLĐ phù hợp với đặc thù công việc của cơ quan, đơn vị, bao gồm tập trong lúc giải lao của các buổi họp, giao ban; tập lúc giải lao buổi sáng, buổi chiều trong giờ làm việc.
Theo đó, thời gian mỗi lần tập là 3 phút theo mẫu bài tập thể dục của người Nhật Bản, với các động tác vươn cao tay và hít thở rất đơn giản. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành y vận động CBCCVCNLĐ hưởng ứng tích cực việc thực hiện vận động thể lực dưới hình thức đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày hoặc tập thể dục thể thao tối thiểu 30 phút mỗi ngày. Việc tập thể dục giữa giờ làm việc sẽ giúp thay đổi tư thế, đỡ mệt mỏi và tăng năng suất lao động cũng như cải thiện sức khỏe, giảm bớt nguy cơ bệnh tật.
Trước đó, Bộ VHTT&DL cũng đã có văn bản gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc tổ chức tập thể dục giữa giờ cho CBCCVCNLĐ, học sinh, sinh viên. Theo đó, các đơn vị sẽ tổ chức cho CBCCVCNLĐ, học sinh, sinh viên tập bài thể dục giữa giờ tùy thuộc điều kiện thực tế tại đơn vị, với thời gian ít nhất 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 5 phút vào khoảng 10 giờ và 15 giờ. Theo Tổ chức Y tế thế giới, thiếu vận động thể lực là 1 trong 4 yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, hiện có khoảng 30% số người trưởng thành thiếu vận động thể lực. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ làm gia tăng nhanh gánh nặng bệnh không lây nhiễm, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và làm giảm tuổi thọ của người dân. Trong khi rèn luyện thể dục, thể thao đầy đủ sẽ giảm 30% nguy cơ thiệt mạng do mọi nguyên nhân; giảm từ 20 - 40% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư đại trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ; giảm nguy cơ mắc trầm cảm, phòng ngừa bệnh loãng xương, cải thiện trí nhớ và giúp kiểm soát cân nặng.