Bộ Y tế nói về việc nâng giá thiết bị ở Bệnh viện Bạch Mai

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 9 diễn ra chiều 2/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với báo chí về việc nâng giá thiết bị ở Bệnh viện Bạch Mai.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế là chủ trương đúng đắn đã được thông qua bởi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội.
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trả lời về xã hội hóa y tế, nâng giá thiết bị y tế... tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9 - Ảnh: VIỆT DŨNG/Tuổi trẻ
Về góc độ điều hành, Chính phủ hiện đã có 2 Nghị định điều chỉnh hoạt động này. Bộ Y tế cũng có Thông tư 04 quy định về việc lắp đặt thiết bị y tế, khai thác tại các bệnh viện công.

Theo ông Sơn, việc xã hội hóa đầu tư thiết bị y tế, thực tế giúp ngành y tận dụng được công nghệ cao, giúp các cơ sở y tế trong điều kiện nguồn vốn có hạn có thể mở rộng hoạt động phục vụ người dân.

Ông Sơn nhấn mạnh thầy thuốc điều trị bệnh cũng là người được thụ hưởng từ chính sách này. Thông qua việc vận hành, khai thác các máy móc hiện đại, rorbot phẫu thuật, các y bác sĩ đuợc cọ sát thực tế, nâng cao tay nghề để phục vụ người dân.

Người dân thì đỡ phải ra nước ngoài khám chữa bệnh khi trong nước đã có đầy đủ máy móc, điều kiện, với chi phí hợp lý. Tuy nhiên, hạn chế, tồn tại của hoạt động liên doanh liên kết, xã hội hóa đầu tư y tế chính là việc nâng giá các thiết bị.

Thông qua vụ án tại bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế đã yêu cầu rà soát hoạt động kiểm tra, phê duyệt giá các thiết bị và giá dịch vụ y tế điều trị tự nguyện tại các bệnh viện.

Cũng từ vụ việc tại bệnh viện Bạch Mai hay vụ tiêu cực tại CDC Hà Nội, vừa qua, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã ký Chỉ thị 20, yêu cầu các cơ quan y tế trong cả nước rà soát lại việc xã hội hóa đã thực hiện ở các bệnh viện, đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng, công khai gía dịch vụ y tế để người dân được lựa chọn.

"Về xây dựng giá dịch vụ theo yêu cầu, từ cuối 2018 và đầu 2019, chúng tôi đã xây dựng dự thảo thông tư giá dịch vụ y tế theo yêu cầu từ quý 2-2019. Nhưng việc ban hành cần sự chấp thuận của các bộ, ngành và liên quan chỉ số giá tiêu dùng CPI nên dự kiến sẽ ban hành khung giá dịch vụ theo yêu cầu sớm nhất," ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn cũng cho biết gần đây Bộ Y tế đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thiết bị y tế công khai giá trang thiết bị lên cổng thông tin của Bộ Y tế, giúp các đơn vị có kênh tham khảo khi mua sắm. Đến 31/12/2020, các đơn vị đều phải công bố giá thiết bị trên cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần