Các chuyên gia nói gì về cơ hội của quảng bá du lịch nhân Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Việt Nam trong hai ngày 27 và 28/2 tới đây. Sự kiện này được nhiều chuyên gia, công ty du lịch đánh giá là cơ hội “vàng” của ngành kinh tế xanh. Bởi, Việt Nam chi hàng triệu USD ra nước ngoài quảng bá nhưng hiệu quả có khi không bằng tác động của cuộc gặp Trump - Kim chỉ kéo dài 2 ngày.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Quảng bá qua hai kênh
Nhân Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, du lịch Việt Nam có thể quảng bá qua hai kênh: Những người đến tham dự hội nghị và đội ngũ phóng viên đưa tin.
Trong suốt thời gian trước khi bắt đầu hội nghị đến sau khi cuộc gặp kết thúc, truyền thông thế giới sẽ liên tục nói về Việt Nam và đưa những câu chuyện bên lề thú vị. Do đó, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá đây là cơ hội "có một không hai" để quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới mà không tốn kém.
 Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Chúng ta đôi khi phải bỏ tiền để mời các phóng viên nước ngoài đến trải nghiệm, đưa tin về du lịch Việt Nam. Với sự kiện này, họ chủ động đến, tự lo chi phí đi lại, khách sạn... nên nếu ta muốn tận dụng cần lên kế hoạch cụ thể để mời họ đến các điểm du lịch, cung cấp các thông tin cho họ tiếp cận. Tôi kỳ vọng thượng đỉnh Trump - Kim có thể giúp Việt Nam thu hút thêm lượng lớn khách Mỹ - thị trường có hơn 90 triệu người du lịch nước ngoài mỗi năm.
Tổng cục Du lịch nên huy động sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng... để mời các phóng viên trải nghiệm miễn phí; hay thông qua các dịch vụ tại chỗ để giới thiệu văn hóa, ẩm thực... nhằm gợi mở về du lịch Việt Nam.
Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam: Có thể tạo làn sóng khách du lịch đến từ Mỹ, Triều Tiên
Bình thường, ngành du lịch phải bỏ ra chi phí rất lớn, có thể đến hàng trăm ngàn USD để mời các đoàn phóng viên quốc tế vào Việt Nam viết bài và đưa tin về du lịch Việt Nam. Mặt khác, Việt Nam cũng đã phải chi rất nhiều để tổ chức các đoàn ra nước ngoài xúc tiến du lịch nhưng có khi không hiệu quả và tạo tác động lớn như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này. Bởi sẽ có hàng ngàn phóng viên quốc tế chủ động đến Việt Nam, tự lo chi phí đi lại, phòng nghỉ khách sạn... Đặc biệt, sẽ có hàng tỉ người trên thế giới hằng ngày theo dõi sự kiện này qua báo mạng, qua các kênh trực tuyến, qua tivi… Đây là một cơ hội vô cùng quý giá, cơ hội "vàng" để quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới mà không bị tốn kém nhiều.
 Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam:
Do vậy, nếu ngành du lịch biết tận dụng cơ hội này thì sẽ có thể tạo ra những làn sóng khách du lịch đến từ thị trường Mỹ và thị trường Triều Tiên sau sự kiện này. Qua đó có thể tác động lan tỏa đến các thị trường khác trên thế giới đến Việt Nam. Hiện nay, Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch bước đầu đã xây dựng kế hoạch để cung cấp cho đội ngũ phóng viên quốc tế những thông tin du lịch; cung cấp các tour để các nhà báo quốc tế tìm hiểu các điểm đến du lịch tại Hà Nội và xung quanh.
Tuy nhiên, để việc quảng bá du lịch Việt Nam có hiệu quả hơn và tác động mạnh mẽ hơn cần có sự hỗ trợ của nhiều bên liên quan khác nữa. Ví dụ, Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch nên có văn bản hướng dẫn các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, điểm du lịch... những việc cần làm và không được làm để phục vụ tốt nhất cho phái đoàn của hai bên và đội ngũ phóng viên đến Việt Nam đưa tin về hội nghị này.
Bên cạnh đó, chính quyền TP Hà Nội nên có văn bản hướng dẫn và tuyên truyền người dân tạo ra hình ảnh thân thiện trước, trong và sau thời gian hội nghị này. Cụ thể là nghiêm cấm nạn chèo kéo, ép khách du lịch mua hàng hóa; không để hiện tượng tăng giá dịch vụ kiểu "chặt chém" khách của những người bán hàng, dịch vụ taxi...; giữ gìn vệ sinh môi trường, không để hiện tượng xả rác tại các điểm du lịch, tăng cường các điểm vệ sinh công cộng.
Ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty Du lịch Oxalis: Quảng bá tại khu vực báo chí sẽ không hiệu quả và khó tiếp cận
Tổ chức thành công cuộc gặp Trump - Kim, Việt Nam sẽ tạo dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Đây là cơ hội để nhiều người Mỹ biết Việt Nam hiện là một quốc gia hòa bình, và giải quyết sự chần chừ của những du khách có ý định đến Việt Nam nhưng vẫn lo ngại về an ninh, an toàn.
 Ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty Du lịch Oxalis (ngoài cùng, bên phải).
Hàng ngàn phóng viên sẽ đến Việt Nam tác nghiệp những ngày diễn ra sự kiện, tuy nhiên, việc quảng bá tại khu vực báo chí sẽ không hiệu quả và khó tiếp cận với phóng viên quốc tế vì nhiệm vụ của họ đến đây là đưa tin hội nghị. Thay vào đó, Việt Nam có thể đàm phán với các hãng truyền hình lớn để lồng ghép phóng sự về đất nước, con người Việt Nam, sau đó phát sóng với chi phí vừa phải. Vì toà soạn, các đài mới là người có quyền đăng gì ngoài hội nghị, không phải phóng viên.
Ngành du lịch cũng cần thực hiện các chương trình quảng bá Việt Nam đến thị trường mục tiêu - nơi có hàng triệu người đang theo dõi sự kiện, thông qua nhiều hình thức khác nhau, như truyền hình, báo chí, mạng xã hội... Bên cạnh cơ quan quản lý du lịch làm quảng bá, các doanh nghiệp du lịch cũng cần có những chương trình giới thiệu phù hợp nhân sự kiện này.
Ngắn hạn, du lịch Việt Nam có thể xây dựng các nội dung số, thực hiện những chương trình quảng bá quốc tế để thu hút khách. Về lâu dài, Việt Nam có thể xây dựng một hồ sơ tốt cho các sự kiện lớn.
Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám Đốc HanoiRedtours: Chúng tôi mang đến nhiều ưu đãi cho du khách đăng ký tour đi Mỹ, Triều
Cả thế giới đang hướng về Hà Nội (Việt Nam) khi vào ngày 27 – 28/2 sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ mang tính chất lịch sử giữa lãnh đạo hai nước: Mỹ - Triều Tiên. Không chỉ là vinh dự, tự hào khi Việt Nam là nước chủ nhà, đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên mà đây còn là cơ hội rất tốt để giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế.
Với sứ mệnh của mình, du lịch luôn là cầu nối hòa bình, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các quốc gia. Cũng với mong muốn và ý nghĩa tốt đẹp ấy, HanoiRedtours luôn nhận thức rõ được trách nhiệm và khẳng định vị thế là đơn vị tiên phong, chuyên nghiệp trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch đến các quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Mỹ và Triều Tiên.
 Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám Đốc HanoiRedtours

Chào mừng và “ăn theo” Hội nghị, HanoiRedtours sẽ mang tới 2 cơ hội đặc biệt dành riêng cho du khách đăng ký tour Mỹ, Triều Tiên trong 2 ngày 27 – 28/2 (ngày diễn ra Hội nghị). Theo đó, HanoiRedtours sẽ giảm ngay 2.000.000 đồng khi khách đăng ký tour Triều Tiên cho du khách đã từng đi Mỹ. Giảm ngay 3.000.000 đồng khi đăng ký tour Mỹ cho du khách đã từng đi Triều Tiên. Giảm ngay 6.000.000 đồng cho du khách đăng ký cả 2 tour Mỹ và Triều Tiên khởi hành trong năm 2019.
Bên cạnh chương trình khuyến mại lên tới 6.000.000 đồng cho du khách đăng ký tour Mỹ, Triều Tiên, từ ngày 24 – 28/2, HanoiRedtours sẽ tổ chức “Cuộc thi tìm hiểu về văn hóa, đất nước  Mỹ, Triều Tiên”:  trên website: www.thegioidulich.com.vn và fanpage: https://www.facebook.com/HanoiRedtours với nhiều phần thưởng hấp dẫn là các voucher du lịch có giá trị từ 200.000 đồng – 5.000.000 đồng tương ứng với số câu trả lời đúng. Đặc biệt, tham gia cuộc thi, du khách sẽ có cơ hội giành được giải thưởng đặc biệt là Tour du lịch miễn phí 5 ngày tại Triều Tiên với hành trình: Bình Nhưỡng – Khai Thành – DMZ (5 ngày) giá trọn gói 33.900.000 đồng.
Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet: Không hành động để tận dụng cơ hội thì thật lãng phí
Từ trước đến giờ du lịch Việt Nam yếu trong khâu quảng bá về hình ảnh điểm đến đẹp, thân thiện, an toàn và hấp dẫn. Chính vì vậy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là cơ hội hiếm có để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới một cách hiệu quả, ít tốn kinh phí nhất.
 Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet
Dịp này có hàng ngàn người đi theo các đoàn và nhà báo của các hãng thông tấn quốc tế đến Việt Nam. Ngoài việc đưa thông tin, diễn biến chính của sự kiện…, họ còn đưa tin sự phát triển du lịch, kinh tế-xã hội… của nước ta. Điều này sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.
Tuy vậy, nếu ngành du lịch bị động trong việc quảng bá, tổ chức thì cũng không tận dụng được cơ hội từ sự kiện hiếm có này. Do đó, tôi cho rằng ngành du lịch cần có chiến dịch truyền thông rõ ràng. Ví dụ, có thể cung cấp cho các hãng thông tấn quốc tế kho tư liệu về hình ảnh du lịch nước ta; clip những thắng cảnh, điểm đến… đẹp của Việt Nam; tổ chức các buổi “press trip” trong ngày, mời các nhà báo đến thăm các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng để thông qua đó đưa hình ảnh nước ta ra thế giới. Tổng cục Du lịch nên đứng ra làm đầu mối vận động, tổ chức các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn… tham gia vào những sự kiện lớn này.
Nếu du lịch Việt Nam không nhanh chóng hành động ngay để tận dụng cơ hội từ sự kiện này thì thật lãng phí.