Hà Nội: Cán bộ kiểm lâm tuyệt đối không chủ quan trong phòng cháy, chữa cháy rừng

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chi cục Kiểm lâm Hà Nội vừa phối hợp với Công ty CP Sông Đà Kinh Bắc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2021 cho lực lượng cán bộ, công chức kiểm lâm địa bàn.

Lớp tập huấn được là một trong những phần việc quan trọng thuộc Đề án “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng cho lực lượng kiểm lâm, cán bộ quản lý các cấp và các chủ rừng, cộng đồng dân cư trên địa bàn TP Hà Nội” đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5433/QĐ-UBND, ngày 4/12/2020.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên phát biểu tại lớp tập huấn. Ảnh: Ánh Ngọc 

Tham gia lớp tập huấn có 30 cán bộ, công chức kiểm lâm các đội, hạt kiểm lâm trên địa bàn 7 huyện, thị xã. Các học viên được giảng viên trường Đại học Lâm Nghiệp phổ biến những nội dung liên quan đến Luật Lâm nghiệp; Nghị định số 01/2019/NĐ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ quy định về kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ NN&PTNT quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng; Quyết định số 1676/QĐ-UBND ngày 9/4/2021 của UBND TP Hà Nội quy định thời gian cao điểm xảy ra cháy rừng trong năm, các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng và bảng tra cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn TP…

Sau buổi tập huấn, cán bộ, công chức kiểm lâm địa bàn sẽ làm nòng cốt hướng dẫn nhân dân ở các thôn, bản có rừng nâng cao kỹ năng phòng chống cháy rừng; về biện pháp tiếp cận đám cháy và sử dụng dụng cụ chữa cháy rừng… Đồng thời, cán bộ kiểm lâm còn có nhiệm vụ tham mưu cho chính quyền các xã có rừng lập phương án, kế hoạch huy động lực lượng “bốn tại chỗ”, chỉ huy chữa cháy rừng đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, cán bộ, công chức kiểm lâm còn được hướng dẫn phương pháp xác định nguyên nhân cháy rừng, điều tra thủ phạm gây cháy rừng, hoàn thiện hồ sơ vị phạm và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý đối tượng gây cháy rừng theo quy định của pháp luật.

Phát biểu tại lớp tập huấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên cho biết, trong bối cảnh biến đổi khí hậu phức tạp, hiện tượng thời tiết nắng nóng gia tăng, nguy cơ cháy rừng cũng như chặt phá, lấn chiếm rừng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, đòi hỏi sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tạo ra những chuyển biến mới cho quản lý, bảo vệ rừng, phong cháy chữa cháy rừng trên địa bàn TP.

Thực tế cho thấy, đối với các vụ cháy rừng tại Hà Nội, đa phần là do con người chủ quan, bất cẩn trong sử dụng lửa gây ra. Do đó, quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong phòng ngừa cháy rừng.

“Các đồng chí kiểm lâm phải nắm chắc địa bàn, theo dõi sát tình hình, phải tìm ra căn nguyên mới có các biện pháp bảo vệ, phòng ngừa cháy từng triệt để, hiệu quả. Tôi đề nghị mỗi cán bộ, công chức kiểm lâm tuyệt đối không chủ quan, tăng cường công tác kiểm lâm địa bàn, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là tham mưu đúng, đầy đủ cho Chi cục và phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương có rừng” - ông Lê Minh Tuyên nhấn mạnh.