Cán bộ phải làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi

Quốc Toản. Ảnh Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã nhấn mạnh yêu cầu như vậy tại buổi giám sát công tác cải cách hành chính của Cục Thuế Hà Nội sáng nay, 18/4.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi giám sát công tác CCHC tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng  
Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá Cục Thuế là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính, đặc biệt ứng dụng tốt công nghệ thông tin để giúp DN hoạt động thuận lợi hơn, góp phần tăng thu cho ngân sách và nâng cao chỉ số cạnh tranh của TP. Bên cạnh đó, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế đề nghị Cục cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Đó là vẫn có cán bộ, công chức chưa bắt kịp nhận thức phải chuyển cơ quan thuế từ cơ quan quản lý sang cơ quan phục vụ, dẫn đến còn tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, DN. “Chúng ta phải làm sao để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động”, đồng chí nói và cho rằng đơn vị nên gắn cải cách hành chính với thực hiện quy tắc ứng xử nơi công sở để nâng cao thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu. Muốn vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, DN, Cục cũng phải quán triệt, thường xuyên bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức về kỹ năng giao tiếp, ý thức phục vụ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng chỉ rõ, sự phối hợp giữa Cục Thuế với các sở, ngành cũng cần chặt chẽ, hiệu quả hơn. Đơn cử như việc sau khi Sở KHĐT cấp đăng ký kinh doanh, phải thông tin ngay đến cơ quan thuế và các địa phương để quản lý, hỗ trợ DN, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu. “Các đơn vị tạo điều kiện cho nhau, giúp DN cũng chính là giúp mình hoàn thành nhiệm vụ và góp phần quan trọng nâng cao chỉ số cạnh tranh cho TP”, đồng chí nhấn mạnh.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra công tác CCHC tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng 
Theo Cục trưởng Nguyễn Thế Mạnh, xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, nên thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác này. Cục Thuế đã chủ động, tích cực tham giá đóng góp ý kiến, đề xuất UBND TP, Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính kiến nghị Nhà nước sửa đổi, bổ sung các Luật thuế, các chính sách cho phù hợp, đảm bảo công khai, minh bạch. Hiện nay, người nộp thuế chỉ mất 117 giờ/ năm để thực hiện các thủ tục về thuế, vượt mức chỉ tiêu 121,5 giờ/năm Chính phủ giao; phấn đầu đến năm 2020 còn 110 giờ/năm.

Năm 2016, Cục đã rà soát 288 thủ tục hành chính cấp Cục và Chi cục; trong đó kiến nghị Tổng cục Thuế sửa đổi, bổ sung quy trình 11 thủ tục, cắt giảm thời gian 20 thủ tục, bổ sung kê khai qua mạng 5 thủ tục. Cục còn chủ động phối hợp với các sở, ngành để giảm thời gian cho người dân, DN, như việc duyệt dữ liệu cấp mã số DN tại cơ quan thuế trước kia là 4 giờ, nay chỉ còn 30 phút.

Cùng với việc thực hiện tốt cải cách bộ máy tổ chức, tài chính công, Cục Thuế còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, là đơn vị hoàn thành chỉ tiêu nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Tổng Cục thuế giao, đạt trên 97%. Triển khai nộp thuế qua mạng, tính đến hết năm 2016, đã có hơn 115 nghìn đơn vị đăng ký, đạt 94% số đơn vị đã kê khai qua mạng. Bên cạnh đó, Cục đã triển khai công tác thanh tra, kiểm tra điện tử, đưa ra danh sách 17 nghìn DN kiểm tra theo dấu hiệu đã được phân tích, rút ngắn được thời gian thực hiện kiểm tra DN.