Các chuyên gia của tỷ phú Elon Musk đến Thái Lan giúp giải cứu đội bóng thiếu niên

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Thái Lan cho biết 2 kỹ sư do tỷ phú Elon Musk cử sẽ đến Thái Lan tối nay để cùng tham gia nỗ lực cứu hộ 12 thiếu niên và huấn luận viên bị kẹt trong hang Tham Luang.

 Chính phủ Thái Lan nói các kỹ sư do tỷ phú Elon Musk gửi đến sẽ cùng tham gia nỗ lực cứu hộ đội bóng 13 thành viên trong hang Tham Luang trong tối 7/7.
Ngoài ra, 6 chuyên gia khác dự kiến ​​sẽ đến Thái Lan trong ngày 8/7 để cùng tham gia chiến dịch cứu hộ 13 người bị kẹt trong hang, Weerachon Sukhontapatipak, người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan, thông báo trong một cuộc họp báo ngày 7/7 tại thủ đô Bangkok.
 Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực bơm nước để hạ thấp mực nước trong hang Tham Luang để giải cứu 13 người bị mắc kẹt.
Theo ông Weerachon Sukhontapatipak, các kỹ sư của tỷ phú Elon Musk sẽ tham gia vào “công tác định vị trong hang ngầm, bơm nước ra khỏi hang hay cung cấp loại pin đặc biệt”.
Tỷ phú Elon Musk, hiện là CEO của hãng xe điện Tesla, công ty công nghệ không gian Space X và công ty công trình ngầm Boring Company.
Tỷ phú Musk đưa ra ý tưởng trên Twitter: “Có lẽ đáng để thử theo cách này. Hãy đặt một đường ống bằng nylon có đường kính 1m (hoặc bé hơn tuỳ từng khu vực) trong hang Tham Luang. Sau đó sẽ sử dụng các hệ thống pin máy bơm không khí, thổi phồng đường ống bằng nylon, tạo ra một đường thoát hiểm mà các cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên có thể bò ra để đến nơi an toàn.
"Bên cạnh đó, có lẽ cần phải bơm nước từ bên trong ra. Việc này cần nhiều điện năng, máy bơm và đường ống dẫn khí", Elon Musk nói. Đây đều là những trang thiết bị mà các công ty của ông có sẵn.
Người phát ngôn công ty của tỷ phú Musk cho biết các ống và vỏ đang được xây dựng ở Mỹ, một số thiết bị được vận chuyển cùng với nhóm chuyên gia và một số khác sẽ được chuyển phát nhanh.
Theo ông Douglas Hart, giáo sư kỹ sư cơ khí tại Viện Công nghệ Massachusetts, bất kỳ ống hay ống khí nào cũng phải đủ độ cứng để chịu được áp lực nước rất cao - khoảng 2 tấn và ở độ sâu 15 feet – cùng những tảng đá sắc nhọn.
Trong cuộc họp báo rạng sáng 7/7, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói sức khỏe hiện tại của thành viên đội bóng không đảm bảo để đưa các em ra khỏi hang vào thời điểm này bằng cách lặn cùng bình dưỡng khí.
Các nhà lãnh đạo chiến dịch giải cứu vẫn đang thảo luận và thực hiện diễn tập các phương án giải cứu. Thống đốc Narongsak cũng nói rằng việc giải cứu sẽ nghiêng về giải pháp lặn: “… Chúng tôi vẫn đang tính toán thời gian lặn. Các em đang được học cấp tốc kỹ thuật lặn để giảm thiểu rủi ro. Các thợ lặn Anh cho biết các em đủ sức khỏe”.