Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Tổng thống Trump nói lý do không đạt được thỏa thuận chung

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump đã kết thúc cuộc họp báo tại khách sạn Marriott. Tại đây ông giải thích lý do không đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 ở khách sạn Metropole.

Tổng thống Trump lên chuyên cơ rời Hà Nội. Nguồn: Zing.vn.

 Đoàn xe Tổng thống Trump rời khách sạn ra sân bay ngay sau họp báo. Ảnh: Phạm Hùng.
Chúng tôi vẫn là những người bạn tốt
Mở đầu buổi họp báo, Tổng thống Donald Trump cảm ơn Việt Nam và nhân dân Việt Nam. "Chúng tôi đã có thời gian làm viêc hiệu quả. Tôi đã dành cả ngày với ông Kim Jong-un", ông Trump nói.
"Triều Tiên muốn phía Mỹ bỏ hết trừng phạt nhưng chúng tôi không thể đáp ứng điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn là những người bạn tốt. Triều tiên có tương lai tiềm năng to lớn. Chúng tôi không từ bỏ bất cứ điều gì và đã có cuộc gặp nồng ấm. Tôi không thể nói chính xác nhưng chúng tôi vẫn có tầm nhìn trong tương lai. Hôm nay, không có gì được ký kết cả, nhiều khi việc bạn phải làm là bước đi", Tổng thống Trump cho biết thêm.
 Tổng thống Trump nhận được rất nhiều câu hỏi tại cuộc họp báo.
Tiếp lời Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Chủ tịch Triều Tiên chưa chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu từ phía Mỹ. Những đàm phán sẽ còn tiếp diễn và cần thời gian. "Nếu tiếp tục làm việc trong những tuần tới, chúng ta có thể đạt được những gì thế giới mong muốn như là phi hạt nhân hoá, giảm nguy cơ an ninh cho người Mỹ và người dân trên toàn thế giới", ông Mike Pompeo nói.
Trả lời một phóng viên Hàn Quốc về nội dung đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi đã đàm phán, phi hạt nhân hóa là vấn đề phức tạp, có nhiều cách hiểu khác nhau và nhiều người thậm chí còn không hiểu nó là gì. Nhưng phi hạt nhân hóa là quan trọng. Chúng ta muốn loại bỏ vũ khí hạt nhân".
 Đặc vụ Mỹ thu dọn đồ đạc, chuẩn bị rời khách sạn Marriott khi cuộc họp báo của ông Trump kết thúc. Ảnh: TTXVN.

Trả lời câu hỏi "cách nhìn của Chủ tịch Triều Tiên về phi hạt nhân hoá", Tổng thống Trump nói: Tôi không muốn bàn luận về điều đó nhưng ông Kim có cách nhìn riêng. Tuy nhiên chúng ta đã có tiếp cận gần hơn với cách nhìn của ông ấy. Hai bên sẽ xóa bỏ được sự khác biệt nhưng cần thời gian.

Trao đổi với phóng viên, ông Trump khẳng định sẽ điện đàm cho người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae in sau Hội nghị. "Tôi sẽ gọi cho Tổng thống Moon sớm, ngay sau khi xuống máy bay. Ông ấy đã nỗ lực nhiều và rất muốn đạt được một thoả thuận". Ông Trump cũng cho biết có thể điện đàm cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thượng đỉnh Hà Nội chứng kiến câu trả lời chưa từng có của Chủ tịch Kim

Ngồi cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp có sự tham gia của báo giới tại khách sạn Metropole sáng 28/2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không ngần ngại trả lời các câu hỏi từ phóng viên thông qua người phiên dịch. (Xem thêm)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cho hay: "Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều. Sáng nay chúng tôi nói nhiều về Trung Quốc. Cả chúng tôi và Triều Tiên đều có quan hệ tốt với Trung Quốc".

"Dù còn khó khăn về vấn đề áp thuế và thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc nhưng tôi nghĩ chúng ta có cơ hội tốt". Cả Nga cũng có đóng góp rất nhiều, ông Trump nói thêm.

Bên cạnh đó Tổng thống Trump khẳng định không muốn tăng cường các lệnh trừng phạt hơn nữa vì "các lệnh trừng phạt vốn đã mạnh".

 Tổng thống Trump kết thúc cuộc họp báo. Ảnh: Zing.vn.

Bỏ ngỏ khả năng diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ ba

Trao đổi về khả năng 1 Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần thứ 3, ông chủ Nhà Trắng cho biết: Chúng tôi sẽ xem xét liệu điều đó có thể xảy ra hay không, tuy nhiên chưa cam kết một hội nghị nữa sẽ diễn ra.

Ông Trump cũng khẳng định đảm bảo các cam kết từ ông Kim Jong-un trong bữa tối hôm 27/2 về ngừng thử hạt nhân và tên lửa. "Tôi tin ông ấy và tin lời ông ấy. Tôi kì vọng đó là sự thật", ông Trump nói.

 Ảnh: CNN
"Hai Nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách khác nhau để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và thúc đẩy kinh tế... Không có thỏa thuận nào đạt được vào thời điểm này giữa Trump và Kim tại hội nghị thượng đỉnh thứ hai, tuy nhiên đội ngũ hai bên vẫn mong chờ các cuộc gặp khác trong tương lai", các hãng thông tấn quốc tế dẫn lời bà Sarah Sanders - Thư ký báo chí Nhà Trắng.
 Các phóng viên chờ đợi tại cuộc họp báo. Ảnh: Tú Anh.

Lịch trình đột ngột thay đổi

Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã kết thúc cuộc hội đàm cùng các quan chức song phương và ra về mà không ăn trưa với nhau. Đoàn xe của hai ông khởi hành gần như cùng lúc.

Kỳ vọng với Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai: Chuyện con gà - quả trứng

Washington một mực duy trì lập trường cứng rắn với Bình Nhưỡng thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế, cho đến khi có thể kiểm chứng sự hủy bỏ chương trình hạt nhân của Bắc Triều là "không thể đảo ngược". (Xem thêm)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo về việc hủy bỏ bữa trưa chung giữa hai Nhà lãnh đạo, đồng thời đẩy thời gian bắt đầu cuộc họp báo của Tổng thống Trump lên 14h thay vì 16h như dự kiến ban đầu.

Bên cạnh đó, khả năng về một lễ ký kết tương tự như trong cuộc gặp đầu tiên tại Singapore hiện vẫn còn bị bỏ ngỏ khi Nhà Trắng chưa có câu trả lời.

Trong khi đó, các phóng viên đợi trong phòng ăn trưa khách sạn Metropole được yêu cầu di chuyển ra xe bus và được thông báo rằng chương trình có sự thay đổi, bữa trưa giữa hai đoàn bị hủy.

Sau khi bị yêu cầu lên xe bus, các phóng viên theo dõi sự kiện lại được phép xuống xe. Phóng viên Julian Borger của Guardian cho biết một bầu không khí hoang mang đang bao trùm, bởi không ai biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Không phóng viên nào biết rõ có sự cố gì đã xảy ra trong cuộc đàm phán giữa hai đoàn.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế&Đô thị, lúc 13h22 hàng trăm phóng viên trong và ngoài nước đã tập trung tại phòng họp báo tại Khách sạn JW Marriot.

Lúc này truyền thông quốc tế dẫn một số nguồn tin cho rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sẽ không ra tuyên bố chung.

 Đoàn xe của Tống thống Mỹ trên đường về khách sạn JW Marriot. Ảnh: TTXVN.
 Ảnh: Tú Anh

Sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Khoảng hơn 11h, sau cuộc họp song phương mở rộng 2 Nhà lãnh đạo trả lời câu hỏi báo chí. Chủ tịch Kim Jong-un nói rằng ông hoan nghênh nếu Mỹ mở một văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng, đàm phán mở rộng đã kết thúc. Trong khi đó Thổng thống Trump nói rằng hai bên đã đạt được thành công rất lớn.

Trả lời câu hỏi về việc có sẵn sàng cho tiến trình phi hạt nhân hóa, ông Kim Jong-un trả lời: "Nếu không sẵn sàng làm việc đó, tôi đã chẳng ở đây vào lúc này." Tổng thống Trump tiếp lời: "Trả lời hay. Đó có lẽ là câu trả lời hay nhất mà các bạn từng nghe thấy".

Các phóng viên đều tỏ ra khá ngạc nhiên khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trả lời rất nhiều câu hỏi từ phóng viên nước ngoài.

Sau cuộc gặp song phương mở rộng giữa hai lãnh đạo và các cố vấn cấp cao, hai phái đoàn tiếp tục ăn trưa kết hợp làm việc. Dự kiến khoảng 14h5 Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tham gia lễ ký kết thỏa thuận chung.

 Phòng ăn tại khách sạn Metropole

Phòng ăn trưa của hai đoàn tại khách sạn Metropole được trang trí với tông vàng trắng. Có 10 ghế ngồi và 10 bộ bát dĩa được chuẩn bị sẵn. Trên bàn đặt những bình hoa màu trắng và tím.

Tham dự cuộc họp mở rộng vừa diễn ra, phía Triều Tiên có Chủ tịch Kim Jong-un; ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên; ông Ri Su-yong, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề đối ngoại; ông Kim Hyok-chol, Đại diện đặc biệt của Triều Tiên về Mỹ. Phía Mỹ có Tổng thống Donald Trump; Ngoại trưởng Mike Pompeo; Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton; ông Stephen Biegun, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên.

Hai Nhà lãnh đạo cùng nhau đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole

Ngay sau buổi nói chuyện kín, hai Nhà lãnh đạo cùng nhau đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole để tiếp tục cuộc thảo luận. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các phóng viên, do điều kiện thời tiết nên 2 ông phải di chuyển vào trong nhà.

Theo CNN, cuộc tiếp xúc báo giới hôm nay tại Hà Nội có lẽ là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế.

Trả lời một câu hỏi của phóng viên rằng liệu Chủ tịch Kim có tự tin về việc đạt được thỏa thuận với Tổng thống Mỹ, Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói thông qua phiên dịch viên: "Vẫn còn quá sớm để kết luận, nhưng tôi không nghĩ rằng mình bi quan". Sau đó ông nói thêm rằng ông mong đợi "kết quả tốt".

2 Nhà lãnh đạo dạo quanh hồ bơi của khách sạn. Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters

Sẽ là một "cuộc đối thoại tuyệt vời"

Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bắt đầu ngày thượng đỉnh thứ hai tại khách sạn Metropole ở Hà Nội lúc 9h sáng.

Tổng thống Trump nói với báo giới rằng ông đang mong muốn biến Triều Tiên thành một "cường quốc kinh tế".

"Tôi nghĩ nó sẽ là một điều gì đó rất đặc biệt," ông Trump nói khi ngồi cạnh ông Kim.

Thông qua phiên dịch viên, ông Kim cho biết cả thế giới đang nhìn vào cuộc họp lúc này và ông mong chờ sẽ là một "cuộc đối thoại tuyệt vời".

Liên quan đến thỏa thuận với ông Kim, ông Trump nói rằng tốc độ không quan trọng đối với ông và ông không vội vàng.

 2 nhà lãnh đạo hội đàm trong sáng 28/2. Theo Reuters

"Tôi đã nói rất nhiều từ đầu rằng tốc độ không quan trọng với tôi. Điều quan trọng là chúng tôi thực hiện đúng thỏa thuận", Tổng thống Trump nói, và thông tin thêm: Ông không thể nói trước về kết quả của hội nghị Thượng đỉnh hôm nay, tuy nhiên khẳng định Mỹ và Triều Tiên sẽ sát cánh bên nhau trong nhiều năm tới nữa.

Ngồi cạnh Tổng thống Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói với các phóng viên rằng, nhiều người đã "hoài nghi" về cuộc gặp ngày hôm nay.

"Tôi chắc chắn rằng tất cả những người đó sẽ xem khoảnh khắc chúng tôi ngồi cạnh nhau như thể họ đang xem một bộ phim giả tưởng", ông nói.

Đoàn xe Tổng thống Mỹ rời khách sạn đến cuộc họp Thượng đỉnh. Ảnh: Lâm Thỏa/VNE.

An ninh thắt chặt quanh khách sạn Metropole

Theo ghi nhận, khoảng 8h45 đoàn xe của Tổng thống Trump đã đến khách sạn Metropole. Xung quanh khách sạn, lực lượng an minh được bố trí dày đặc. Nhân viên an ninh mở lối cho phóng viên vào tác nghiệp và kiểm tra an ninh chặt chẽ; chó nghiệp vụ của Mỹ được huy động. Tiếp đó đoàn xe của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến khách sạn Metropole sau Tổng thống Trump khoảng 5 phút. 

 Đoàn xe của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời khách sạn đến Metropole. Ảnh: Ngọc Tú. 

Cụ thể, từ 6h đến 11h ngày 28/2, cấm triệt để tất các các loại phương tiện hoạt động trên các tuyến phố: Ngô Quyền, Lý Thái Tổ, Lê Phụng Hiểu, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, Lê Lai, Lê Thạch, Tràng Tiền, Trần Nguyên Hãn, Tông Đản. Tạm cấm đối với các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa (trừ các xe phục vụ Hội nghị, xe có phù hiệu bảo vệ và xe giải quyết, khắc phục các sự cố).

Đồng thời hạn chế đối với xe ô tô, mô tô cá nhân hoạt động trên các tuyến đường: Đỗ Đức Dục, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Trần Phú... (Xem thêm)

 Phóng viên các hãng thông tấn tác nghiệp trước giờ diễn ra Hội nghị. Ảnh: Duy Khánh.
 An ninh thắt chặt quanh khách sạn Metropole. Ảnh: Duy Khánh.

3 điểm quan trọng của ''Tuyên bố Hà Nội''

Nhật báo Trung ương (Hàn Quốc) dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và Đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol trong cuộc gặp ngày 21/2 tại Hà Nội đã đạt được đồng thuận về ba điểm quan trọng dự kiến sẽ đưa vào “Tuyên bố Hà Nội” tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Những khoảnh khắc thân thiện của lãnh đạo Trump - Kim trong ngày đầu Thượng đỉnh

Lần tiếp xúc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội đã khép lại, dự báo một thượng đỉnh thành công vào ngày mai (28/2)... (Xem thêm)

Ba nội dung này bao gồm:

Một là, hai bên tái khẳng định ý chí phi hạt nhân hóa đã được xác nhận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất ở Singapore hồi năm ngoái;

Hai là, Triều Tiên ngay lập tức triển khai các biện pháp giải trừ hạt nhân, trong khi Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp tương ứng;

Ba là, hai bên tới đây sẽ phải hình thành cơ chế tham vấn làm việc, phối hợp chương trình cụ thể để sớm thực thi các biện pháp mà hai bên xác nhận tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Nguồn tin ngoại giao nói trên cho biết, vấn đề then chốt hiện nay là “biện pháp thứ hai để Triều Tiên giải trừ hạt nhân.”

Trong tiến trình đàm phán giữa hai bên, Triều Tiên đồng ý dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon trước hay dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri và bãi thử tên lửa Tongchang-ri trước sẽ phụ thuộc vào các biện pháp tương ứng của Mỹ áp dụng với Triều Tiên.

 Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã có nhiều cử chỉ thân mật trong cuộc gặp 27/2

Hai nhà lãnh đạo Trump - Kim nói gì trong 20 phút đầu gặp mặt tại Hà Nội?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định đã cùng phía Mỹ "vượt qua tất cả những trở ngại và ở đây ngày hôm nay". Đáp lại, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ lấy làm vinh dự khi cùng ông Kim có mặt tại Việt Nam, và dành phần lớn thời gian cuộc gặp dài khoảng 20 phút để nói về khả năng tăng trưởng và phát triển ở Triều Tiên.

Khi một phóng viên hỏi liệu hai nhà lãnh đạo lần này có thể chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, Tổng thống Mỹ úp mở: "Chúng ta hãy chờ xem".

Về phần mình, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết bản thân "tự tin đạt được kết quả tuyệt vời khiến mọi người hoan nghênh". (Xem thêm)

 Lần tiếp xúc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội đã khép lại, dự báo một Thượng đỉnh thành công vào ngày hôm nay (28/2/2019)
Lịch trình ngày làm việc thứ hai
Theo Nhà Trắng:
9h: Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp một - một với Chủ tịch Kim Jong-un.
9h45: Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ tiến hành gặp song phương mở rộng với sự tham gia của các trợ lý.
11h55: Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ ăn trưa kết hợp làm việc.
14h05: Ông Donald Trump và ông Kim Jong-un sẽ tham gia lễ ký kết thỏa thuận chung.
15h50: Tổng thống Donald Trump tổ chức họp báo.
Cũng theo nguồn tin trên, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ rời Hà Nội và lên máy bay trở về Washington vài giờ sau cuộc họp báo. Trong khi đó Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 1-2/3.
Trong ngày đầu tiên của thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam (27/2), Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp mặt và ăn tối cùng nhau tại khách sạn Metropole, Hà Nội. Trước đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần