Cảm xúc của cư dân Carina khi chính thức trở về nhà sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một ngày sau khi được trở về căn hộ của mình, cư dân chung cư Carina không giấu được sự xúc động và vui sướng, bên cạnh đó vẫn còn những nghi ngại về chất lượng công trình sau sửa chữa.

Bãi để xe dưới tầng hầm khu chung cư đã đông trở lại. Ảnh: Hồ Hải.
30% cư dân đã trở về căn hộ
Ngày 19/10, các cư dân khu chung cư Carina (quận 8, TP Hồ Chí Minh) đã chính thức được trở về căn hộ của mình sau quãng thời gian 7 tháng thuê trọ ngoài. Đa phần mọi người rất phấn khởi, và bước đầu cảm thấy hài lòng với hiện trạng của khu nhà sau sữa chữa.
Bà Phạm Thị Hoa chia sẻ: Khi được thông tin chủ đầu tư phát thông báo và mở cửa hầm xe, ai nấy cũng đều mừng. Trước mắt thấy như vậy là thấy ổn. Bởi mới đầu cái gì cũng được hết, nhưng mình ở dài lâu thì mới biết nó còn giữ được như lúc đầu hay không?
Trong khi đó ông Hoàng Châu vẫn cảm thấy "hơi lo" và nghi ngại việc chủ đầu tư đã cải thiện hệ thống an ninh, hệ thống PCCC để cư dân an tâm chưa? Ông Châu cũng cho biết, gia đình ông đã tiến hành sửa chữa căn hộ được 1 tuần và dự tính còn thêm 1 tuần nữa để hoàn thành, bởi khối lượng hư hỏng tại căn hộ của ông khá lớn.
"Gia đình tôi phải thuê mướn dịch vụ để sơn lại tường, vệ sinh, thay khá nhiều đồ, thay cả giường luôn", ông Châu nói.
Ông Trần Quang Hải - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) cho biết thêm, đã có khoảng 30% cư dân đã trở về căn hộ của mình (tính đến chiều 19/10 - PV), nhiều cư dân khác đang trong quá trình dọn dẹp, chuyển đồ về để sớm ổn định cuộc sống.
Sau khi người dân chuyển đồ về, chủ đầu tư sẽ thực tập phương án PCCC và thoát nạn cho người dân, đồng thời thường xuyên nhắc nhở ban quản lý đảm bảo vận hành, thường xuyên đôn đốc bảo vệ đi kiểm tra các tầng hầm, các khu vực xung quanh tòa nhà.
Trước đó, ngày 18/10, chủ đầu tư chung cư đã gửi thông báo tới các cư dân thông qua nhiều kênh, thông tin công tác sửa chữa, cải tạo chung cư đã hoàn tất, đã được Bộ Xây Dựng chấp thuận việc sửa chữa hoàn chỉnh và thực hiện hoàn tất nghiệm thu. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn Công an TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đồng ý xác nhận việc nghiệm phòng thu PCCC đối với công trình cải tạo chung cư Carina Plaza.
Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn đề nghị Công ty Hùng Thanh thực hiện các yêu cầu như: Thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC theo quy định; Thực hiện đúng quy định, quy trình về vận hành sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các hệ thống, thiết bị PCCC, cùng các hệ thống kỹ thuật khác có liên quan…
Thông báo của chủ đầu tư gửi cư dân 
Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường thiệt hại
Cũng trong ngày 19/10, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, do các DN kinh doanh bảo hiểm chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hiểm, bồi thường trong vụ cháy chung cư Carina, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận đề nghị của Sở Tư pháp và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận 8 và các đơn vị liên quan xử lý.
Theo đó, căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 121 Luật Kinh doanh bảo hiểm và Khoản 4 Điều 120 Luật kinh doanh bảo hiểm (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định một trong những nội dung quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm là “áp dụng các biện pháp cần thiết để DN bảo hiểm, bảo đảm các yêu cầu về tài chính và thực hiện những cam kết với bên mua bảo hiểm”.
Khẩn trương nắm bắt thông tin các DN kinh doanh bảo hiểm chưa thực hiện, hoặc thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường cho người mua bảo hiểm trong vụ cháy chung cư Carina.
Cụ thể, kéo dài thời gian trả tiền, số tiền bảo hiểm hoặc bồi thường chưa phù hợp, yêu cầu nhiều giấy tờ, thủ tục phức tạp... lập danh sách các DN bảo hiểm này và tham mưu văn bản cho UBND TP kiến nghị Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm), sớm có biện pháp cần thiết để yêu cầu các DN bảo hiểm thực hiện những cam kết với bên mua bảo hiểm nhằm giúp những người được bảo hiểm, bồi thường trong vụ cháy chung cư Carina sớm ổn định cuộc sống.
Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh cho biết, bảo hiểm được thể hiện dưới hình thức hợp đồng bảo hiểm giữa DN bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, là sự thỏa thuận dân sự giữa các bên, trong đó có các thỏa thuận về thời gian, phương thức, số tiền bảo hiểm hoặc bồi thường, các quy định giải quyết tranh chấp..., kể cả quy định khởi kiện ra tòa án.
Do đó, trường hợp bên mua bảo hiểm (chủ đầu tư hoặc người dân có thiệt hại trong vụ cháy chung cư Carina) không đồng tình với thời hạn, phương thức giải quyết, số tiền được bảo hiểm hoặc bồi thường thì có thể khởi kiện ra tòa án.

Rạng sáng 23/3, tại chung cư Carina Plaza (số 1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8) đã xảy ra vụ hoả hoạn nghiêm trọng khiến 13 người tử vong, 91 người bị thương.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định, khi xảy ra cháy, chung cư Carina Plaza có hàng loạt sai phạm về PCCC, như hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động không có tác dụng, máy bơm nước chữa cháy hư hỏng, các đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố cũng tắt…

Công an TP cho biết, nguyên nhân vụ cháy là do chập điện ở một chiếc xe gắn máy tại tầng hầm, tuy nhiên lực lượng bảo vệ chung cư không phát hiện sớm dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần