Cả nước sắp hết máu điều trị

Nhật Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng và sự ổn định của toàn xã hội. Nhưng có một nguy cơ khác, là một trong những hệ lụy của dịch, sẽ đến còn nhanh hơn ảnh hưởng thực sự của dịch nCoV và mang nguy cơ cho tất cả các bệnh viện trên toàn quốc - đó là thiếu máu cho người bệnh.

Tính đến hết ngày 1/2, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư chỉ còn 6.700 đơn vị máu. Trong khi đó, Viện cần 1.500 đơn vị máu mỗi ngày để cung cấp cho các bệnh viện.

Tình trạng khan hiếm máu cho điều trị cũng xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ...
2 anh em Hoàng Thanh Phúc và Hoàng Quang Hưng bị bệnh bệnh tan máu bẩm sinh sẽ phải truyền máu và thải sắt suốt cả cuộc đời, hiện đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư (Ảnh: Thanh Hằng)
Tình hình thời tiết giá rét, tâm lý e dè hiến máu đầu năm và đặc biệt là tình hình bùng phát dịch viêm đường hô hấp do nCoV đã làm trầm trọng thêm nguy cơ thiếu nguồn cung cấp máu cho người bệnh ở tất cả các bệnh viện do thiếu người hiến máu.
 Cháu Hoàng Thanh Phúc 9 tuổi nhưng chỉ nặng 19kg và khuôn mặt đã bắt đầu biến dạng vì căn bệnh tan máu bẩm sinh.
Bởi vậy, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm máu O, nhóm A) và hiến tiểu cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Người dân có thể mang theo giấy tờ tùy thân đến các điểm sau để tham gia hiến máu:

Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội ở địa chỉ: 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa); từ 8 giờ đến 17 giờ các ngày thứ 2 đến thứ 7, bắt đầu từ ngày 4/2 (11 tháng Giêng).