Các nước EU đồng thuận tìm giải pháp duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết, các nước thành viên EU sẽ tìm giải pháp để duy trì thỏa thuận này, trong bối cảnh không có sự tham gia của Mỹ.

Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini (bên trái), ngoại trưởng các nước EU và Iran. 
Giới chức các nước thành viên EU đang nỗ lực để duy trì các lợi ích kinh tế và chiến lược với Iran, sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hồi đầu tháng này.
Phát biểu sau cuộc họp Hội đồng Đối ngoại EU ngày 28/5, đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini tuyên bố các nước thành viên EU đã đồng thuận trên các vấn đề liên quan đến Thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).
Bà Federica Mogherini nhấn mạnh, EU sẽ tìm giải pháp để duy trì JCPOA trong bối cảnh không có sự tham gia của Mỹ. “Không ai nói đó là việc dễ dàng (duy trì thỏa thuận), nhưng chúng tôi đã quyết định sẽ thực hiện nó”, bà Mogherini cho biết. Với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận và áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran, các DN EU sẽ gặp khó khăn khi làm ăn với Iran.
Đại diện cấp cao EU cho rằng các biện pháp của EU nhằm bảo toàn thỏa thuận hạt nhân lịch sử này là vì những lo ngại về an ninh hơn là những vấn đề kinh tế. 
Về các cam kết kinh tế của EU đối với Iran, bà Mogherini nhắc lại đó không chỉ là lợi ích kinh tế mà quan trọng hơn là các lợi ích an ninh cho châu Âu. Đại diện cấp cao EU Mogherini nói rằng nếu không có thỏa thuận với Iran, an ninh của khu vực và EU sẽ bị đe dọa và nhấn mạnh không có cách nào khác để cải thiện các điều kiện an ninh trong khu vực nếu không triển khai thỏa thuận quan trọng này..
JCPOA được Iran ký kết với nhóm P5+1 gồm 5 nước thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức năm 2015. Theo đó, Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân nước này để tránh các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump mới đây đã quyết định rút khỏi thoả thuận này hôm 8/5.