Căng thẳng về THAAD, Trung Quốc trục xuất các nhà truyền giáo Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trung Quốc trục xuất 32 nhà truyền giáo Hàn Quốc, trong bối cảnh ngoại giao hai nước căng thẳng, do việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD).

 Việc triển khai THAAD của Hàn Quốc bị Trung Quốc phản đối.

Theo đó, 32 nhà truyền đạo Kito của Hàn Quốc sống tại khu vực Yanji phía Đông Bắc Trung Quốc và nằm gần biên giới CHDCND Triều Tiên. Giới truyền thông địa phương cho hay, trong số những nhà truyền đạo bị trục xuất, có những người đã sống ở đây trong hơn một thập kỷ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nhóm nhà truyền đạo trên bị trục xuất trong tháng 1/2017 vừa qua. Theo đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng khuyên các nhóm truyền đạo cần tuân thủ pháp luật cũng như phong tục của những lĩnh vực, hay nơi mà họ đang làm việc.

Giới chuyên gia nhận định, chính quyền Bắc Kinh đang có nhiều hành động được cho là nhằm phản ứng trước quyết định triển khai THAAD của chính quyền Seoul vào cuối năm 2017, để chống lại các mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo một số cơ quan chức năng Hàn Quốc, không có dấu hiệu của sự liên kết trong hành động trục xuất và căng thẳng về việc triển khai THAAD. “Hiện, chúng tôi chưa nhận được lời giải thích từ phía Bắc Kinh. Đồng thời không thể xác nhận, hành động trên có liên quan đến căng thẳng trong vấn đề triển khai THAAD”, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Các cơ quan truyền thông Hàn Quốc thống kê, có tới 1.000 nhà truyền giáo nước này hoạt động tại Trung Quốc, nhất là ở phía Đông Bắc. Trước đó, chính quyền Bắc Kinh thường xuyên phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Đồng thời cho rằng, việc triển khai sẽ gây ra sự mất cân bằng, ổn định an ninh trong khu vực, và sẽ không thể giảm bớt căng thăng trên bán đảo Triều Tiên.

Nhiều chuyên gia tin rằng, Bắc Kinh đang tiến hành những hoạt động “trả đũa” nhằm phản đối việc Hàn Quốc triển khai THAAD. Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đã đưa ra những biện pháp chống lại một số tập đoàn, hủy bỏ các buổi biểu diễn của nghệ sĩ Hàn Quốc tại nước này. Trong diễn biến liên quan, đại diện tập đoàn Lotte Hàn Quốc cho biết, chính quyền Trung Quốc đã tạm dừng thi công một dự án nhà cao tầng tại nước này.